Hành trình gây dựng sự nghiệp của thương gia trang sức Malaysia

05/07/2024 10:06

Xuất phát từ tình yêu các loại đá quý, nữ thương gia Amee Philips tạo dựng thương hiệu trang sức riêng tại quê nhà Malaysia và được chồng con giúp sức.

Người phụ nữ 64 tuổi có tình yêu với các loại đá quý trong thời gian sống ở châu Âu những năm đầu 1980. Khi ở Đức, Amee Philips từng đến thăm thị trấn Idar-Oberstein nơi nổi tiếng có các mỏ đá quý và kỹ thuật cắt đá. Cô bắt đầu gửi những viên ngọc, đá quý về cho mẹ ở quê nhà Penang, Malaysia, và sau đó khám phá ra ở quê nhà cũng có nhu cầu lớn về đá quý. Không lâu sau Amee trở về quê hương và bắt đầu công việc kinh doanh đá quý rồi bắt tay vào việc tự thiết kế trang sức.

Thương gia Amee Philips bên chồng và hai con Gina, Richard. Ảnh: CNA

 

Thương gia Amee Philips bên chồng và hai con Gina, Richard. Ảnh: CNA

"Tôi tin rằng mọi người đều xứng đáng có một món đá quý đẹp và chúng tôi ở đây để giúp đỡ khách hàng tìm thấy món đẹp nhất. Từ những viên đá tốt nhất chúng tôi tạo ra trang sức. Tôi tin rằng trang sức chỉ tỏa sáng khi có người đeo nó", Amee chia sẻ về triết lý của thương hiệu gây dựng năm 2004.

Ông Drew, chồng của nữ thương gia là người Anh và có nền tảng về kỹ thuật. Ông cũng tham gia phát triển công việc kinh doanh của vợ. Drew giúp xây dựng các xưởng chế tác hiện đại và phụ trách về kế toán. Hiện có ba cửa hàng Amee Philips ở Malaysia trong đó hai cửa hàng ở Penang và một ở thủ đô Kuala Lumpuar. Nữ thương gia Malaysia vừa mới khai trương một cửa hàng ở Singapore.

CNA cho hay thương hiệu của Amee Philips đã tạo dấu ấn trong ngành công nghiệp trang sức bằng việc cho ra đời V-Clip, một cải tiến đã được cấp bằng sáng chế và được trao giải thưởng, mang tới sự linh hoạt cho kiểu dáng trang sức. V-Clip cho phép người dùng hoàn toàn thay đổi được trang sức của họ, chẳng hạn như biến hoa tai thành mặt dây chuyền.

"Tôi thích tự do. Khi chúng tôi thiết kế trang sức, chúng tôi nhận được phản hồi từ những người phụ nữ rằng trang sức của họ cố định trong một thiết kế. Tôi muốn tạo ra thứ gì đó cho phép phái nữ có thể thay đổi trang sức của họ để phù hợp với các hoàn cảnh và trang phục khác nhau. Dĩ nhiên giờ có rất nhiều bản nhái V-Clip của chúng tôi nhưng khi có hàng nhái có nghĩa là bạn đã có một sản phẩm tốt", Amee cho hay.

Nữ thương gia kiêm nhà thiết kế trang sức tự học cho biết mỗi món trang sức của cô đều ẩn chứa một câu chuyện, tạo ra sự kết nối với người đeo. Một trong những bộ sưu tập đặc trưng của nhãn hàng có tên Forget Me Not được tô điểm bởi 5 cánh hoa hình trái tim tượng trưng cho tình yêu vĩnh cửu. Một bộ sưu tập mới ra mắt có tên Rebel "có một câu chuyện đẹp về việc trân trọng con người của bạn", theo Gina. Bộ sưu tập có một chiếc nhẫn, hoa tay và vòng có thể tùy chỉnh bằng tên viết tắt của mỗi người.

Bên cạnh trang sức tốt, thương hiệu còn có dòng trang sức cao cấp của riêng mình. Nhãn hàng có một bộ sưu tập một vài loại đá quý được săn đón nhất thế giới như đá hiếm đổi màu Alexandrite, đá quý Paraiba Tourmaline của Brazil hay các loại đá đáng để đầu tư như ngọc lục bảo Colombia, hồng ngọc Myanmar, ngọc bích Sri Lanka. Cửa hàng cũng cung cấp dịch vụ đặt riêng cho các thiết kế tùy chỉnh.

Chiếc vòng choker trong bộ sưu tập Forget Me Not của thương hiệu Amee Philips. Ảnh: CNA

 

Chiếc vòng choker trong bộ sưu tập Forget Me Not của thương hiệu Amee Philips. Ảnh: CNA

Vợ chồng nữ thương gia Malaysia có bốn người con, trong đó người con thứ hai và thứ ba đang tham gia vào công việc kinh doanh gia đình. Con gái Gina đảm nhiệm định hướng sáng tạo, xây dựng thương hiệu và marketing. Cô cũng quản lý cửa hàng ở Singapore và có tham vọng mở rộng thị trang sang Mỹ, Trung Đông. Trong khi đó con trai Richard là nhà nghiên cứu đá quý và thường đi chọn đá quý với mẹ. Anh cũng thay cha mình giám sát xưởng. "Khi tôi bắt đầu mở xưởng, nó hiện đại thời điểm đó nhưng ngành công nghiệp này đã thay đổi nên Richard đã thay tôi để nâng cấp nó tốt hơn", ông Drew giải thích.

"Mỗi người trong chúng tôi giống như một viên ngọc khác nhau tạo thêm màu sắc độc nhất vào những gì chúng tôi cung cấp. Điều này cho phép chúng tôi tổng hòa các kỹ thuật truyền thống với vẻ ngoài hiện đại, để chúng tôi có thể tiếp tục tạo ra các sản phẩm vượt thời gian nhưng vẫn đương đại", Gina chia sẻ.

Con gái thương gia 64 tuổi nói thêm: "Khi còn trẻ chúng tôi thường theo bố mẹ tới văn phòng. Chúng tôi chơi và phân loại các gói đá quý nằm la liệt khắp nơi. Từ bé chúng tôi đã học cách nhận diện các loại đá". Amee đùa rằng cô đã buộc các con tham gia kinh doanh gia đình. "Tôi có bốn đứa con, đứa lớn nhất và bé nhất đang làm công việc của riêng chúng. Biết đâu một ngày nào đó chúng có thể tham gia với chúng tôi", bà nói. Tuy nhiên nữ thương gia Malaysia nói thêm bà tôn trọng lựa chọn của các con. Amee Philips cho các con tự do khám phá nhiều cách để điều hành việc kinh doanh và coi đó là bí quyết để không xảy ra xung đột thế hệ trong kinh doanh gia đình.

Cả Gina và Richard đều coi mẹ là hình mẫu. "Tôi ngưỡng mộ niềm đam mê, động lực và kiến thức về đá quý của bà", Gina nói. Richard ca ngợi mẹ kiên trì bền bỉ và có sức bật với tinh thần như phượng hoàng. "Mẹ tôi đã bắt đầu từ con số không và xây dựng thương hiệu được như ngày nay. Điều vô cùng quan trọng là chúng tôi có thể đưa nó lên tầm cao mới", Richard cho biết.

Thương gia Amee Philips cho hay bản thân may mắn khi có chồng con cùng đồng hành. "Có những công ty phải đóng cửa bởi không người con nào hứng thú với việc kinh doanh. Hai con của tôi có khả năng và đam mê, điều đó xua tan nhiều lo lắng của tôi. Chúng muốn đưa cái tên Amee Philips lên tầm cao mới và tôi tin rằng chúng có thể", nữ thương gia 64 tuổi thổ lộ. Khi Gina nói về mong ước được thấy thương hiệu phát triển lớn mạnh tới mức ai cũng đeo trang sức Amee Philips trên phố, bà Amee bổ sung: "Và khi họ nghĩ về đá quý, họ nghĩ tới Amee Philips".

Hà Nguyên (Theo CNA)

Bạn đang đọc bài viết "Hành trình gây dựng sự nghiệp của thương gia trang sức Malaysia" tại chuyên mục Giải trí. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.