Không dùng mạng xã hội suốt 6 năm để được thưởng 1.800 USD

27/03/2022 21:00

Người mẹ ở Mỹ đã “treo thưởng” 1.800 USD để giúp con trai mình tránh xa khỏi mạng xã hội cho đến năm 18 tuổi.

Năm Sivert Klefsaas 12 tuổi, mẹ cậu, bà Lorna Goldstrand Klefsaas, đưa ra thử thách không sử dụng mạng xã hội đến năm 18 tuổi. Nếu thành công, cậu sẽ nhận được 1.800 USD từ mẹ. 6 năm trôi qua, đúng vào sinh nhật năm 18 tuổi, Sivert Klefsaas nhận món tiền như phần thưởng cho nỗ lực của mình.

Theo CNN, ý tưởng cho thử thách này bắt nguồn khi bà Lorna vô tình nghe được câu chuyện có tên "16 cho 16" trên đài radio. Người mẹ trong lời kể đã thưởng cho cô con gái của mình 1.600 USD vì đã không sử dụng mạng xã hội đến năm 16 tuổi. “Tôi chợt nghĩ không biết nếu thằng bé Sivert cũng làm điều tương tự thì sao nhỉ”, bà nhớ lại.

Thử thách cho tuổi 18

Ngay trong buổi chiều hôm đó, bà đã đưa ra thử thách “18 cho 18” cho cậu con trai vừa bước sang tuổi 12 của mình và nâng phần thưởng lên đến 1.800 USD. Cậu không được sử dụng Instagram, Facebook và Twitter và những mạng xã hội khác.

Nhan thuong vi khong su dung mang xa hoi suot 6 nam anh 1

Sirvet thấy mình giờ đây như ông cụ 80 tuổi khi phải học cách sử dụng mạng xã hội lại từ đầu. Ảnh: Lorna Klefsaas.

Lúc bấy giờ, tuy không nhận thức được giá trị của 1.800 USD, cậu bé vẫn hấp dẫn với số tiền và đồng ý ngay lập tức. “Thế là tôi chẳng cần phải làm việc mà vẫn có tiền dùng”, Sirvet nhớ lại suy nghĩ ngây thơ của mình lúc ấy.

Chia sẻ với CNN, Sivert cho biết không hề khó để ngừng sử dụng mạng xã hội. Cậu thậm chí còn chẳng mấy quan tâm đến những nền tảng này trong suốt 6 năm qua. Hồi 12 tuổi, cậu cũng không sử dụng nhiều mạng xã hội. Vào lúc đó, ứng dụng duy nhất cậu sở hữu là Snapchat và nó đã bị xóa ngay khi cậu nhận lời thử thách từ mẹ.

“Tôi chưa bao giờ có suy nghĩ bỏ cuộc. Càng trải nghiệm, tôi càng thấy đây là một điều đáng tự hào”, chàng trai tâm sự.

Không bị ảnh hưởng xấu từ mạng xã hội

Nhờ có bạn bè, Sivert vẫn có thể cập nhật những thông tin, xu hướng mới nhất hiện nay. Và vì không sử dụng mạng xã hội nên cậu hoàn toàn có thể chủ động tránh xa những lùm xùm, tai tiếng diễn ra hàng ngày trên mạng xã hội.

“Mọi người thường rất dễ sa đà vào những scandal, bóc phốt trên mạng xã hội nhưng tôi lại chẳng mảy may bị ảnh hưởng”, Sivert chia sẻ

Nhan thuong vi khong su dung mang xa hoi suot 6 nam anh 2

Sivert cho rằng việc tránh xa mạng xã hội giúp cậu có thêm thời gian học tập và chơi thể thao. Ảnh: Lorna Klefsaas.

Ngoài ra, Sivert cho hay thay vì cắm mặt vào điện thoại, cậu sẽ có nhiều thời gian dành cho việc học tập và chơi thể thao. Việc không sử dụng mạng xã hội cũng giúp phát triển các mối quan hệ trong đời sống thực của cậu. “Tôi biết ơn vì mình đã có thể dành nhiều thời gian để bồi đắp những mối quan hệ thực, thay vì thế giới ảo”, chàng trai tâm sự.

Lorna cho biết bà thậm chí còn không cần phải kiểm tra xem con mình có lén tải các ứng dụng về điện thoại hay không vì Sirvet rất hiếu thắng và quyết tâm với mục tiêu của mình.

Giờ đây, nhận được phần thưởng trị giá 1.800 USD, chàng trai 18 tuổi vẫn chưa biết nên làm gì với số tiền này. Nhưng có một điều Sivert rất chắc chắn, đó là cậu sẽ tải Instagram ngay sau khi kết thúc thử thách.

“Tôi thấy mình như một ‘ông cụ non’ 80 tuổi và phải học lại từ đầu rất nhiều thứ”, chàng trai chia sẻ với The Washington Post cảm nhận lần đầu sử dụng mạng xã hội sau 6 năm.

Nhan thuong vi khong su dung mang xa hoi suot 6 nam anh 3

Nhờ nói không với mạng xã hội suốt 6 năm, Sirvet cho biết cậu có nhiều thời gian cho những mối quan hệ thực và đời sống cá nhân của mình hơn. Ảnh: Lorna Klefsaas.

Bà Lorna cũng chia sẻ thành tựu của con trai mình lên Facebook và cho biết đây là số tiền đáng giá nhất bà từng bỏ ra. Nhiều cặp bố mẹ cũng tỏ ra hứng thú với thử thách này, bà cho biết. “Thay vì hoàn toàn nói không với mạng xã hội, chúng ta có thể học cách sử dụng chúng một cách thông minh. Đừng để bị nghiện, sa đà hoặc bị ảnh hưởng bởi những thông tin được đăng tải”, bà nhận định.

Ngoài Sirvet là con trai út, bà còn 3 cô con gái nhưng họ đều sử dụng mạng xã hội từ nhỏ. Có những lúc, Lorna cảm thấy con gái của mình bị cuốn vào những ứng dụng, trang tin trên thế giới ảo. “Những thông tin này ảnh hưởng đến cảm xúc, mối quan hệ bạn bè và thậm chí khiến chúng trở nên u uất”, bà tâm sự.

Bạn đang đọc bài viết "Không dùng mạng xã hội suốt 6 năm để được thưởng 1.800 USD" tại chuyên mục Công nghệ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.