Lợi nhuận công ty Shark Việt lao dốc

12/04/2024 16:12

Intracom của ông Nguyễn Thanh Việt vừa ghi nhận kết quả kinh doanh đi lùi với lợi nhuận thấp nhất trong vòng 5 năm qua.

Ông Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch HĐQT Intracom Group là một trong những nhà đầu tư thoáng tay nhất chương trình Shark Tank Việt Nam. Ảnh: Hoàng Đông.

CTCP Đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông (Intracom) vừa công bố tình hình tài chính năm 2023 trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) với kết quả kinh doanh lao dốc.

Cụ thể, trong năm qua, công ty của ông Nguyễn Thanh Việt (còn được biết đến là Shark Việt) ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 46 tỷ đồng, giảm gần 40% so với năm 2022. Đây cũng là mức lãi ròng thấp nhất trong vòng 5 năm qua của doanh nghiệp này.

Vốn chủ sở hữu đến cuối năm 2023 của công ty tăng nhẹ 1% lên hơn 4.200 tỷ đồng, hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu tăng lên 1,3 lần. Với tỷ lệ này, tổng nợ phải trả tại thời điểm cuối năm 2023 của Intracom ở mức hơn 5.478 tỷ đồng, tăng 20% so với đầu năm.

Do mức lãi khá thấp nên tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu (ROE) của doanh nghiệp chỉ đạt 1,09% trong năm 2023.

Đáng chú ý, đến cuối năm 2023, Intracom đã trả sạch nợ trái phiếu. Trước đó, giai đoạn 2020-2021, doanh nghiệp của Shark Việt phát hành 3 lô trái phiếu với tổng giá trị khoảng 580 tỷ đồng, lãi suất 10-10,4%/năm và đều đáo hạn trong năm 2023.

INTRACOM LÃI THẤP NHẤT 5 NĂM
Tình hình kinh doanh của CTCP Đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông. Nguồn: BCDN.
Nhãn20192020202120222023
Lợi nhuận sau thuế tỷ đồng 96.2100.492.476.146

Intracom Group thành lập vào cuối năm 2002 với 100% vốn Nhà nước, hoạt động trong lĩnh vực đầu tư xây dựng bất động sản, năng lượng sạch, vật liệu xây dựng, thi công xây lắp và lĩnh vực y dược. Năm 2006, công ty tiến hành cổ phần hóa doanh nghiệp.

Với lĩnh vực bất động sản, doanh nghiệp là chủ đầu tư nhiều dự án tại Hà Nội như Intracom 2 Cầu Diễn, Intracom Riverside, Chung cư Intracom Harmony, Intracom Trung Văn.

Tuy nhiên, dự án do công ty Shark Việt làm chủ đầu tư cũng có nhiều sai phạm. Cụ thể, năm 2021, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận về loạt sai phạm tại chung cư Intracom 1 Trung Văn (Hà Nội).

Theo đó, Intracom đã tự thay đổi về chiều cao các tầng, tăng diện tích sàn xây dựng, chuyển đổi công năng sử dụng tầng kỹ thuật, tầng áp mái, tầng tum nhằm tăng số căn hộ để bán.

Vị "cá mập" sau đó thừa nhận để xảy ra những sai phạm tại dự án chung cư này là lỗi của ông trong công tác điều hành, quản lý. Shark Việt cũng cam kết chịu trách nhiệm đến cùng và tiếp tục phối hợp với các sở, ban ngành, địa phương để xử lý các vướng mắc còn lại.

Bên cạnh đó, công ty cũng là chủ đầu tư hàng loạt dự án thủy điện lớn gồm Thủy điện Đông Pao, Mường Lầm, Ngòi Nhù, dự án thủy điện Tà Lơi 1, 2, 3, dự án thủy điện Cẩm Thủy 1...

Doanh nghiệp này còn đầu tư vào y tế với Bệnh viện Ung bướu Công nghệ cao Phương Đông, Viện dưỡng lão Phương Đông Asahi, Bệnh viện Đa khoa Phương Đông...

Trong chương trình Shark Tank Việt Nam, ông Việt nổi tiếng với nhiều thương vụ lớn lên đến 6 triệu USD. Vị này đã hỗ trợ vốn và kinh nghiệm kinh doanh cho nhiều startup trong và ngoài nước như CDTS, Tokai, Triip, DalatFOODIE, BluSaigon, Namaste...

Nền kinh tế với độ mở lớn như Việt Nam không thể tránh khỏi những tác động từ xu hướng kinh tế thế giới. Trong thế giới kinh doanh phức tạp và thay đổi liên tục như hiện nay, việc cập nhật kiến thức và hiểu biết về các xu hướng kinh doanh trên thế giới vô cùng quan trọng. Để độc giả có thể tiếp cận những thông tin kinh tế quốc tế mới nhất, Tri thức - Znews giới thiệu Tủ sách kinh tế thế giới với những cuốn sách và câu chuyện kinh doanh đáng chú ý. Từ việc nghiên cứu các công ty hàng đầu đến việc khám phá những xu hướng kinh tế mới, Tủ sách sẽ là nơi cập nhật các thông tin mới nhất về hoạt động kinh tế toàn cầu.

Bạn đang đọc bài viết "Lợi nhuận công ty Shark Việt lao dốc" tại chuyên mục Tài chính. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.