TP.HCM đã cấp gần 1.500 sổ hồng từ đầu năm đến nay

02/03/2024 20:03

Trong 2 tháng đầu năm nay, Văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM đã ký giấy chứng nhận cho 1.486 hồ sơ, bên cạnh gần 1.200 hồ sơ mới tiếp nhận khác.

Gần 1.500 căn nhà ở TP.HCM đã được cấp sổ hồng từ đầu năm đến nay. Ảnh: Quỳnh Danh.

Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM chiều 29/2, ông Võ Công Lực - Trưởng phòng Quản lý đất thuộc Sở Tài nguyên Môi trường TP cho biết trong 2 tháng đầu năm nay, Văn phòng đăng ký đất đai TP đã ký giấy chứng nhận cho 1.486 hồ sơ.

Đồng thời, văn phòng cũng tiếp nhận thêm 1.189 hồ sơ mới trong 2 tháng qua. Trong đó, cơ quan này đã phát hành phiếu chuyển thuế đối với 825 hồ sơ, số còn lại vẫn đang giải quyết.

Liên quan đến 81.000 căn tại các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn TP đã được thẩm định đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận nhưng có vướng mắc dẫn đến việc chưa thể hoàn thành công tác cấp giấy chứng nhận, ông Lực cho biết đã cấp khoảng 22.147 giấy chứng nhận tính đến cuối năm ngoái. Con số này cao hơn so với kế hoạch 22.000 hồ sơ đã đề ra.

Nhìn chung, về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) cho các khu chung cư trên địa bàn, ông Lực cho biết cơ quan này vẫn đang trong quá trình giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận cho chủ đầu tư thực hiện các dự án và sau đó là cấp sổ hồng cho từng người mua nhà.

giay chung nhan anh 1

Ông Võ Công Lực, Trưởng phòng Quản lý đất thuộc Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM tại buổi họp báo chiều 29/2. Ảnh: Thành Nhân.

Hiện nay, Sở Tài nguyên - Môi trường và các sở quản lý chuyên ngành của TP đã phân thành 10 nhóm vướng mắc chính gồm: Nhóm dự án chờ thuế; nhóm dự án chậm nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận; nhóm dự án bất động sản mới; nhóm dự án phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung; nhóm dự án có vướng mắc khác.

Bên cạnh đó còn có nhóm các dự án đang thanh tra, điều tra hoặc đang thực hiện Bản án của Tòa án; nhóm dự án có thế chấp quyền sử dụng đất tại các tổ chức tín dụng; dự án có vi phạm trật tự xây dựng; nhóm dự án có vướng mắc về nghĩa vụ nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư và nhóm dự án được phép bán nhà cho người nước ngoài.

Để giải quyết 10 nhóm khó khăn, vướng mắc nêu trên, Sở đã kiến nghị và được UBND TP chấp thuận giải quyết trên cơ sở các dự án đã được phân nhóm, phân loại bằng các giải pháp cụ thể tương ứng với nội dung vướng mắc của từng nhóm.

Bên cạnh đó, Sở cũng đề nghị lập Tổ công tác của UBND TP do Thường trực UBND TP làm tổ trưởng, Sở Tài nguyên Môi trường và Sở Xây dựng là tổ phó cùng các sở ngành, Công an TP, Cục Thuế TP là thành viên để giải quyết vướng mắc trong công tác cấp giấy chứng nhận cho các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "TP.HCM đã cấp gần 1.500 sổ hồng từ đầu năm đến nay" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.