Gen Z làm 20 phút mỗi ngày, kiếm 462.000 USD một năm

24/04/2024 17:00

Francisco Rivera không hề thích nến, nhưng anh kiếm được 462.000 USD, tức hơn 11 tỷ đồng mỗi năm nhờ bán chúng trên Etsy.

Công việc bán nến giúp Francisco Rivera bỏ công việc dạy kèm vào năm ngoái. Ảnh: Francisco Rivera

Francisco Rivera đã bỏ công việc dạy kèm vào năm ngoái và tập trung kinh doanh nến. Ảnh: Francisco Rivera

Tháng 2/2023, Rivera sống ở Orlando, Florida và làm việc bán thời gian cho công ty gia sư trực tuyến Outschool. Nhu cầu gia sư giảm khi các hoạt động sau giờ học trở lại sau Covid, vì vậy anh bắt đầu tìm kiếm thêm thu nhập từ việc khác.

Anh tìm thấy một video trên YouTube về hoạt động in ấn theo yêu cầu, nơi người bán tạo ra các thiết kế cho áo phông hoặc cốc. Họ rao bán các thiết kế trên những nền tảng trực tuyến như Etsy hoặc Amazon và khi khách đặt hàng, nhà sản xuất sẽ in thiết kế đó lên sản phẩm rồi gửi đi.

Rivera đã chọn sản phẩm riêng là nến hữu cơ màu trung tính, trang trí bởi các câu nói dí dỏm. Anh sử dụng Canva để tạo ra các thiết kế, rao bán chúng trên Etsy và kết nối với các nhà sản xuất thông qua Printify.

Theo CNBC, cửa hàng Etsy của anh đã mang lại doanh thu khoảng 462.000 USD vào năm ngoái - đủ để anh từ bỏ công việc dạy kèm vào tháng 12/2023. Rivera ước tính với mỗi sản phẩm bán ra, anh thu từ 30% đến 50% lợi nhuận. Các chi phí anh cần phải trả bao gồm phí sàn Etsy, gần 55.000 USD vào năm ngoái, chi cho tiếp thị và các dịch vụ của Printify.

Chàng trai 26 tuổi này thường chỉ làm việc 20 phút mỗi ngày. Thi thoảng, anh làm thêm tới 2h để nghiên cứu xu hướng và thiết kế nhãn nến mới. Thời gian còn lại, anh theo đuổi sự nghiệp âm nhạc. Rivera nói: "Tôi đang kiếm được nhiều hơn bao giờ hết nhưng lại làm ít hơn bao giờ hết".

Theo anh, cái hay từ nghề tay trái này là nó có độ rủi ro thấp. Chi phí để anh đăng bán trên Etsy là 0,20 USD. Dù không thích nến và còn bị dị ứng với chúng, Rivera chọn bán sản phẩm này vì chúng mới lạ trên thị trường. Sau khi xem danh mục sản phẩm của YouTube và Printify, anh thích nghĩ ra những cụm từ dí dỏm để đưa vào sản phẩm. Anh nhận thấy nhiều người đã bán quần áo và cốc uống nước, do đó anh thấy mình có nhiều cơ hội hơn với nến.

Nhược điểm lớn nhất của nghề tay trái này theo Rivera là nhiều người sẵn sàng sao chép ý tưởng của anh. Rivera phải nộp đơn vi phạm bản quyền, và mọi chuyện thật phức tạp với anh. Một lời khuyên Rivera dành cho những người bán hàng trực tuyến đó là sẵn sàng xóa những sản phẩm không mang lại kết quả như mong muốn. Thay vào đó, người bán nên nghiên cứu những sản phẩm bán chạy và sáng tạo từ đó.

Hằng Trần (Theo CNBC)

Bạn đang đọc bài viết "Gen Z làm 20 phút mỗi ngày, kiếm 462.000 USD một năm" tại chuyên mục Giải trí. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.