Cụ bà 106 tuổi vẫn khoẻ mạnh, minh mẫn nhờ chăm uống 1 loại nước bán đầy ở chợ Việt: Kiểm soát đường huyết, chậm già hiệu quả

08/09/2024 06:00

Bạn sẽ không ngờ rằng những nguyên liệu để làm nên loại nước “trường thọ” này đều có bán ở chợ Việt.

Ở tuổi 106, cụ bà Dorothy Staten, hiện sống trong căn hộ tại El Paso, Texas, Mỹ vẫn vui vẻ và tràn đầy năng lượng khi được phóng viên của tờ Today phỏng vấn. “Tôi vẫn ổn. Tôi cảm thấy mình như 16 tuổi vậy”, cụ bà cười và nói.

Cụ bà 106 tuổi vẫn khoẻ mạnh, minh mẫn nhờ chăm uống 1 loại nước bán đầy ở chợ Việt: Kiểm soát đường huyết, chậm già hiệu quả- Ảnh 1.

Cụ bà Dorothy Staten, 106 tuổi

Con gái của cụ Staten cho biết mẹ mình vẫn khoẻ, ngoài gặp một chút vấn đề về thị lực. Bà từng tự nấu ăn cho đến 1-2 năm gần đây thì có các con hỗ trợ. Hiện bà đang ở một mình trong căn hộ đã gắn bó hơn 40 năm qua. Cô con gái sống ở toà nhà đối diện nên có thể dễ dàng hỗ trợ mẹ bất kỳ lúc nào.

Từng là một đầu bếp chuyên nghiệp, Staten có nhiều kinh nghiệm về thực phẩm lành mạnh tốt cho sức khoẻ. Chính vì thế khi chia sẻ về bí quyết sống thọ của mình, cụ bà cho biết một trong những thói quen quan trọng là thưởng thức trà mỗi ngày. “Tôi uống rất nhiều trà, tôi cố gắng uống loại trà không đường”, cụ Staten nói. Một số loại trà như trà xanh, trà đen hay trà ô long.

Thực tế trà là một loại đồ uống đem đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Một nghiên cứu hồi 2020 của các nhà khoa học Trung Quốc cho thấy những người uống trà thường xuyên khoẻ mạnh và tuổi thọ cao hơn. Đặc biệt, những người trong độ tuổi 50 thường xuyên uống trà mắc tim mạch vành, đột quỵ muộn hơn 1,4 năm, sống thọ hơn 1,26 năm so với người cùng độ tuổi nhưng ít hoặc không uống trà.

Để có được kết quả này, các nhà phân tích đã theo dõi thói quen, tình trạng sức khoẻ của hơn 100.000 người không có tiền sử đau tim, đột quỵ, ung thu. Họ chia thành nhóm uống trà nhiều hơn 3 lần/tuần và nhóm không có thói quen uống trà. Thời gian theo dõi kéo dài 7,3 năm.

Cụ bà 106 tuổi vẫn khoẻ mạnh, minh mẫn nhờ chăm uống 1 loại nước bán đầy ở chợ Việt: Kiểm soát đường huyết, chậm già hiệu quả- Ảnh 2.

Không chỉ giúp sống thọ, việc sử dụng trà thường xuyên còn đem đến hàng loạt những lợi ích tốt cho sức khoẻ. Một số lợi ích dưới đây là ví dụ điển hình:

Bảo vệ tim mạch

Trà có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa. Thành phần này được xem là “khắc tinh” của mỡ máu và gốc tự do. Chính vì thế chúng có khả năng dọn sạch hệ tuần hoàn, ngăn ngừa nguy cơ xơ vữa động mạch, giúp chống lại các bệnh lý tim mạch đáng ngại như cao huyết áp, đột quỵ, tai biến,...

Bên cạnh đó, caffeine và theophylline trong nước trà còn làm giãn động mạch vành ở mức độ vừa phải, tạo điều kiện thuận lợi cho đường dẫn truyền dinh dưỡng đến nuôi tim. Nhờ đó, chức năng và sức bền của tim cũng được tăng cường đáng kể.

Giảm nguy cơ tiểu đường

Các nhà nghiên cứu tại Đại học y dược Toyama, Nhật Bản phát hiện ra nhóm 1.300 bệnh nhân tiểu đường uống trà pha trong nước sôi để nguội trong nửa năm 82% các triệu chứng tiểu đường thuyên giảm đáng kể.

Giảm nguy cơ mắc ung thư

Tiến sĩ Carrie Ruxton, chuyên gia dinh dưỡng của Hội đồng Tư vấn Trà của Anh cho biết các nghiên cứu quy mô lớn cho thấy những người thường xuyên uống trà xanh hoặc trà đen có nguy cơ mắc bệnh ung thư thấp hơn, đặc biệt là ung thư ruột. Một nghiên cứu cho thấy những người uống nhiều trà xanh nhất có thể giảm 22% nguy cơ mắc bệnh ung thư nội mạc tử cung.

Giảm khả năng mắc bệnh Parkinson

Các nhà nghiên cứu từ Đại học quốc gia Singapore đã tiến hành một cuộc khảo sát trên 63.000 người Singapore gốc Hoa tuổi từ 45-75 trong 12 năm. Nhóm nghiên cứu phát hiện những người trung niên và cao tuổi thường xuyên uống trà đen có nguy cơ mắc bệnh Parkinson thấp hơn 71%.

Cải thiện sức khoẻ đường ruột

Trà được bổ sung prebiotic giúp thúc đẩy sự tăng trưởng hoặc hoạt động của các vi sinh vật có lợi trong đường ruột, qua đó giảm nguy cơ táo bón, bệnh viêm ruột và nhiễm trùng đường hô hấp cũng như hệ thống miễn dịch cân bằng hơn.

Giảm cân lành mạnh

Khả năng tiêu mỡ, điều chỉnh vóc dáng của thức uống này cũng được giới chuyên gia đánh giá rất cao. Hiệu quả trên có được là nhờ bộ ba: Polyphenolic, vitamin C và PP. Khi mỡ thừa được đào thải, cơ thể bạn không chỉ thon thả hơn mà sức khỏe cũng có nhiều chuyển biến tốt nhờ loại trừ được tác nhân gây hại.

Chống lão hoá

Theo kết quả kiểm nghiệm của các nhà nghiên cứu khoa học Nhật Bản, tác dụng chống lão hóa của Polyphenol trong trà mạnh gấp 18 lần so với vitamin E. Trà không chỉ kéo dài tuổi thọ mà còn làm chậm quá trình lão hóa.

Cải thiện sức khoẻ tâm thần

Điều này một phần là nhờ flavanol có trong trà - chất được chứng minh giúp cải thiện chức năng nhận thức. Ngoài ra, xét về khía cạnh xã hội, việc nhiều người ngồi thưởng thức trà với nhau đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe cảm xúc và tâm trạng của người tham gia. Nhiều nghiên cứu cho thấy sức khỏe tâm thần tốt hơn thì con người sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn, theo đó sẽ sống thọ hơn.

Bạn đang đọc bài viết "Cụ bà 106 tuổi vẫn khoẻ mạnh, minh mẫn nhờ chăm uống 1 loại nước bán đầy ở chợ Việt: Kiểm soát đường huyết, chậm già hiệu quả" tại chuyên mục Phong cách sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.