Chuyên gia mách 5 cách để giảm căng thẳng trong cuộc sống

27/04/2024 16:15

Tập thể dục, giãn cơ, hít thở sâu, ăn uống dinh dưỡng và thực hành chánh niệm là những cách hiệu quả để kiểm soát và giảm căng thẳng.

Nếu bạn ngồi vào bàn làm việc và chợt nhận ra rằng vai mình đang bị gù lên - thì bạn không đơn độc. Theo báo cáo của NY-Presbyterian Health Matters, căng thẳng có thể biểu hiện theo những cách thể chất hơn bạn nghĩ.

Maria Corvese, huấn luyện viên sức khỏe tại NY-Presbyterian Queens cho biết: "Nhiều người không nhận ra căng thẳng có thể gây tổn hại như thế nào. Căng thẳng có thể ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của sức khỏe, bao gồm giấc ngủ, tiêu hóa và quan điểm chung về cuộc sống của bạn".

Corvese chia sẻ năm bước đơn giản để giảm căng thẳng, bao gồm:

Tập thể dục

Thể dục không nhất thiết có nghĩa là phải tập luyện trên máy chạy bộ trong một giờ hoặc miệt mài tham gia một lớp huấn luyện khắc nghiệt. Trên thực tế, để đạt được những lợi ích sức khỏe từ việc tập luyện, tất cả những gì bạn phải làm là tập thể dục 150 phút mỗi tuần, theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ.

NY-Presbyterian khuyên bạn nên đi bộ 30 phút vào giờ ăn trưa, biến cuộc họp thành cuộc họp đi bộ hoặc tập squat tại bàn làm việc. Hoặc, xuống tàu điện ngầm sớm vài điểm dừng và đi bộ đến nơi làm việc, chọn cầu thang bộ thay vì thang cuốn.

Giãn cơ

Bạn không cần phải đến phòng tập thể dục để vận động một chút. Việc giãn cơ nhẹ nhàng có thể được thực hiện ở hầu hết mọi nơi và các nghiên cứu xác nhận rằng ngay cả một chuyển động nhỏ cũng có thể mang lại rất nhiều lợi ích.

Corvese cho biết: "Tôi thích những tư thế êm dịu như tư thế em bé, tư thế chó úp mặt hoặc thậm chí chỉ cần nâng cả hai tay lên và duỗi nhẹ nhàng sang mỗi bên. Thật ngạc nhiên là chỉ một vài khoảnh khắc trong mỗi lần tập luyện cũng có thể giúp giảm căng thẳng".

Kết hợp việc giãn cơ của bạn với hơi thở sâu để đạt được lợi ích tối ưu. Các chuyên gia cũng nói rằng lý tưởng nhất là bạn nên giữ từng động tác giãn cơ tĩnh trong 60 giây - và sẽ không sao nếu bạn không thể làm điều đó cùng một lúc. Nói cách khác, hãy thử 20 giây, tạm dừng và sau đó lặp lại hai lần nữa để đạt được 60.

Ảnh: Adobe Stock

Ảnh: Adobe Stock

Chỉ cần hít thở

Nếu bạn đã từng ở giữa một khoảnh khắc nóng nảy và buộc bản thân phải hít thở sâu vài hơi, bạn đã biết cách thực hành đơn giản này có thể giúp hạ nhiệt mọi thứ ngay lập tức như thế nào. Điều tương tự cũng xảy ra với căng thẳng.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hơi thở sâu và chậm sẽ đưa nhiều oxy lên não hơn, giúp kích hoạt hệ thần kinh phó giao cảm, dẫn đến trạng thái bình tĩnh hơn.

Có rất nhiều kiểu thở mà bạn có thể thử nghiệm - thở bằng lỗ mũi xen kẽ, thở hộp hoặc kiểu thở mà Viện Căng thẳng Mỹ gọi là "thở gấu bông". Trong kiểu thở này, bạn nằm ngửa, đặt một tay lên ngực và đặt một vật nhẹ, như gấu bông hoặc cốc nhựa, lên bụng. Từ từ hít vào và quan sát vật đó nâng lên khi bụng bạn phình ra, sau đó thở ra và quan sát vật đó rơi xuống. Nếu không thể nằm, bạn cũng có thể lặp lại bài tập này khi ngồi đặt tay lên bụng.

"Tôi thích thở 4-7-8", Corvese nói. "Bạn bắt đầu bằng cách hít vào sâu trong bốn giây, sau đó nín thở trong bảy giây, sau đó từ từ giải phóng toàn bộ không khí trong phổi trong tám giây. Bạn có thể làm điều này tối đa bốn lần liên tiếp và đó là một kỹ thuật tuyệt vời có thể được thực hiện tại bàn làm việc, trong ôtô, khi xếp hàng thanh toán hoặc bất cứ lúc nào bạn cảm thấy căng thẳng".

Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng

Các chuyên gia cho biết, mặc dù bạn có thể muốn ăn một số loại thực phẩm thoải mái nhất định - như kem hoặc món tráng miệng chocolate - khi bạn cảm thấy áp lực, trên thực tế, điều đó không mang lại lợi ích gì cho cơ thể mình. Nguyên nhân là bởi những thực phẩm chứa nhiều đường hoặc chất béo thường dẫn đến tình trạng cạn kiệt năng lượng vài giờ sau đó.

Thay vào đó, Corvese khuyên nên áp dụng chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả vì căng thẳng có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Đặc biệt nên tiêu thụ các sản phẩm giàu vitamin C, như bưởi vào mùa đông, cam vào mùa xuân, dưa đỏ vào mùa hè và táo vào mùa thu.

Corvese khuyên: "Tôi thấy bước vào tuần làm việc với kế hoạch ăn gì đã chuẩn bị sẵn là cách tốt nhất để đi đúng hướng, ngay cả trong những ngày bận rộn nhất".

Thực hành chánh niệm

Corvese cho biết việc nhận thức được tình trạng thể chất hoặc cảm xúc của bạn - và chấp nhận nó mà không gây khó khăn cho bản thân - có thể làm giảm căng thẳng.

Corvese gợi ý: "Bạn có thể bắt đầu bằng cách chọn một điều để tập trung vào, cho dù đó là tăng cường thiền định hàng tuần, tăng cường tập luyện mỗi tuần hay ăn một chế độ ăn uống cân bằng giữa các bữa tiệc và sự kiện đã lên kế hoạch".

Hướng Dương (Theo NY Post)

Bạn đang đọc bài viết "Chuyên gia mách 5 cách để giảm căng thẳng trong cuộc sống" tại chuyên mục Giải trí. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.