Scarlett Johansson sốc và giận khi ChatGPT sử dụng giọng nói giống cô

06/07/2024 11:14

Minh tinh Hollywood Scarlett Johansson 'cảm thấy sốc và tức giận' khi ChatGPT giọng nói mới ra mắt của OpenAI giống mình một cách kỳ lạ.

Nữ diễn viên phát đi một thông báo cho biết vào tháng 9 năm ngoái, CEO Sam Altman của Open AI liên hệ và mời cô lồng tiếng cho sản phẩm chuyển văn bản thành giọng nói của ChatGPT vì anh thấy giọng cô "dễ chịu" nhưng cô đã từ chối, The New York Times cho hay.

CEO Sam Altman của OpenAI (trái) và nữ diễn viên Scarlett Johansson. Ảnh: Business Today

CEO Sam Altman của OpenAI (trái) và nữ diễn viên Scarlett Johansson. Ảnh: Business Today

Hôm 14/5 khi ChatGPT giới thiệu sản phẩm trợ lý giọng nói, trong đó một lựa chọn giống giọng của Johansson tới mức những "người bạn thân nhất và các hãng tin tức không phân biệt được". Cô nói bản thân "đã sốc, tức giận" và không tin CEO Altman sẽ theo đuổi giọng nói "giống tôi một cách kỳ lạ". Scarlett Johansson nói thêm hai ngày trước khi giới thiệu bản thu mẫu, CEO Altman liên lạc với cô lần nữa đề nghị cô xem xét lại nhưng sản phẩm được công bố "trước khi chúng tôi có thể kết nối".

Minh tinh Hollywood chia sẻ rằng đã thuê tư vấn pháp lý để hỏi Altman về cách công ty tạo ra trợ lý giọng nói mà OpenAI gọi là Sky.

CEO của Open AI từng công khai chia sẻ anh là fan bộ phim khoa học viễn tưởng Her ra mắt năm 2013 mà Scarlett Johansson là nữ chính, lồng tiếng cho một nhân vật robot. Dù Sam Altman nói Sky không phải của Johansson, công ty Open AI hôm 20/5 cho biết họ đã cho dừng sử dụng Sky để xem xét lại các câu hỏi của người dùng về cách chọn và lấy mẫu giọng nói trong ChatGPT.

CEO sinh năm 1985 thậm chí nói giọng của Sky "không bao giờ có ý định giống cô ấy" trong thông báo gửi CBS MoneyWatch hôm 21/5. "Chúng tôi đã tuyển diễn viên lồng tiếng cho Sky trước khi tiếp cận cô Johansson. Để thể hiện sự tôn trọng với cô Johansson, chúng tôi đã dừng sử dụng giọng của Sky trong các sản phẩm. Chúng tôi xin lỗi cô Johansson vì đã không giao tiếp tốt hơn", thông báo có đoạn viết.

Trong một bài đăng hôm Chủ nhật, OpenAI nói chi tiết cách họ tạo ra giọng nói khác nhau, tái khẳng định Sky sử dụng giọng của một diễn viên không phải Johansson. "Chúng tôi tin rằng các giọng AI không nên cố ý bắt chước giọng đặc biệt của một người nổi tiếng. Giọng của Sky không học theo của Scarlett Johansson mà thuộc về một nữ diễn viên chuyên nghiệp khác sử dụng giọng nói tự nhiên của cô ấy. Để bảo vệ sự riêng tư của họ, chúng tôi không thể chia sẻ tên những tài năng lồng tiếng của chúng tôi", công ty nói trong bài đăng.

Theo CBS, OpenAI đã làm việc với các chuyên gia tuyển diễn viên và diễn viên lồng tiếng, cuối cùng chọn được 5 giọng từ 400 lựa chọn. Công ty ghi chú rằng các diễn viên được trả phí miễn là giọng nói của họ được sử dụng trong các sản phẩm ChatGPT. Những người được chọn dựa trên nhiều tiêu chí, bao gồm cảm giác vượt thời gian và mức độ dễ nghe của giọng nói.

Vài người dùng tiếc với quyết định tạm thời dừng Sky của OpenAI, nói Sky là "tuyệt nhất" hay "giọng thích nhất" của họ. Vẫn chưa rõ vì sao nếu giọng nói lấy mẫu từ một diễn viên được trả tiền mà công ty lại cảm thấy cần thiết phải gỡ nó xuống. OpenAI không nói rõ khi nào trợ lý giọng nói sẽ hoạt động trở lại.

Hà Nguyên (Theo CBS)

Bạn đang đọc bài viết "Scarlett Johansson sốc và giận khi ChatGPT sử dụng giọng nói giống cô" tại chuyên mục Giải trí. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.