Thị trường bất động sản Việt Nam 2024 đã vượt qua giai đoạn khó khăn

17/04/2024 00:30

Theo VARS, bất động sản những tháng đầu năm 2024 đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và sẽ ghi nhận các động thái tích cực, mở ra những cơ hội cho thị trường.

Bức tranh thị trường Quý 1 năm 2024

Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) vừa tổ chức hội nghị “Công bố Báo cáo thị trường bất động sản Việt Nam quý 1/2024 và Dự báo thị trường quý 2/2024” và tọa đàm “Thị trường bất động sản Việt Nam – Sẵn sàng tái nhập cuộc?”. Tại sự kiện, các chuyên gia nhận định, bất động sản những tháng đầu năm 2024 đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, mở ra những cơ hội triển vọng cho thị trường bất động sản năm 2024.

Bất động sản - Thị trường bất động sản Việt Nam 2024 đã vượt qua giai đoạn khó khăn

Bà Phạm Thị Miền, Phó Trưởng Ban nghiên cứu thị trường và tư vấn, xúc tiến đầu tư của VARS cho biết, đất nền, thổ cư là phân khúc có sự vận động tích cực nhất. Tuy nhiên, xu hướng trên diễn ra không đồng đều tại các địa phương mà miền Bắc có tín hiệu khả quan hơn so với miền Trung và miền Nam. Trong đó, Hải Phòng, Hà Nội, Bắc Giang, Hải Dương, Đà Nẵng, Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Cần Thơ là những điểm sáng.

Nhìn nhận về thị trường bất động sản quý 1/2024, theo nghiên cứu của VARS, nguồn cung nhà ở quý 1/2024 đạt 20.541 sản phẩm. Trong đó, có 4.300 sản phẩm mới hoàn toàn, còn lại là hàng tồn của các giai đoạn mở bán trước đó. Nhiều dự án bất động sản cũng đã khởi công. Nhiều doanh nghiệp bất động sản cũng đã bắt đầu rục rịch với kế hoạch "bung hàng".

Căn hộ bình dân, tăng hơn 70% so với quý 4/2023 đạt 1.250 sản phẩm và 100% nguồn cung này đến từ các dự án nhà ở xã hội tại các tỉnh thành. Trong khi đó, nguồn cung căn hộ cao cấp đang bắt kịp và có xu hướng vượt căn hộ trung cấp. Có 6.200 giao dịch, tăng 8% so với quý 4/2023 và gấp đôi cùng kỳ năm trước.

Tỉ lệ hấp thụ tiếp tục được cải thiện, đạt gần 31%, tăng 5% so với quý 4/2023 và 19% so với cùng kỳ năm trước. Các dự án căn hộ cao cấp có giá dưới 50 triệu đồng/m2 được săn đón. Các dự án căn hộ cao cấp ở phân khúc hạng sang có độ hấp thu chậm hơn.

Giá bán sơ cấp tiếp tục duy trì xu hướng ổn định với mức tăng khoảng 2 - 3% so với quý trước. Các dự án thấp tầng, đất nền mới ra có mức giá khá hợp lý. Phân khúc căn hộ vẫn giữ được xu hướng tăng giá.

Bất động sản - Thị trường bất động sản Việt Nam 2024 đã vượt qua giai đoạn khó khăn (Hình 2).

Bà Phạm Thị Miền, Phó Trưởng Ban nghiên cứu thị trường và tư vấn, xúc tiến đầu tư của VARS trình bày về chuyển động của thị trường tại hội nghị.

“Giai đoạn quý I năm 2024 là bước đệm nhẹ để thị trường giữ nhịp, trước khi chuyển sang một giai đoạn mới. Thời gian qua, thị trường đã tích luỹ đủ cho tiến trình phục hồi như bộ ba luật mới, tâm lý tích cực của nhà đầu tư”, bà Miền cho biết.

Tuy nhiên, dù nhận định quá trình phục hồi của thị trường sẽ tiếp tục diễn tiến theo chiều hướng tích cực, song bà Miền cho rằng kết quả phục hồi sắp tới vẫn có sự phân hóa theo phân khúc và khu vực như ở Quý I.

Cẩn thận với những cơn sốt “ảo”

Về đất nền vùng ven, bà Phạm Thị Miền cho hay, nhiều khu vực ghi nhận lượng giao dịch đất nền tăng "đột biến", nhất là những lô đất đã tách thửa. Xuất hiện nhiều hơn nhà đầu tư đi "săn" đất, ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao. Mức giá giao dịch thành công giảm từ 20-30% so với đỉnh sốt.

Tuy nhiên, thị trường cũng ghi nhận một số khu vực có hiện tượng “tăng giá vô căn cứ”. Vì vậy, cần hết sức lưu ý để tránh hình thành các cơn sốt “ảo”, gây nguy cơ mất an toàn, khi thị trường còn đang trong tiến trình hồi phục.

Bất động sản - Thị trường bất động sản Việt Nam 2024 đã vượt qua giai đoạn khó khăn (Hình 3).

Ở nhiều khu vực, đất nền vùng ven ghi nhận lượng giao dịch đất nền tăng "đột biến".

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS đánh giá thêm, ngay trong các tháng đầu năm, thị trường ghi nhận hiện tượng tăng giá căn hộ chung cư, đất nền, thổ cư cục bộ ở một số khu vực. Tuy nhiên, ông cho rằng trong bối cảnh nền kinh tế vẫn chưa thực sự thoát khỏi khó khăn, mới có dấu hiệu phục hồi, thu nhập, việc làm của người dân chưa ổn định mà giá tăng mạnh là bất thường, dấu hiệu của bong bóng.

“Mức giá tăng nóng trong thời gian ngắn, không có cơ sở được nhận định có dấu hiệu tác động, tạo thông tin nhiễu loạn từ các nhóm đầu cơ đẩy giá, thổi giá nhằm trục lợi. Do đó, người mua và các nhà đầu tư bất động sản cần tỉnh táo, lựa chọn các sản phẩm phù hợp với khả năng tài chính và pháp lý đảm bảo. Tuyệt đối không lao theo các cơn ‘sốt’, phong trào đám đông.

Để không ảnh hưởng đến tiến trình phục hồi của thị trường, các chủ đầu tư cũng cần điều chỉnh giá bán ở mức hợp lý và kiểm soát chặt các kênh phân phối”, ông Nguyễn Văn Đính lưu ý.

N.Giang

Bạn đang đọc bài viết "Thị trường bất động sản Việt Nam 2024 đã vượt qua giai đoạn khó khăn" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.