Nhà đầu tư lo lỗ hơn 30 triệu đồng khi VNDirect bị hacker tấn công

25/03/2024 12:14

Đến trưa 25/3, hệ thống giao dịch của công ty chứng khoán VNDirect vẫn chưa thể hoạt động bình thường. Nhiều nhà đầu tư lo lắng thiệt hại nặng khi không thể giao dịch hôm nay.

VNDirect bị tấn công từ sáng 24/3, đến trưa 25/3 vẫn chưa thể hoạt động bình thường. Ảnh: Nam Khánh.

Theo thông báo phát đi sáng nay, VNDirect cho biết hệ thống giao dịch đã bị hacker tấn công từ 10 giờ sáng 24/3. Quá trình hồi phục dự kiến mất thời gian nên công ty sẽ tiếp tục cập nhật với khách hàng.

Công ty chứng khoán này khẳng định đội ngũ công nghệ đã xử lý khắc phục được toàn bộ và đang trong quá trình kết nối trở lại để kịp thời gian giao dịch. Tuy nhiên thực tế, mặc dù phiên giao dịch sáng 25/3 sắp kết thúc nhưng nhà đầu tư vẫn chưa thể truy cập được website và ứng dụng của VNDirect.

Tình trạng này khiến nhiều nhà đầu tư có tài khoản ở đây bối rối, thậm chí lo lắng sẽ phải chịu thiệt hại nặng khi không thể giao dịch.

Ảnh hưởng kế hoạch đầu tư

Phản ánh với Tri Thức - ZNews, anh Nguyễn Hoàng Nam, nhà đầu tư sinh sống tại TP.HCM, tỏ ra bức xúc trước sự cố này. Việc mất quyền truy cập hệ thống giao dịch có thể khiến nhà đầu tư này không cắt lỗ được trong hôm nay.

“Tôi đang muốn giảm tỷ trọng một số cổ phiếu trong danh mục do vị thế xấu, đồng thời muốn rút bớt tiền trong tài khoản vì công việc cá nhân. Thế nhưng dự định này đứng trước nguy cơ 'phá sản' vì không thể giao dịch”, anh Nam phàn nàn.

Ước tính nếu thị trường diễn biến xấu, tài khoản của nhà đầu tư này có thể thiệt hại hơn 30 triệu đồng. Sau sự cố, anh Nam dự định chuyển sang mở tài khoản ở công ty chứng khoán khác.

vndirect bi tan cong,  vndirect bi hack,  hack vndirect anh 1

Nhà đầu tư không thể truy cập ứng dụng VNDirect. Ảnh: NVCC.

Tương tự, khi nhận được thông tin VNDirect bị tấn công, anh Nguyễn Huy Kỳ, nhà đầu tư tại Nghệ An, cũng rất bất ngờ và lo lắng về khả năng mất tiền, cổ phiếu trong tài khoản.

Thậm chí, bạn bè còn gọi điện cho anh để hỏi han và cập nhật tình hình.

“Khẩu vị của tôi không phải lướt sóng nên cũng ít xem bảng điện. Có thể sau đợt này, tôi sẽ chia tài sản sang các công ty chứng khoán khác để đề phòng rủi ro”, anh Kỳ chia sẻ.

Theo phản hồi của VNDirect, sự cố này không ảnh hưởng đến tiền và chứng khoán của khách hàng.

Những tài sản này thực tế được quản lý tại Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam và các ngân hàng thương mại.

“Toàn bộ thông tin và tài sản của khách hàng đều được đảm bảo trạng thái an toàn, không ảnh hưởng bởi sự cố tấn công.

Sự cố chỉ gây ảnh hưởng đến việc giao dịch hiện tại và chúng tôi đang tiến hành kết nối lại sớm nhất để đảm bảo quyền lợi của khách hàng”, VNDirect phát thông báo.

Cổ phiếu của VNDirect vẫn được giao dịch tích cực

Điều đáng nói, bất chấp sự cố, cổ phiếu VND của CTCP Chứng khoán VNDirect vẫn đang được giao dịch tích cực trên sàn chứng khoán. Hiện thị giá mã này quanh mốc 24.500 đồng/cổ phiếu, tăng 0,82% so với giá mở cửa.

Đây là công ty nắm thị phần lớn thứ 3 trên sàn chứng khoán TP.HCM (HoSE) với 7,01%, chỉ đứng sau 2 công ty chứng khoán là VPS (19,06%) và SSI (10,44%). So với năm 2022, thị phần của VNDirect đã giảm nhẹ gần 1%.

Trong tình hình hiện nay, VNDirect cũng cảnh báo có rất nhiều cá nhân và đội nhóm đang lợi dụng thông tin này để tung các tin đồn bất lợi ảnh hưởng tới thị trường và VNDirect.

Để tránh rủi ro không đáng có, một số môi giới tại công ty này đề nghị nhà đầu tư không chuyển tiền vào tài khoản VNDirect cũng như không truy cập vào đường link lạ.

Hiện doanh nghiệp đang làm việc với các đối tác là các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam, cũng như phối hợp xử lý cùng PA05, A05 - cơ quan ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Hồi tháng 4/2022, VNDirect cũng từng khiến nhà đầu tư lo lắng khi không thể truy cập website và bảng giá giao dịch trên các nền tảng thiết bị. Công ty lý giải tình trạng “bị sập” là do tên miền của các website đã hết hạn sử dụng và chưa được gia hạn.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Bạn đang đọc bài viết "Nhà đầu tư lo lỗ hơn 30 triệu đồng khi VNDirect bị hacker tấn công" tại chuyên mục Tài chính. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.