Người mẹ đau đáu nhìn về biển sau cơn bão ở Quảng Ninh: "Giờ tôi không biết con trai và chiếc thuyền đang ở đâu"

08/09/2024 00:01

Cơn bão quét qua đã gây thiệt hại vô cùng to lớn về cả người và tài sản đối với người dân Quảng Ninh.

Clip: Người dân Quảng Ninh xót xa khi cơn bão đi qua

Quảng Ninh là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp và thiệt hại nặng nề về người và của từ cơn bão số 3 Yagi.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Ngoan (64 tuổi), một cư dân sống trên thuyền ở cảng Cái Rồng, cho biết: “Gia đình tôi làm nghề chở khách ra vịnh, ra tàu thuyền. Mỗi chuyến chở được 4 đến 5 người, kiếm được vài chục nghìn”.

Người mẹ đau đáu nhìn về biển sau cơn bão ở Quảng Ninh: "Giờ tôi không biết con trai và chiếc thuyền đang ở đâu"- Ảnh 1.
Người mẹ đau đáu nhìn về biển sau cơn bão ở Quảng Ninh: "Giờ tôi không biết con trai và chiếc thuyền đang ở đâu"- Ảnh 2.
Người mẹ đau đáu nhìn về biển sau cơn bão ở Quảng Ninh: "Giờ tôi không biết con trai và chiếc thuyền đang ở đâu"- Ảnh 3.

Những con thuyền neo đậu bên bờ vịnh

Thế nhưng, kể từ khi nghe tin có bão số 3 và được lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động và yêu cầu cho thuyền vào bờ, bà Ngoan cùng cậu con trai là Đinh Văn Hoàng (SN 1985) đã cho thuyền neo đậu vào bờ trước khi có bão.

“Gia đình tôi chỉ có 2 mẹ con, nhà không có nên phải sống trên tàu thuyền. Qua chúng tôi vẫn ngủ ở bến, sáng nay tôi lên bờ, còn con trai tôi thì bảo ở lại giữ thuyền, để thuyền khỏi bị trôi mất. Thế nhưng, 12h00 trưa nay, gió, bão to quá khiến mỏ leo bị nhổ lên, dây bị đứt khiến chiếc thuyền trôi dạt đi.

Giờ tôi cũng không biết con trai và chiếc thuyền đang ở đâu. Toàn bộ tài sản đều ở trên đó. Chút nữa tôi sẽ lấy thuyền nhỏ ra tìm con”, bà Ngoan vừa nói, vừa nhìn về hướng biển mà rưng rưng nước mắt.

Người mẹ đau đáu nhìn về biển sau cơn bão ở Quảng Ninh: "Giờ tôi không biết con trai và chiếc thuyền đang ở đâu"- Ảnh 4.

Bà Ngoan đau đáu dõi về biển

Có mặt tại cảng Cái Rồng, ông Nguyễn Văn Tiếp (62 tuổi) với ánh mắt đượm buồn nhìn luôn hướng ra biển với vẻ mặt trầm tư, lo lắng.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Tiếp cho biết, gia đình ông hiện đang nuôi thủy sản lồng bè trên biển. Với diện tích lớn, tổng tài sản khoảng 5 tỷ đồng.

“Đây là trận bão lớn nhất từ trước đến nay. Khoảng 10 năm trước, cũng có một trận bão tương tự nhưng gió chỉ giật cấp 6-7, do người dân chuẩn bị ứng phó với bão kém nên tài sản trên biển mất hết”, ông Tiếp cho hay.

Người mẹ đau đáu nhìn về biển sau cơn bão ở Quảng Ninh: "Giờ tôi không biết con trai và chiếc thuyền đang ở đâu"- Ảnh 5.

Ông Tiếp thở dài nói: “Mất trắng rồi. Tất cả tài sản của gia đình đều “đổ” hết vào để nuôi thủy sản, giờ bão lớn quá, khiến mọi thứ bị trôi dạt. Nhiều gia đình mặc dù đã neo đậu thuyền gần bờ, nhưng gió to làm đứt dây, các con thuyền cứ thế trôi dạt ra biển, đắm chìm xuống nước.

Biết bão sẽ đến, chúng tôi cũng đã dùng nhiều biện pháp phòng chống bão nhưng vẫn mất trắng, biết làm sao bây giờ. Bão to quá nên đến thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa thể tiếp cận được các tàu bè nuôi cá. Và cũng chưa xác định được con số thiệt hại chính xác”.

Người mẹ đau đáu nhìn về biển sau cơn bão ở Quảng Ninh: "Giờ tôi không biết con trai và chiếc thuyền đang ở đâu"- Ảnh 6.

Nhiều người không khỏi lo lắng và xót xa khi vẫn còn nhiều người ngoài biển chưa trở lại

Theo một số người dân có mặt tại cảng Cái Rồng chia sẻ, khoảng 11h00, gió to bão lớn, một người đàn ông thấy bè cá của mình bị đứt, trôi dạt trên biển nên thấy tiếc. Rồi người này trèo thuyền ra cố vớt lại nhưng sau đó không thấy người này đâu.

“Chúng tôi ngóng ở đây từ trưa đến giờ, vẫn chưa thấy ông ấy quay trở lại. Không biết ông ấy thế nào, liệu còn sống hay không. Nhiều tàu thuyền đã bị đắm, các bè cá dường như mất hết” , một người dân nói.

Theo đó, các cư dân chỉ biết nhìn về hướng biển. Một số người tự an ủi nhau bằng câu nói “của đi thay người”. Nhiều người cố tìm cách ra biển tìm lại tàu, thuyền bị trôi, nhưng do gió lớn nên họ đành ngậm ngùi quay trở lại, đợt ngớt gió rồi ra khơi tìm lại những gì đã mất.

Theo thông tin từ báo Tiền Phong, tại Quảng Ninh, trên địa bàn ghi nhận 3 người chết, 4 người bị thương, 6 người và 1 tàu mất tích,1 cần cẩu bị đổ, 14 tàu bị đắm.

Theo đó, vào chiều nay, tại khu neo đậu, tránh trú bão trên vịnh Hạ Long, tàu lai dắt Hồng Gai của Công ty cổ phần cảng Quảng Ninh đứt dây neo và bị cuốn ra biển.

Tại thời điểm xảy ra, trên tàu có 7 thuyền viên, trong đó 1 người bị rơi xuống biển và tử vong, hiện đã vớt được thi thể lên bờ, 6 người còn lại đang mất liên lạc.

Tại TP. Hạ Long, có 1 người chết do bị mái tôn sập tại phường Hà Trung, và 4 người bị thương do bị cây đổ, sập mái tôn, kính bay vào người, điện giật. Ngoài ra, có 1 tàu du lịch bị đắm khi neo đậu tại âu tàu, không thiệt hại về người.

Tại TP. Cẩm Phả có 1 người bị chết trong khi chằng chéo mái nhà (phường Cẩm Thạch).

Tại Cô Tô có 13 tàu bị đắm khi đang neo đậu tại âu cảng (gồm 12 tàu vỏ xi măng, 1 tàu vỏ gỗ), thiệt hại ước tính khoảng 2 tỷ đồng.

Bạn đang đọc bài viết "Người mẹ đau đáu nhìn về biển sau cơn bão ở Quảng Ninh: "Giờ tôi không biết con trai và chiếc thuyền đang ở đâu"" tại chuyên mục Phong cách sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.