Nguyên nhân ngày càng nhiều người trẻ mắc ung thư đại trực tràng

13/06/2024 11:28

Chế độ ăn nhiều chất béo, ít chất xơ có thể làm tăng tình trạng viêm trong ruột, dẫn đến ung thư đại trực tràng ở những người dưới 55 tuổi.

Những phát hiện này đã được các nhà nghiên cứu từ Đại học bang Ohio trình bày tại hội nghị gần đây của Hiệp hội Ung thư Lâm sàng Mỹ tại Chicago cuối tuần qua.

Các nhà khoa học cho biết họ đã phân tích dữ liệu di truyền về các khối u và phát hiện ra dấu hiệu cho thấy chế độ ăn nhiều chất béo, ít chất xơ có thể làm tăng tình trạng viêm trong ruột, ngăn cản quá trình ức chế khối u một cách tự nhiên.

Các tế bào của những người trẻ mắc bệnh ung thư đại trực tràng dường như già đi nhanh hơn - trung bình 15 tuổi - so với tuổi thật của một người. Điều đó thật bất thường, bởi những người lớn tuổi mắc bệnh ung thư đại trực tràng không có mức độ lão hóa tế bào tương tự.

Ngày càng nhiều người dưới 55 tuổi ở Mỹ bị ung thư đại trực tràng. Ảnh: Open Access Government

Ngày càng nhiều người dưới 55 tuổi ở Mỹ bị ung thư đại trực tràng. Ảnh: Open Access Government

Theo báo cáo năm 2023 của Hiệp hội Ung thư Mỹ, tỷ lệ ung thư đại trực tràng ở người trẻ đang gia tăng ở mức đáng báo động. Năm 2019, cứ 5 trường hợp ung thư đại trực tràng thì có một trường hợp là những người dưới 55 tuổi. Tỷ lệ này đã tăng gấp đôi sau chưa đầy 30 năm, kể từ năm 1995.

Một phân tích năm 2017 ước tính rằng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng của một người tăng 12% khi ăn 100 gram thịt đỏ hoặc thịt chế biến sẵn mỗi ngày. Nghiên cứu tương tự cũng chỉ ra mối liên quan giữa nguy cơ ung thư đại trực tràng với việc uống rượu. Trong khi đó, chế độ ăn nhiều chất xơ có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng của một người.

Các tác giả của báo cáo của Hiệp hội Ung thư Mỹ năm 2023 giải thích: "Ung thư đại trực tràng phổ biến ở nam giới hơn nữ giới, có thể phản ánh sự khác biệt về tỷ lệ phổ biến của yếu tố nguy cơ, chẳng hạn như trọng lượng cơ thể dư thừa và tiêu thụ thịt chế biến sẵn".

Những người dưới 45 tuổi nên thông báo cho nhà cung cấp dịch vụ y tế nếu họ bị táo bón, chảy máu trực tràng hoặc thay đổi nhu động ruột đột ngột, đây có thể là triệu chứng của ung thư đại trực tràng. Việc sàng lọc ung thư đại trực tràng nên bắt đầu ở hầu hết mọi người ở tuổi.

Hướng Dương (Theo WebMD)

Bạn đang đọc bài viết "Nguyên nhân ngày càng nhiều người trẻ mắc ung thư đại trực tràng" tại chuyên mục Giải trí. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.