Không phải lười biếng, đây mới là “hố đen” làm nhiều người nghèo khó cả đời, tự “đào hố” chôn mình

28/03/2024 16:15

Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Trong cuộc sống, ai trong số chúng ta cũng mong muốn có được cuộc sống đủ đầy, sung túc. Tuy nhiên trên thực tế không phải ai cũng đạt được mong muốn này.

Thực chất có nhiều lý do khiến 1 người mãi không thể giàu lên. Vì vậy nếu như bạn đang mắc 1 trong 3 sai lầm này thì hãy thay đổi nhanh chóng để không tiếp tục mắc sai lầm. Đây là lý do chính khiến 1 người khó “phất lên” về tiền bạc.

1. Không biết tự chủ, không cố gắng

Con người ta thường có xu hướng đổ lỗi cho số phận, cho cuộc đời khi mình không đạt được kết quả như ý. Nhiều người nghĩ rằng do mình kém may mắn, đen đủi nên lúc nào cũng nghèo khó, khổ sở. Thế nhưng trên thực tế, nhiều người sống thiếu tự chủ, không chịu nỗ lực hết mình nên mới khó đổi đời.

Không phải lười biếng, đây mới là “hố đen” làm nhiều người nghèo khó cả đời, tự “đào hố” chôn mình- Ảnh 1.

Người không cố gắng dễ thất bại trong cuộc sống. Ảnh minh họa: Internet

Có nhiều người muốn thành công nhưng lại ngại tìm cách đạt được mục tiêu ấy. Họ sống an phận, chịu chấp nhận sự bình yên và không dám vượt ra khỏi vùng an toàn. Bởi vậy, cuộc sống của họ lúc nào cũng giậm chân tại chỗ, không có thay đổi gì.

Những người muốn đổi đời là người dám tìm tòi, dám thay đổi. Họ sẵn sàng xoay chuyển theo nhiều hướng để tìm ra hướng đi tốt nhất cho bản thân và cải thiện tài chính của mình. Đây là 1 trong những yếu tố cốt lõi mang đến sự thành công cho chúng ta. Nếu muốn thành công, trước hết bản thân mỗi người cần không ngại khó, ngại khổ.

2. Không đối mặt với thất bại

Không phải lúc nào chúng ta cũng thành công trong công việc mà sẽ có nhiều rủi ro xảy đến. Khi thất bại, chúng ta có xu hướng thu mình, sợ sệt, không dám tiếp tục. Về lâu về dài, chúng ta sẽ chấp nhận an phận, sống mãi trong vùng an toàn thay vì nỗ lực đổi đời.

Theo 1 bài báo đăng trên tạp chí Science năm 2014 của 2 nhà kinh tế Haushofer và Fehr, khi chúng ta nghèo khó, ta sẽ ngại đối mặt với rủi ro hơn. Lúc này, chúng ta rơi vào trạng thái tự ti, không sẵn sàng thay đổi. Vì vậy, ta càng cách xa thành công hơn nữa.

Người có thể đối mặt với thất bại và biến nó thành bài học kinh nghiệm cho mình chính là người khôn ngoan. Đây cũng là đức tính quan trọng, cần có để 1 người có thể đổi đời. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, chúng ta cũng cần giữ vững tâm lý, tiếp tục nỗ lực để đạt được thành tựu mới thay vì chịu thất bại.

3. Khó bỏ qua ham muốn vật chất

Việc tiết kiệm được bao nhiêu tiền đôi khi còn quan trọng hơn kiếm được bao nhiêu. Nếu như chúng ta có thu nhập cao nhưng không tính toán, chi tiêu bừa bãi, phung phí, khi nhìn lại ta vẫn không có gì trong tay. Ngược lại, những người có kế hoạch chi tiêu khôn ngoan thường có nền tảng tài chính vững chắc, không rơi vào khủng hoảng tài chính cá nhân.

Bên cạnh đó, chúng ta cần bỏ qua những ham muốn vật chất. Trước khi chi tiêu, chúng ta hãy cân nhắc xem đó có phải thứ cần “rút hầu bao” hay không. Nếu như chúng ta chi tiền cho những vật chất xa xỉ, không cần thiết, khả năng “rỗng túi” sẽ rất cao.

Không phải lười biếng, đây mới là “hố đen” làm nhiều người nghèo khó cả đời, tự “đào hố” chôn mình- Ảnh 2.

Nghiện mua sắm là 1 trong những sai lầm mà nhiều người mắc phải, khiến tiền bạc không cánh mà bay. Ảnh minh họa: Internet

Vì những sai lầm trong chi tiêu nên nhiều người không có nền tảng tài chính tốt. Họ vất vả làm việc nhưng không có được kết quả xứng đáng. Bởi vậy, chúng ta nên sáng suốt khi tiêu tiền, đầu tư vào những thứ xứng đáng để không tự “chuốc họa” vào thân.

Bạn đang đọc bài viết "Không phải lười biếng, đây mới là “hố đen” làm nhiều người nghèo khó cả đời, tự “đào hố” chôn mình" tại chuyên mục Phong cách sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.