Sacombank và Techcombank dừng giải ngân các khoản liên quan đến BĐS

30/03/2022 17:09

Suốt mấy năm nay, NHNN luôn phát đi cảnh báo và kiểm soát chặt hoạt động cho vay BĐS. NHNN đồng thời cũng yêu cầu các ngân hàng dành ra một tỷ lệ nhất định trong tổng dư nợ để cho vay lĩnh vực này nhằm giảm rủi ro và dàn mỏng rủi ro sang nhiều ngành nghề khác nhau.

Mùa đại hội ngân hàng 2022: 'Ghế nóng' càng thêm 'nóng'

Vướng nhiều sai phạm, KCN Phong Phú được Sacombank rao bán với giá 14.577 tỷ đồng

Trước chủ trương kiểm soát tăng trưởng tín dụng vào các lĩnh vực rủi ro của NHNN, nhiều ngân hàng tạm dừng việc giải ngân các khoản vay trong lĩnh vực bất động sản trong ngắn hạn.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đã ban hành công văn trên toàn hệ thống cho biết phòng giao dịch không cấp tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, ngoại trừ cho vay cán bộ nhân viên và người thân mua/xây/sửa bất động sản để ở. Thời gian áp dụng sẽ đến hết tháng 6/2022.

Trước mắt Sacombank cần tập trung tín dụng vào một số lĩnh vực sản xuất, ưu tiên nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, ứng dụng công nghệ cao và các ngành thương mại, dịch vụ có giá trị gia tăng gia tăng cao như xất khẩu, dịch vụ, logictics…

1528-ngan-hang-3038
Một số ngân hàng tạm dừng giải ngân các khoản liên quan đến BĐS

Tương tự, ngân hàng Techcombank cũng vừa có thông tin, việc giải ngân các khoản vay mua bất động sản sẽ được tạm dừng cho đến hết quý I, và chỉ tiếp tục giải ngân khi sang quý II.

Được biết, sở dĩ 2 đơn vị này có động thái trên là để đảm bảo tuân thủ quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về việc kiểm soát tăng trưởng tín dụng.

Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Thống kê (GSO), tính tới 25/3, tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế đạt 4,03%, đây là mức tăng trưởng cao nhất trong 5 năm trở lại đây.

Trong tháng 1, tăng trưởng tín dụng đạt mức cao nhất trong 10 năm qua (1,9% so với cuối năm 2021). Đến tháng 2, tốc độ giảm nhẹ do yếu tố mùa vụ (nghỉ Tết nguyên đán) và việc siết quy định về trái phiếu doanh nghiệp theo Thông tư 16, sau đó lại tiếp tục phục hồi trở lại trong tháng 3.

Trả lời trên báo chí, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Ngân hàng Phương Đông (OCB), cho biết việc ngân hàng tạm dừng giải ngân ở lĩnh vực này là chính sách riêng biệt, nội bộ của từng tổ chức tín dụng. Về chính sách điều hành chung thì NHNN chỉ có chủ trương kiểm soát chặt hoạt động cho vay BĐS mà không dừng hoàn toàn.

"Suốt mấy năm nay NHNN luôn phát đi cảnh báo và kiểm soát chặt hoạt động cho vay BĐS. NHNN đồng thời cũng yêu cầu các ngân hàng dành ra một tỷ lệ nhất định trong tổng dư nợ để cho vay lĩnh vực này nhằm giảm rủi ro và dàn mỏng rủi ro sang nhiều ngành nghề khác nhau", ông nói.

Ông Tùng cũng chia sẻ tỷ lệ cho vay BĐS của OCB hiện nay dưới 8% tổng dư nợ và ngân hàng vẫn đang giải ngân bình thường, chỉ cần khách hàng có đủ điều kiện vay, room tín dụng vẫn còn.

Chuyên gia kinh tế TS. Cấn Văn Lực cũng cho biết mặc dù được kiểm soát chặt trong nhiều năm trở lại đây nhưng tín dụng BĐS vẫn tăng trưởng qua các năm. Số liệu từ NHNN cho biết tín dụng bất động sản có xu hướng giảm về tỷ trọng những năm gần đây, từ mức 26% của năm 2018 xuống còn 12% vào cuối năm 2020.

Trong năm 2021, tín dụng vào bất động sản vẫn tăng 12% so với năm trước, trong đó cho vay mua nhà, sửa nhà, chữa nhà tăng khoảng 15 - 16% còn cho vay kinh doanh BĐS tăng khoảng 6 - 7%. Trong cơ cấu tín dụng bất động sản, cho vay mua bất động sản để sử dụng chiếm 68%, còn lại là kinh doanh bất động sản.

"Năm nay dự kiến tăng trưởng tín dụng bất động sản dự kiến từ 9 - 10%", chuyên gia dự báo.

Bạn đang đọc bài viết "Sacombank và Techcombank dừng giải ngân các khoản liên quan đến BĐS" tại chuyên mục Tài chính. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.