Những siêu đô thị nghìn tỷ ở Biên Hòa

29/03/2024 20:30

Dù đã khởi công từ nhiều năm nay, cả Long Hưng City và Aqua City đều trong tình trạng dang dở. Trong khi đó, dự án Izumi City đã bàn giao những căn hộ đầu tiên cuối năm ngoái.

bat dong san,  bien hoa anh 1

Sau gần 16 năm kể từ ngày khởi công, dự án Khu đô thị Long Hưng (Long Hưng City) nằm ở phía Nam TP Biên Hoà (Đồng Nai) vẫn vắng lặng. Theo ghi nhận của Tri Thức - ZNews, tại dự án hiện có rất ít hộ dân đang sinh sống.

bat dong san,  bien hoa anh 2

Những mặt bằng shophouse từng kinh doanh giờ cũng đã đóng cửa, gỡ bảng hiệu. Nhiều căn nhà đã xây xong lại rơi vào tình cảnh "cửa đóng then cài", dẫn đến tình trạng xuống cấp theo thời gian.

bat dong san,  bien hoa anh 3

Khu đô thị Long Hưng có quy mô 227 ha do Liên hiệp Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Tổng hợp Đồng Nai (Dona Coop) làm chủ đầu tư. Đây là dự án đầu tiên nằm trong quy hoạch 5 phân khu của đại dự án "Kỳ quan sông nước" khu đô thị kinh tế mở Long Hưng 1.300 ha.

bat dong san,  bien hoa anh 4

Chủ đầu tư dự kiến sau khi hoàn thiện, dự án sẽ khai thác các sản phẩm đất nền đa dạng về diện tích và tích hợp với các khu vực tiện ích nội khu, khu vực chức năng... phù hợp với nhiều lựa chọn đa dạng của khách hàng.

bat dong san,  bien hoa anh 5

Nhưng trên thực tế, dù hệ thống hạ tầng, cảnh quan, điện nước bên trong dự án gần như đã được chủ đầu tư hoàn tất, khu đô thị vẫn chịu cảnh hoang vắng. Giá đất nền theo đó cũng giảm mạnh so với 2 năm trước. "Những lô đất nền 100 m2 có giá khoảng 1,8-2,2 tỷ đồng, tùy vào vị trí và tuyến đường. Có những lô đã giảm cả tỷ đồng so với thời điểm đỉnh", một môi giới khu vực này cho biết.

bat dong san,  bien hoa anh 6

Trong khu đô thị hiện có trụ sở UBND xã Long Hưng, trường tiểu học và trường mầm non. Trong ảnh là khu công viên Long Hưng đã bị bỏ hoang nhiều năm qua.

bat dong san,  bien hoa anh 7

Tại xã Long Hưng, khu đô thị Aqua City cũng trong trạng thái tương tự. Dự án nằm tại đường Hương Lộ 2, có quy mô lên đến 1.000 ha, được chủ đầu tư Novaland triển khai từ năm 2008 với 7 phân khu. Theo ghi nhận, bên trong công trường hiện không có công nhân và máy móc hoạt động, mặc dù trước đó không lâu, Novaland và các đối tác, nhà thầu đã ký thỏa thuận tiếp tục thi công một số phân khu.

bat dong san,  bien hoa anh 8

Thực tế, các khu đô thị Long Hưng City và Aqua City đều tọa lạc tại phân khu C4 theo quy hoạch chung TP Biên Hòa, Đồng Nai. Tuy nhiên, do sự không đồng bộ giữa quy hoạch các cấp, những dự án này đều phải "đóng băng" một thời gian. Cuối năm ngoái, Chính phủ đã có cuộc họp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án này.

bat dong san,  bien hoa anh 9

Đến thời điểm hiện tại, dự án Aqua City mới xây xong phần thô của phân khu The Suite và The Elite. Các phân khu còn lại vẫn đang trong quá trình xây dựng, thậm chí một số phân khu chỉ mới thực hiện công tác san lấp mặt bằng.

bat dong san,  bien hoa anh 10

Điều này khiến các giao dịch bất động sản tại đây bị ngưng trệ, nhiều nhà đầu tư "ngộp" nhưng vẫn khó tìm người nhượng lại. Theo đó, giá rao bán bất động sản tại đây cũng đã giảm khoảng 30% so với thời kỳ đỉnh điểm đầu năm 2022.

bat dong san,  bien hoa anh 11

Cũng tọa lạc tại phân khu C4 còn có dự án Izumi City (tên thương mại của dự án Đồng Nai Waterfront) do chủ đầu tư Nam Long phát triển với quy mô 170 ha. Theo kế hoạch, dự án này được chia thành 9 phân khu riêng biệt, dự kiến cung cấp ra thị trường 13.500 sản phẩm.

bat dong san,  bien hoa anh 12

Sau 3 năm khởi công, vào tháng 11/2023, chủ đầu tư bàn giao 275 căn hộ đầu tiên tại tiểu khu A101, thuộc giai đoạn 1 của dự án. Tuy nhiên, theo ghi nhận của Tri Thức - ZNews, tại dự án vẫn chưa có nhiều cư dân chuyển về sinh sống.

bat dong san,  bien hoa anh 13

Giá rao bán những bất động sản này hiện nhỉnh hơn đôi chút so với giá bán từ chủ đầu tư, trong đó các căn nhà phố đang được rao giá 5,7-8,7 tỷ đồng, còn shophouse mặt tiền đường khoảng 9-10 tỷ đồng.

bat dong san,  bien hoa anh 14

Ngoài tiểu khu trên, các phân khu khác tại dự án vẫn chưa được xây dựng, chỉ mới san lấp đất. Tại công trường hiện vẫn có vài công nhân làm việc.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "Những siêu đô thị nghìn tỷ ở Biên Hòa" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.