Ngành bán dẫn Việt Nam có thể vượt 7 tỷ USD vào năm 2028

24/10/2024 16:02

Theo Hiệp hội Bán dẫn toàn cầu, Việt Nam đang trở thành điểm đến hứa hẹn trong ngành bán dẫn khi đứng trước làn sóng chuyển hướng của các tập đoàn sản xuất lớn.

Quy mô ngành bán dẫn Việt Nam có thể đạt 7 tỷ USD vào năm 2028. Ảnh: FairObserver.

Ngành công nghiệp bán dẫn là hạt nhân của ngành công nghiệp điện tử có nhiệm vụ tạo ra vi mạch và linh kiện điện tử dùng để sản xuất ra các sản phẩm phức tạp. Trong bối cảnh đa dạng hóa chuỗi cung ứng từ sau đại dịch Covid-19 và diễn biến phức tạp về địa chính trị trên thế giới, cũng như để tận dụng nguồn nhân lực dồi dào, các công ty bắt đầu chuyển hướng đến các nước có thế mạnh trong khu vực châu Á, trong đó có Việt Nam.

Theo Hiệp hội Bán dẫn toàn cầu (SEMI), Việt Nam đang trở thành điểm đến đầy hứa hẹn trong ngành bán dẫn với triển vọng đạt hơn 7 tỷ USD vào năm 2028, tốc độ tăng trưởng ngành bình quân mỗi năm khoảng 6,69% trong giai đoạn 2023-2028.

Chia sẻ tại buổi họp báo về Triển lãm ngành công nghiệp bán dẫn SEMIExpo Viet Nam 2024, ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Việt Nam (NIC), cho biết Việt Nam đang đứng trước cơ hội tham gia sâu vào ngành công nghiệp bán dẫn và đã thể hiện rõ khát vọng trở thành một mắt xích trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu.

Để tận dụng hiệu quả cơ hội này, Chính phủ đã thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển công nghiệp bán dẫn do Thủ tướng làm Trưởng ban và Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư làm Phó trưởng ban thường trực.

Đồng thời, Chính phủ cũng đã ban hành Chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn 2050 và Chương trình Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.

Bà Linda Tan, Chủ tịch SEMI Đông Nam Á, khẳng định sự cam kết của Hiệp hội trong việc hỗ trợ, nâng cao vị thế của Việt Nam trong ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu. Bà hy vọng sự kiện này sẽ góp phần thúc đẩy giai đoạn tăng trưởng tiếp theo cho ngành bán dẫn ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á rộng lớn hơn.

Triển lãm ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam 2024 - SEMIExpo Viet Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm Việt Nam trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu” sẽ diễn ra trong 2 ngày 8-9/11 tại NIC cơ sở Hòa Lạc.

Đây là triển lãm về ngành công nghiệp bán dẫn lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Dự kiến có sự tham gia của các tập đoàn công nghệ bán dẫn lớn trên thế giới và Việt Nam như Global Foundries, Amkor, AMD, Lam Research, Coherent, Cadence, KLA, Synopsys, Intel, Marvell, Onsemi Qorvo…

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.