Nhận chuyển giao TCTD yếu kém được giảm 50% tỷ lệ dự trữ bắt buộc

12/04/2024 20:14

Đây là đề xuất được NHNN đưa ra trong Dự thảo sửa đổi Thông tư 30; với nội dung bên nhận chuyển giao ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt sẽ được giảm 50% tỷ lệ dự trữ bắt buộc.

NHNN đưa Dự thảo sửa đổi Thông tư 30, trong đó dự kiến các tổ chức tín dụng là bên nhận chuyển giao ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt sẽ được giảm 50% tỷ lệ dự trữ bắt buộc. Ảnh: NHNN.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 30 quy định về thực hiện dự trữ bắt buộc của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Trong đó, Dự thảo sẽ sửa đổi, bổ sung 4 điều trong Thông tư 30 là Điều 3, Điều 7, Điều 13 và Điều 16.

Đáng chú ý, tại Điều 7, quy định về trường hợp giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc, dự thảo sẽ bổ sung trường hợp giảm 50% tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tổ chức tín dụng là bên nhận chuyển giao ngân hàng thương mại được kiểm soát đặc biệt để thống nhất với Khoản 1 Điều 185 Luật Tổ chức tín dụng 2024 khi quy định quyền của bên nhận chuyển giao được giảm 50% tỷ lệ dự trữ bắt buộc.

Ngoài ra, Điều 7 cũng được sửa các dẫn chiếu theo quy định Luật Tổ chức tín dụng 2024 và sửa kết cấu để rõ ràng hơn.

Dự thảo cũng sẽ sửa đổi Điều 3, Điều 13 và Điều 16 của Thông tư 30. Theo đó, về các tổ chức tín dụng không thực hiện dự trữ bắt buộc quy định tại Điều 3, NHNN dự kiến bổ sung thêm đối tượng là ngân hàng chính sách để phù hợp với Luật Tổ chức tín dụng 2024.

Tại Điều 13 và Điều 16, quy định trách nhiệm của Sở Giao dịch NHNN và Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, dự thảo sửa đổi theo hướng đồng bộ với việc quy định bổ sung trường hợp giảm 50% tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tổ chức tín dụng nhận chuyển giao tại Điều 7.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "Nhận chuyển giao TCTD yếu kém được giảm 50% tỷ lệ dự trữ bắt buộc" tại chuyên mục Tài chính. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.