Nhà trong ngõ Hà Nội thiết lập mặt bằng giá mới

14/04/2024 08:11

Thị trường bất động sản nhà ở riêng lẻ Hà Nội đang hình thành mặt bằng giá mới khi nguồn cung tiếp tục chưa đáp ứng kịp với nhu cầu của nhà đầu tư, cư dân.

Nhà trong ngõ được đánh giá là loại hình bất động sản có thanh khoản tốt kèm pháp lý đầy đủ, giá bán phải chăng. Ảnh: Thanh Thương.

Năm 2023, chị Nguyễn Lý (Hà Nội) mua một căn nhà đất 5 tầng trong ngõ 521 phố Trương Định (quận Hoàng Mai, Hà Nội) với giá 4,5 tỷ đồng, đến nay, căn nhà trong ngõ tương tự nhà chị đã tăng giá thêm 200-300 triệu đồng.

Thống kê mới đây của Batdongsan.com cũng cho thấy mức độ quan tâm và giao dịch loại hình nhà riêng tại Hà Nội đã dần cải thiện trong quý I. Đặc biệt, mức độ quan tâm đã cải thiện rõ rệt ở một số quận ngoại thành khi các quận trung tâm không còn nhiều lựa chọn.

Giá bán nhà đất thổ cư tại Hà Nội vẫn tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng. Trong đó, nhà riêng tại quận Tây Hồ tăng giá mạnh nhất với 9%. Các quận khác như Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai cũng ghi nhận mức tăng 4-8% trong những tháng vừa qua.

Giá nhà trong ngõ Hà Nội tăng 10-20%

Theo báo cáo của Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), giá các căn nhà ở riêng lẻ được giao dịch thời gian qua đã tăng 5-15% so với cuối năm ngoái. "Dù việc tăng giá ở đây còn có nhiều dấu hiệu bất thường. Không thể phủ định, lượng lớn quan tâm và giao dịch là thật", đơn vị này đánh giá.

Tương tự, một đơn vị chuyên kinh doanh nhà đất thổ cư cũng cho biết quý I/2024 là giai đoạn doanh nghiệp ghi nhận lượng giao dịch cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Theo dữ liệu của Batdongsan.com, giá nhà đất ở quận Cầu Giấy, Hà Nội đang được rao bán với mức phổ biến hơn 212 triệu đồng/m2, tăng nhẹ so với quý IV/2023. Trong khi đó, giá nhà đất ở quận Bắc Từ Liêm hiện được rao bán với mức phổ biến hơn 133 triệu đồng/m2, tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái và cao nhất trong vòng 5 năm qua.

Anh Đỗ Xuân Huấn, chuyên môi giới nhà đất thổ cư khu vực các quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hà Đông... cho biết thời gian gần đây lượng khách tìm mua nhà trong ngõ tăng vọt. Đi kèm với đó, giá khớp bán cũng tăng khoảng 10-20% so với năm ngoái. Đặc biệt khu vực quận Hà Đông có mức giá tăng mạnh nhất.

"Nếu như năm ngoái, một căn nhà đất diện tích 30 m2 trong ngõ Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm gần khu Ngoại Giao Đoàn xây mới 5 tầng được rao bán với giá 4 tỷ đồng, thì nay mức giá đã tăng lên khoảng 4,6-4,7 tỷ đồng", môi giới này cho biết.

nha trong ngo tang gia anh 1

Theo VARS, nhà đất thổ cư là loại hình bất động sản luôn duy trì mức độ quan tâm khá ổn định kể cả trong giai đoạn ảm đạm. Ảnh: Thanh Thương.

Tương tự, ở khu vực quận Cầu Giấy, môi giới này cho biết giá bán cũng có xu hướng tăng những tháng qua. Nếu như năm ngoái một căn nhà đất diện tích 30 m2 xây mới 5 tầng, có giá khoảng 4,8 tỷ đồng thì nay tăng lên 5,3-5,5 tỷ đồng. Đặc biệt, những căn nằm trong ngõ thoáng, đẹp giá bán có thể lên đến 6 tỷ đồng.

"Với những căn diện tích hơn 30 m2 có thang máy ở quận Cầu Giấy đang dao động trong khoảng 6-7 tỷ đồng", anh Huấn cho biết thêm.

Hội môi giới Bất động sản Việt Nam đánh giá thị trường bất động sản nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới khi nguồn cung tiếp tục chưa thích ứng kịp với nhu cầu của nhà đầu tư, cư dân - đặc biệt trong xu hướng đô thị hóa ngày càng rõ rệt.

VARS cho biết nhà trong ngõ được đánh giá là loại hình có thanh khoản tốt kèm pháp lý đầy đủ, giá bán phải chăng. Đem lại lợi suất cao từ việc cho thuê trong bối cảnh nhu cầu thuê, mua nhà để ở tăng cao.

Đặc biệt, nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ trong ngõ nhỏ cũng đang duy trì xu hướng tăng trong thời gian qua khi các doanh nghiệp vừa và nhỏ có kế hoạch bỏ bớt gánh nặng chi phí.

Giá nhà đất khu vực nội đô sẽ khó giảm

Theo VARS, lịch sử tăng giá cho thấy, giống như phân khúc căn hộ, giá nhà đất thổ cư Hà Nội cũng ghi nhận tình trạng tăng tương tự vào cuối năm 2021. Đến giữa năm 2022, khi thị trường khó khăn, giá loại hình này có giảm nhẹ, đến nay lại tiếp tục tăng trở lại. Đây là loại hình luôn duy trì mức độ quan tâm khá ổn định kể cả trong giai đoạn ảm đạm.

Để giải quyết bài toán về nhà ở cho người dân, đồng thời giảm áp lực quá tải đô thị, nhà nước cần có những giải pháp chính sách và cơ chế can thiệp đủ mạnh để phát triển nhà ở xã hội trong đô thị.

Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS)

"Giá nhà trong khu vực nội đô sẽ khó giảm. Người dân có nhu cầu ở thực, nên cân nhắc tới việc xuống tiền mua nhà nếu tìm thấy sản phẩm phù hợp với khả năng tài chính", Hội môi giới Bất động sản Việt Nam đánh giá.

Bên cạnh nhà riêng lẻ diện tích nhỏ, đơn vị này cho biết các tòa nhà chung cư trong ngõ cũng đang "nóng" trở lại khi lượng người thuê và tìm mua căn hộ chung cư mini dần phục hồi.

"Để giải quyết bài toán về nhà ở cho người dân, đồng thời giảm áp lực quá tải đô thị, nhà nước cần có những giải pháp chính sách và cơ chế can thiệp đủ mạnh để phát triển nhà ở xã hội trong đô thị", VARS nhìn nhận.

Bên cạnh đó, nâng cao công tác định hướng, phê duyệt quy hoạch và cấp phép xây dựng. Tiếp tục thúc đẩy đầu tư công để dịch chuyển nguồn cầu tập trung ở các khu vực nội thành, khu vực trung tâm ra các tỉnh và khu vực lân cận với giá cả hợp lý và quỹ đất lớn hơn. Đồng thời, tạo cơ chế khuyến khích phát triển nhà ở thương mại giá phù hợp...

Theo VARS, giải pháp khả thi nhất là phát triển các đô thị lớn theo chiều dọc, nghĩa là chuyển đổi nhà phố thành chung cư cao tầng.

Đây cũng là hướng phát triển chung của các nước đã phát triển hơn Việt Nam, khi nhà xây dựng mới trong những năm gần đây hầu hết là căn hộ cao tầng.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "Nhà trong ngõ Hà Nội thiết lập mặt bằng giá mới" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.