SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

20/04/2024 08:11

Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Tập đoàn SpaceX của tỷ phú Elon Musk được cho là đã hợp tác với gã khổng lồ hàng không và quốc phòng Mỹ Northrop Grumman trong một dự án về mạng lưới vệ tinh gián điệp bí mật nhằm ghi lại những hình ảnh chi tiết về Trái đất, tờ The Independent đưa tin hôm 19/4.

Tờ báo Anh dẫn thông tin từ Reuters – đơn vị đầu tiên đưa tin về dự án bí mật này, cho biết dự án nhằm mục đích nâng cao khả năng của Chính phủ Mỹ trong việc theo dõi các mục tiêu quân sự và tình báo từ quỹ đạo Trái đất thấp.

Khả năng chụp ảnh của mạng lưới được cho là có độ phân giải vượt trội so với hầu hết các hệ thống gián điệp hiện có của Chính phủ Mỹ. Sau khi được triển khai đầy đủ, mạng lưới này sẽ được trang bị một loạt cảm biến khác nhau, bao gồm cả công nghệ quang học và radar, nguồn tin của Reuters cho biết.

Hệ thống còn có các vệ tinh chuyển tiếp có thể truyền hình ảnh và dữ liệu khác qua mạng lưới. Dự án cũng được kỳ vọng sẽ giảm thiểu rủi ro liên quan đến hình ảnh trinh sát do máy bay và máy bay không người lái (UAV) của Mỹ thu thập trong các khu vực xung đột.

Sự tham gia của Northrop Grumman – một trong những nhà sản xuất vũ khí và nhà cung cấp công nghệ quân sự lớn nhất thế giới – được cho là nhằm đảm bảo rằng quyền kiểm soát dự án có tính nhạy cảm cao không được trao cho một nhà thầu duy nhất. Tuy nhiên, không rõ liệu các nhà thầu khác có tham gia dự án hay không, hoặc liệu sau này có thêm nhiều nhà thầu nữa hay không, Reuters cho biết.

Công nghệ - SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Tỷ phú Elon Musk, ông chủ của Tập đoàn SpaceX, được nhìn thấy vào ngày 1/11/2023. Ảnh: Getty Images

Hồi tháng 3, Reuters đưa tin rằng vào năm 2021, Văn phòng Trinh sát Quốc gia (NRO) của Mỹ đã trao hợp đồng trị giá 1,8 tỷ USD cho SpaceX cho dự án bí mật, triển khai một mạng lưới được lên kế hoạch gồm hàng trăm vệ tinh.

Đến nay, công ty của tỷ phú gốc Nam Phi Elon Musk đã tung ra khoảng chục nguyên mẫu và đang cung cấp hình ảnh thử nghiệm cho NRO. Việc thu thập hình ảnh chưa được báo cáo trước đây.

Reuters đưa tin Northrop Grumman được cho là đang cung cấp cảm biến cho một số vệ tinh của SpaceX và sẽ thử nghiệm các vệ tinh đó tại các cơ sở riêng của mình trước khi chúng được phóng.

Một nguồn tin cho biết, ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục bao gồm thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn của NRO cho biết cơ quan này “luôn làm việc với nhiều nhóm đối tác khác nhau để cung cấp khả năng trinh sát, giám sát và tình báo trên không gian có năng lực, đa dạng và linh hoạt nhất”.

Vị phát ngôn viên không bình luận thêm về chi tiết cụ thể của mạng vệ tinh hoặc xác định bất kỳ công ty nào khác có thể tham gia. The Independent đã tiếp cận SpaceX và Northrop Grumman để yêu cầu bình luận.

Công nghệ - SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo? (Hình 2).

Một nhiếp ảnh gia chuẩn bị chụp ảnh tên lửa siêu lớn Starship của SpaceX khi nó chuẩn bị cho chuyến bay thử nghiệm từ Starbase ở Boca Chica, Texas, ngày 13/3/2024. Ảnh: Times of Israel

Đối với SpaceX, được biết đến với khả năng nhanh chóng phóng thành công các tên lửa có thể tái sử dụng và các vệ tinh Internet thương mại, dự án này là bước đột phá đầu tiên được biết đến của Tập đoàn này vào các dịch vụ giám sát tình báo.

Kể từ khi SpaceX bắt đầu hoạt động cách đây hơn 2 thập kỷ, tỷ phú Musk và các quan chức khác của công ty đã phản đối việc hợp tác với các nhà thầu quốc phòng và hàng không vũ trụ lâu đời, nhiều nhà thầu trong số đó bị họ chỉ trích là quan liêu và chậm chạp.

Minh Đức (Theo The Independent, Reuters)

Bạn đang đọc bài viết "SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?" tại chuyên mục Tin tức. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.