Tòa cao ốc bà Trương Mỹ Lan rao bán giá 1 tỷ USD tại Hà Nội

16/03/2024 20:14

Sở hữu vị trí đắc địa tại khu vực kinh tế phát triển sôi động bậc nhất của thủ đô Hà Nội, chuyên gia cho rằng tòa nhà này xứng đáng có giá cao hơn 360 triệu USD.

Capital Place,  khach san Daewoo anh 1

Sáng 15/3, tại phiên tòa xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan và các bị cáo, bà Lan cho biết con gái đang rao bán tòa nhà Capital Place số 29 Liễu Giai với giá 1 tỷ USD để khắc phục hậu quả vụ án. Tuy nhiên, phía Hội đồng xét xử cho rằng theo thông tin con gái bà Lan là Chu Duyệt Phấn gửi tới tòa, cao ốc Capital Place chỉ được khách hỏi mua trả khoảng 360 triệu USD, không phải 1 tỷ USD như bà Lan tuyên bố.

Capital Place,  khach san Daewoo anh 2

Tòa nhà Capital Place sở hữu vị trí đắc địa khi nằm trên mặt đường Liễu Giai, khu vực giao cắt giữa các tuyến đường Liễu Giai - Kim Mã - Nguyễn Chí Thanh và là khu vực kinh tế phát triển sôi động bậc nhất của thủ đô Hà Nội.

Capital Place,  khach san Daewoo anh 3

Được biết, bà Lan mua lại tòa nhà này từ CapitaLand vào đầu năm 2022 dưới danh nghĩa Viva Land - một doanh nghiệp có mối liên hệ mật thiết với Vạn Thịnh Phát. Theo thông cáo của CapitaLand thời điểm ấy, mức giá chuyển nhượng là 550 triệu USD (gần 12.500 tỷ đồng). Đây là một trong những thương vụ M&A có giá trị lớn nhất của thị trường bất động sản trong năm 2022.

Capital Place,  khach san Daewoo anh 4

Nếu thông tin từ con gái bà Lan là đúng, tòa cao ốc ở vị trí đắc địa này sau 2 năm sang tay đã rớt giá gần 200 triệu USD. Tuy nhiên, một chuyên gia trong giới bất động sản nhận định hiện tại trên thị trường không có nhiều tài sản văn phòng đang được rao bán, trong khi đây là loại hình bất động sản luôn thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Capital Place,  khach san Daewoo anh 5

"Do vậy, những dự án có vị trí đắc địa, chất lượng và cao cấp như vậy rất được săn đón. Để nói về giá trị thì đúng là do nhu cầu cao mà nguồn cung ít, nên tòa nhà này xứng đáng có giá cao hơn", vị chuyên gia chia sẻ.

Capital Place,  khach san Daewoo anh 6

Về phương pháp định giá, vị này cho biết những tòa nhà văn phòng đang hoạt động như trên thường được xem là bất động sản dòng tiền, do đó, mức định giá sẽ dựa trên dòng tiền và lợi nhuận được ước tính.

Capital Place,  khach san Daewoo anh 7

Tại thời điểm tòa nhà này chưa đi vào hoạt động, phía Savills Hà Nội cho biết mức giá dự kiến với khách đặt trước tại Capital Place sẽ dao động trong khoảng 40-42 USD/m2/tháng.

Capital Place,  khach san Daewoo anh 8

Tuy nhiên, theo báo cáo quý IV/2023 của hãng nghiên cứu bất động sản Avison Young, giá thuê văn phòng tại đây trung bình khoảng 38 USD/m2/tháng, thấp hơn International Centre (17 Ngô Quyền, 47 USD/m2/tháng) và Sun City (13 Hai Bà Trưng, 45 USD/m2/tháng). Bên cạnh đó, tỷ lệ lấp đầy hiện tại chỉ đang 70% - thuộc mức khá thấp so với các văn phòng hạng A tại TP Hà Nội.

Capital Place,  khach san Daewoo anh 9

Dự án văn phòng hạng A này có diện tích cho thuê thực là 93.000 m2 trên hai tòa tháp văn phòng cao 37 tầng. Khách thuê văn phòng tại dự án là những doanh nghiệp quốc tế như HSBC Việt Nam, Bosch, Porsche, Shopee, Lazada, Microsoft, Ngân hàng MUFG, Boeing...

Capital Place,  khach san Daewoo anh 10

Bên cạnh tòa nhà văn phòng Capital Place, tại phiên xét xử ngày 15/3, một bất động sản khác là khách sạn Daewoo nằm trên "đất vàng" tại Hà Nội cũng được bà Lan muốn bán để khắc phục hậu quả vụ án. Bà Trương Mỹ Lan cho biết khách sạn này của Công ty cổ phần Bông Sen là công ty của gia đình bà với tỷ lệ sở hữu hơn 70%. Con gái bà Lan đề nghị bán khách sạn đó nhưng bà nói đang vướng cổ phiếu. Khách sạn Daewoo đi vào hoạt động năm 1996 và từng là nơi đón tiếp các chính trị gia như cựu Tổng thống Mỹ Clinton, Tổng thống Nga Putin.

Capital Place,  khach san Daewoo anh 11

Vị trí tòa nhà Capital Place số 29 Liễu Giai và khách sạn Daewoo mà bà Lan muốn bán để khắc phục hậu quả vụ án. Ảnh: Google Maps.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "Tòa cao ốc bà Trương Mỹ Lan rao bán giá 1 tỷ USD tại Hà Nội" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.