Google dọa đi, Microsoft đã vội đến Australia

24/02/2021 11:49

Công cụ tìm kiếm của Microsoft đang thua xa Google về lượng người dùng toàn cầu, nhưng công ty này tự tin tuyên bố có thể hạ bệ Google ở ​​ít nhất một khu vực.

Chính phủ Australia đã thiết kế bộ quy tắc có thể buộc Facebook, Google trả phí cho các nhà xuất bản tin tức địa phương vì lưu trữ tin bài trên nền tảng của họ. Cả 2 công ty công nghệ Mỹ dọa sẽ chặn những dịch vụ quan trọng ở Australia nếu luật mới được thông qua.

Theo Android Authority, CEO của Google Australia, Mel Silva, đã trả lời trong phiên điều trần trước Quốc hội rằng công ty sẽ rút Google Search khỏi Australia nếu bộ quy tắc trở thành luật.

Microsoft va Google tai Australia anh 1

Microsoft Bing sẵn sàng mở rộng tại Australia nếu Google rút khỏi thị trường này. Ảnh: Android Authority.

Ngoài Google, CEO Facebook Mark Zuckerberg cũng liên hệ với chính phủ Australia vào tuần trước để thảo luận về bộ quy tắc và tác động của nó đối với mạng xã hội lớn nhất thế giới. Facebook từng cảnh báo có thể chặn người dùng Australia chia sẻ các tin tức địa phương trên nền tảng.

Về phía Microsoft, The Australian đưa tin CEO Satya Nadella đã liên hệ Thủ tướng Scott Morrison, nói rằng công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft có thể mở rộng tại Australia nếu Google rời khỏi thị trường này.

“Có thể nói rằng Microsoft khá tự tin. Tôi nhận thấy điều này khi nói chuyện với Satya vào hôm trước”, Thủ tướng Australia trả lời phóng viên của Gizmodo. Như vậy, thắc mắc được nhiều người quan tâm rằng chính phủ Australia có tự tin vào công cụ tìm kiếm nào để lấp đầy khoảng trống của Google hay không đã được giải đáp.

Xét về thị phần công cụ tìm kiếm toàn cầu năm 2020 (theo số liệu từ WebFX), Google đang dẫn đầu với 91,54%, theo sau là Microsoft Bing với 2,44%, 2 vị trí tiếp theo lần lượt là Yahoo với 1,64% và Baidu 1,08%.

Dù xếp thứ 2 toàn cầu nhưng khoảng cách giữa Bing và Google là quá xa, chưa kể đến thị phần ở Australia của họ chỉ vỏn vẹn 4% (theo Statcounter). Theo Android Authority, sẽ không công bằng nếu công cụ tìm kiếm này vươn lên vị trí số một chỉ nhờ vào việc đối thủ lớn nhất là Google rời đi.

Hiện tại, câu hỏi được đặt ra là liệu Google có mạo hiểm trao hẳn một thị trường vào tay đối thủ không. Nếu chọn rời đi vào thời điểm này, họ có thể gặp khó khăn để giành lại thị phần khi quay lại Australia trong tương lai.

Thỏa thuận ngầm trị giá 12 tỷ USD giữa Apple và Google

Mỗi năm Google trả cho Apple 12 tỷ USD, bằng 20% lợi nhuận hàng năm của Apple, để được là công cụ tìm kiếm độc quyền trên iPhone.

Bạn đang đọc bài viết "Google dọa đi, Microsoft đã vội đến Australia" tại chuyên mục Công nghệ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.