Nhu cầu thuê căn hộ gia tăng tại thành phố Hồ Chí Minh

05/03/2024 08:30

Yếu tố thúc đẩy sự phát triển tích cực của căn hộ dịch vụ tại thành phố Hồ Chí Minh, là các chuyên gia nước ngoài quay trở lại và tăng trưởng FDI.

Nguồn cung và giá thuê căn hộ tăng theo năm

Ngày 4/3, theo báo cáo của Savills Việt Nam, nguồn cung ghi nhận tăng lên 8.200 căn vào cuối năm 2023 nhờ sự tăng trưởng của Hạng B và C. Trong đó, 27 dự án mới cung cấp 840 căn; 85% là studio và căn hộ một phòng ngủ từ các dự án Hạng C.

Bất động sản - Nhu cầu thuê căn hộ gia tăng tại thành phố Hồ Chí Minh

Theo báo cáo của Savills Việt Nam, nguồn cung ghi nhận tăng lên 8.200 căn vào cuối năm 2023 nhờ sự tăng trưởng của Hạng B và C.

Nguồn cung tương lai hạn chế; đến năm 2025, dự kiến chỉ có 600 căn đến từ chín dự án. Trong đó, năm dự án với 260 căn dự kiến sẽ mở lại vào năm 2024 sau khi đã cải tạo.

Nghiên cứu của Savills cho thấy, năm 2023, công suất đạt 82% tăng 6 điểm phần trăm theo năm và giá thuê ở mức 516.000 VNĐ/m2/tháng tăng 3% theo năm.

Giá thuê của tất cả các hạng đều tăng theo năm nhờ nhu cầu được phục hồi tốt. Giá thuê của Hạng C có mức tăng cao nhất theo năm với 8%, tiếp theo là Hạng B ở mức 5% và Hạng A ở mức 3%.

Theo nhận định của các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, căn hộ chung cư được xem là một phân khúc ít chịu ảnh hưởng nhất từ các biến động tiêu cực trên thị trường do nhu cầu thực sự của người dân.

Tỷ suất lợi nhuận trung bình từ đầu năm 2015 đến nay khi đầu tư vào chung cư đạt khoảng 12.5% mỗi năm, bao gồm cả sự tăng giá và thu nhập từ việc cho thuê.

Điều này được xem là một mức lợi nhuận ổn định và hấp dẫn hơn so với các lựa chọn đầu tư khác như chứng khoán, vàng, ngoại tệ, đất đai hoặc tiết kiệm tiền trong ngân hàng. Lý do chính là vì giá của căn hộ chung cư liên tục tăng và nhu cầu mua, thuê căn hộ này luôn duy trì ở mức cao.  

Bà Giang Huỳnh, Phó Giám đốc, Trưởng bộ phận Nghiên cứu và S22M Savills thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, nguồn cung bất động sản nhà ở tại thành phố Hồ Chí Minh hiện nay đang rất thấp, đặc biệt đối với thị trường với hơn 10 triệu người.

Trong khi đó, nhu cầu mua của các nhà đầu tư (NĐT) đang rất nhiều, đặc biệt dịp cuối năm 2023, dòng tiền nhàn rỗi được nhiều người rút ra để tìm mua các dự án chung cư.

"Trước đây khi bất động sản còn có 'sóng', nhiều NĐT đổ xô đi buôn đất, bán được chỗ này thì mang tiền mua chỗ khác để kiếm lợi nhuận. Nhưng hiện nay, khi thị trường không ổn định, các NĐT chủ yếu đặt niềm tin vào căn hộ chung cư vì giá cả hợp lý, không thay đổi nhiều như đất nền, nhà phố. Trong khi đó, lại có thể cho thuê để có nguồn tài chính ổn định", bà Giang Huỳnh cho biết.

Chuyên gia nước ngoài quay lại sẽ thúc đẩy sự phát triển căn hộ dịch vụ

Theo Ông Neil MacGregor, Tổng Giám Đốc Savills Việt Nam nhận định: “Phân khúc căn hộ dịch vụ vẫn đang trên đà phục hồi và tiếp tục tăng trưởng. Ngoài ra, chuyên gia nước ngoài quay trở lại và tăng trưởng FDI sẽ thúc đẩy sự phát triển căn hộ dịch vụ.

Bất động sản - Nhu cầu thuê căn hộ gia tăng tại thành phố Hồ Chí Minh (Hình 2).

Yếu tố thúc đẩy sự phát triển tích cực của căn hộ dịch vụ tại thị trường Yếu tố thúc đẩy sự phát triển tích cực của căn hộ dịch vụ tại thành phố Hồ Chí Minh, là các chuyên gia nước ngoài quay trở lại và tăng trưởng FDI. là chuyên gia nước ngoài quay trở lại và tăng trưởng FDI.

Năm 2023, lượng tiêu thụ tích cực ở mức 504 căn. Hạng C có lượng tiêu thụ cao nhất với 320 căn, bao gồm 95 căn tại quận 1 và 88 căn tại Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh luôn trong top các tỉnh, thành thu hút FDI cao.

Năm 2023, tổng vốn FDI ở thành phố Hồ Chí Minh đạt 5,9 tỷ USD tăng 49% theo năm và đứng đầu cả nước. Vốn đăng ký mới đạt 598 triệu USD từ 1.202 dự án. Các nước châu Á, như Singapore và Nhật Bản tiếp tục dẫn đầu. Singapore chiếm 36% tổng vốn FDI, tiếp theo là Nhật Bản chiếm 22% và Canada chiếm 9%.

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hồ Chí Minh, có 16.215 lao động nước ngoài được cấp phép vào năm 2023, cao nhất Việt Nam và cao hơn 92% so với Hà Nội (vị trí thứ hai). Với sự phục hồi kinh tế đang diễn ra và sự trở lại của chuyên gia nước ngoài, nhu cầu lưu trú kỳ vọng phát triển ổn định.

Bạn đang đọc bài viết "Nhu cầu thuê căn hộ gia tăng tại thành phố Hồ Chí Minh" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.