Cô gái Lào từ bỏ học bổng Mỹ sang Việt Nam và nổi tiếng nhờ các clip giới thiệu văn hóa: Mê phở, ước 1 lần được đến thăm quê Bác

28/03/2024 12:30

5 năm sống tại Việt Nam, cô nàng sẵn sàng lê la hàng quán để thử những món ăn vặt vỉa hè, mặc áo dài chụp ảnh Tết. Cùng với đó là những clip chia sẻ về nét văn hóa của người Lào khiến cư dân mạng thích thú vô cùng.

Lướt một vòng trên trạng xã hội, bạn sẽ gặp những đoạn clip ngắn của một cô gái nói tiếng Việt "lơ lớ" nhưng lại rất am hiểu văn hóa và ẩm thực Việt Nam. Cô nàng sẵn sàng lê la hàng quán để thử những món ăn vặt vỉa hè, mặc áo dài chụp ảnh Tết... Cùng với đó là những clip chia sẻ về nét văn hóa của người Lào khiến cư dân mạng thích thú vô cùng.

Cô gái Lào từ bỏ học bổng Mỹ sang Việt Nam và nổi tiếng nhờ các clip giới thiệu văn hóa: Mê phở, ước 1 lần được đến thăm quê Bác- Ảnh 1.
Cô gái Lào từ bỏ học bổng Mỹ sang Việt Nam và nổi tiếng nhờ các clip giới thiệu văn hóa: Mê phở, ước 1 lần được đến thăm quê Bác- Ảnh 2.

Cô gái đó là Maysa Phanthaboouasy (sinh năm 2001), tên tiếng Việt là Mây, sinh ra và lớn lên tại Lào, hiện đang là du học sinh, sống tại Việt Nam được 5 năm. Kênh TikTok của Mây (@maysaa.ptbs) thu hút 760 nghìn lượt theo dõi và 13 triệu lượt thích nhờ những clip thú vị về văn hóa Việt Nam và Lào qua góc nhìn của một du học sinh.

 Từng nhận học bổng của Mỹ, Singapore, Hungary... vẫn thấy "toát mồ hôi hột" trước ngữ pháp Việt Nam  

Trước khi trở thành du học sinh tại Việt Nam, Mây đã nhận được học bổng tại nhiều trường đại học nổi tiếng ở Mỹ, Singapore, Hungary… Nhưng cô đã từ bỏ tất cả để sang Việt Nam với học bổng toàn phần, sau khi đoạt giải nhì trong kỳ thi ASEAN Quiz cấp tỉnh. Trong suốt 5 năm học tại Việt Nam, Mây đạt ví trí top 3 sinh viên có điểm cao nhất khóa và đạt sinh viên 5 tốt của Trường Đại học Công nghiệp Hạ Long.

Từng nhận được học bổng của nhiều trường đại học danh tiếng nhưng khi sang Việt Nam, Mây vẫn thấm thía một điều "phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam". Mây chia sẻ: "Phải công nhận là tiếng Việt rất khó, nếu không thật sự yêu thích và không dành thời gian tiếp xúc với người Việt chắc Mây cũng không thể nói tiếng Việt lưu loát được".

Cô gái Lào từ bỏ học bổng Mỹ sang Việt Nam và nổi tiếng nhờ các clip giới thiệu văn hóa: Mê phở, ước 1 lần được đến thăm quê Bác- Ảnh 3.

Mây từng làm hẳn những clip ngắn về những điều mà cô không thể ngờ trong những ngày đầu tiên học tiếng Việt. Đoạn clip thú vị của Mây nhận về hơn 1 triệu view, khiến ngay cả người bản xứ cũng phải thầm công nhận về độ "hóc búa" của tiếng Việt.

Cũng như nhiều du học sinh khác, hành trình du học tại Việt Nam của Mây không hề dễ dàng. Sự khác biệt về văn hóa, ẩm thực và lối sống giữa hai quốc gia khiến cô nàng mất nhiều thời gian để thích nghi. Năm đầu tiên, khi chưa hiểu hết tiếng Việt, Mây gặp nhiều khó khăn, cô đi học nhưng không thể nghe kịp cũng như hiểu hết những điều mà các thầy cô giảng dạy.

Quãng thời gian 5 năm học tại Việt Nam là cả một hành trình dài, mỗi ngày Mây lại cố gắng giao tiếp và lắng nghe nhiều hơn để trau dồi thêm vốn tiếng Việt của mình. Và giờ Mây có thể tự tin giao tiếp và quay clip hoàn toàn bằng tiếng Việt trên trang cá nhân của mình. Thậm chí ngay cả tin nhắn viết tắt, Mây vẫn dịch ngon lành.

Cô gái Lào từ bỏ học bổng Mỹ sang Việt Nam và nổi tiếng nhờ các clip giới thiệu văn hóa: Mê phở, ước 1 lần được đến thăm quê Bác- Ảnh 4.

Cô gái Lào thích phở Việt, và mong được đến thăm quê hương của Bác

Khi học tập, Mây thường xuyên chia sẻ những điều thú vị mà cô cảm nhận được khi sống tại Việt Nam đến với giới trẻ Lào, và giới thiệu nét văn hóa đặc trưng của người Lào đến với Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác.

Cô gái Lào từ bỏ học bổng Mỹ sang Việt Nam và nổi tiếng nhờ các clip giới thiệu văn hóa: Mê phở, ước 1 lần được đến thăm quê Bác- Ảnh 5.

Mây không ngại lê la quán xá vỉa hè để thưởng thức ẩm thực Việt Nam, đặt chân đến nhiều nơi tại đất nước hình chữ S. Mây chia sẻ, trước khi sang Việt Nam du học, cô đã tìm hiểu và rất yêu thích lịch sử, văn hóa Việt Nam. Vậy nên cô đã chọn học tập tại Việt Nam thay vì sang Mỹ, Singapore, Hungary...

Không giới thiệu những địa danh du lịch nổi tiếng tại Việt Nam, Mây chia sẻ những đoạn clip khi đến thăm quan những di tích lịch sử như: Văn Miếu Quốc Tử Giám, Nhà tù Hỏa Lò, cầu Long Biên, Lăng Bác... Và ước mong một lần được đến Nghệ An, thăm quê hương của Bác Hồ.

Cô gái Lào từ bỏ học bổng Mỹ sang Việt Nam và nổi tiếng nhờ các clip giới thiệu văn hóa: Mê phở, ước 1 lần được đến thăm quê Bác- Ảnh 6.

Nói về ẩm thực Việt Nam, khi mới sang, Mây phải ăn mì tôm suốt một thời gian dài vì không hợp khẩu vị với các món ăn Việt. Người Lào ăn rất cay, mặn và nhiều gia vị đó cũng chính là lý do khiến thời gian đầu ở Việt Nam cô bị sút cân khá nhiều. Sau dần, khi giao lưu với những người bạn Việt, cô cũng có cơ hội tìm hiểu thêm về văn hóa, ngôn ngữ và thưởng thức những món ăn Việt Nam.

"Món ăn mà Mây thích nhất là phở Việt Nam và các loại hải sản. May mắn là Mây học ở Quảng Ninh nên cũng có cơ hội được ăn nhiều loại hải sản khác nhau" - Mây chia sẻ.

Được nhiều người biết đến hơn khi giới thiệu văn hóa giữa hai nước Việt - Lào

Từ clip quay vu vơ trên mạng xã hội, Mây bắt đầu được mọi người quan tâm nhiều hơn. Mây tập trung xây dựng nội dung khám phá văn hóa Việt Nam - Lào và sự gắn kết của hai nước. Từ việc sinh hoạt và giao tiếp hàng ngày với bạn bè ở Việt Nam đã giúp Mây có thêm những ý tưởng để xây dựng trang cá nhân của mình. Những nét văn hóa Việt - Lào được Mây giới thiệu bằng giọng điệu tiếng Việt "lơ lớ", dần dần mọi người biết và yêu quý Mây nhiều hơn.

Cô nàng chia sẻ: "Cuộc sống của Mây hiện tại không quá khác biệt so với 5 năm trước khi mới đến Việt Nam. Hoạt động trên mạng xã hội nhiều, Mây được mọi người biết đến và nhận ra mỗi khi mình ra ngoài. Cũng nhiều người giúp đỡ và tham gia quay clip cùng mình, nên Mây cảm thấy rất vui. Việc giao tiếp mới người Việt, quay clip cùng mọi người cũng giúp Mây hoàn thiện thêm vốn tiếng Việt của mình".

Mây chia sẻ, sau khi học xong cô muốn tiếp tục ở lại để được trải nghiệm thêm nhiều điều về con người, văn hóa và mong muốn được hiểu hơn về lịch sử của đất nước Việt Nam.

Bạn đang đọc bài viết "Cô gái Lào từ bỏ học bổng Mỹ sang Việt Nam và nổi tiếng nhờ các clip giới thiệu văn hóa: Mê phở, ước 1 lần được đến thăm quê Bác" tại chuyên mục Phong cách sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.