Hơn 40% người Việt mắc bệnh trĩ, có nguyên nhân dùng điện thoại nhiều

24/04/2024 00:30

Hơn 40% người Việt mắc bệnh trĩ. Trong số các lý do dẫn đến tình trạng này có nguyên nhân sử dụng điện thoại liên tục nhiều giờ.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Mạnh Cường, Giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh, số người mắc bệnh trĩ ở nước ta ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa.

“Trước đây chúng ta thường gặp bệnh trĩ ở những người trên 30 tuổi, nhưng hiện nay độ tuổi mắc đang có xu hướng trẻ hóa. Chúng tôi đã gặp những người 17- 18 tuổi, thậm chí 14-15 tuổi đã mắc bệnh trĩ. Vì hiện nay môi trường thay đổi, nhiều người sử dụng đồ ăn nhanh, ăn nhiều đồ cay nóng, đặc biệt là sử dụng điện thoại nhiều, ngồi lâu, lười vận động, khiến đường đi của chất đào thải không theo chu trình...”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Mạnh Cường nói.

Hơn 40% người Việt mắc bệnh trĩ, có nguyên nhân dùng điện thoại nhiều- Ảnh 1.

PGS, TS Lê Mạnh Cường, Giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh

Mặc dù là bệnh phổ biến, nhưng nhiều người vẫn ngại đi khám, thay vào đó là tìm đến các biện pháp không chính thống, sử dụng những loại thuốc không rõ nguồn gốc, được bán trên mạng, dẫn đến viêm nhiễm, hoại tử, phải mổ cấp cứu ngay sau khi nhập viện. Trong khi đó, nếu điều trị sớm, chỉ cần dùng thuốc uống hoặc thuốc bôi. Với những trường hợp bệnh nặng hơn, trong số các phương pháp can thiệp ít xâm lấn hiện nay thì điều trị bệnh bằng sóng cao tần là kỹ thuật mới nhất và Bệnh viện Tuệ Tĩnh là đơn vị đầu tiên ở nước ta được chuyển giao.

“Tôi là chuyên gia đến từ Mông Cổ. Hôm nay, chúng tôi chuyển giao kỹ thuật điều trị bệnh trĩ bằng sóng cao tần cho Bệnh viện Tuệ Tĩnh. Phương pháp này áp dụng cho bệnh nhân trĩ độ 4 trở lên hoặc những trường hợp đã sử dụng thuốc mà không khỏi. Ưu điểm của sóng cao tần là xâm lấn tối thiểu, bảo toàn được chức năng của cơ quan được điều trị. Kỹ thuật này khi được phối hợp với các bài thuốc y học cổ truyền thì hiệu quả càng tốt hơn", chuyên gia Mông Cổ nói.

Hơn 40% người Việt mắc bệnh trĩ, có nguyên nhân dùng điện thoại nhiều- Ảnh 2.

Bệnh viện Tuệ Tĩnh là đơn vị đầu tiên ở nước ta điều trị bệnh trĩ bằng sóng cao tần

Các bác sĩ khuyến cáo, để phòng ngừa bệnh trĩ, nên hình thành thói quen đứng dậy đi lại 5-10 phút sau khi đã ngồi 30 -60 phút, lấy nước uống và thư giãn. Điều này sẽ thúc đẩy máu đi khắp cơ thể. Đặc biệt, những người làm việc trí óc cần có kế hoạch làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, kiểm soát stress, uống đủ nước, tránh thức khuya, hạn chế chất kích thích, đồ cay nóng; Nên ăn nhiều rau xanh và trái cây, duy trì chế độ vận động phù hợp. Nếu có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, chảy máu và đau đớn khi đại tiện thì cần đi khám ngay.

Bạn đang đọc bài viết "Hơn 40% người Việt mắc bệnh trĩ, có nguyên nhân dùng điện thoại nhiều" tại chuyên mục Phong cách sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.