Trung Quốc tăng cường thử nghiệm đồng nhân dân tệ điện tử

29/03/2022 14:30

Ngân hàng trung ương Trung Quốc hiện đang gấp rút tuyển dụng kỹ sư và nhà phát triển sản phẩm để mở rộng phạm vi thử nghiệm đồng nhân dân tệ điện tử.

Ngày 24/3, Ngân hàng nhân dân Trung Quốc thông báo trong năm 2022 họ sẽ tiến hành "thúc đẩy một cách bền vững" việc nghiên cứu và phát triển đồng nhân dân tệ điện tử (e-CNY), đồng thời "mở rộng có trật tự" phạm vi sử dụng cho tiền tệ fiat kỹ thuật số này sau hai năm thử nghiệm tại các thành phố lớn của Trung Quốc, bao gồm Bắc Kinh, Thâm Quyến và Tô Châu, cùng các địa điểm vừa tổ chức Thế vận hội Olympic mùa đông Bắc Kinh 2022 vừa qua. 

Theo SCMP, trên thực tế, số lượng người dùng, tần suất sử dụng và tổng doanh thu của đồng nhân dân tệ điện tử vẫn còn khoảng cách rất lớn khi so với Alipay và WeChat Pay - hai nền tảng thanh toán không tiền mặt đang thống trị ở Trung Quốc, sở hữu bởi Ant Group và Tencent Holdings. Tuy nhiên, đồng nhân dân tệ kỹ thuật số đang nhanh chóng trở thành lựa chọn thay thế cho người tiêu dùng Trung Quốc.

Thống kê bởi Ngân hàng trung ương Trung Quốc, tính đến hết ngày 31/12/2021 đã có 261 triệu người dùng nhân dân tệ điện tử, gấp đôi so với số người dùng tính đến hết tháng 10/2021.

Nhằm phục vụ đẩy mạnh phát triển và mở rộng quy mô của đồng nhân dân tệ điện tử, Viện nghiên cứu tiền tệ kỹ thuật số (trực thuộc Ngân hàng trung ương Trung Quốc, đảm nhiệm vai trò phát triển và quảng bá đồng nhân dân tệ điện tử) đã mở một đợt tuyển dụng quy mô.

Đầu năm 2022, đồng nhân dân tệ số đã được thiết kế và điều chỉnh tương thích với các ví điện tử của Alipay và WeChat Pay, và cả 2 nền tảng này hiện nay đều đã là một phần của hệ sinh thái e-CNY. Nhìn vào thực tế này, có thể thấy cơ sở hạ tầng thanh toán điện tử với những bước tiến đáng kể tại Trung Quốc đang được tận dụng triệt để.

Tuy nhiên, vẫn còn đó hàng loạt tranh cãi và băn khoăn. Một trong những cuộc tranh luận được quan tâm nhất là hệ sinh thái e-CNY sẽ sử dụng sổ cái kỹ thuật số hay công nghệ “blockchain” ở mức độ nào trong khi các báo cáo của PBoC, đặc biệt liên quan đến nghiên cứu và phát triển đồng nhân dân tệ số, với nội dung được công bố hồi tháng 7/2021, bị nhiều người xem là khá mơ hồ khi xét đến vấn đề nền tảng kỹ thuật.

Đào Vũ (Theo Thanh Niên, Vietnamnet)

Bạn đang đọc bài viết "Trung Quốc tăng cường thử nghiệm đồng nhân dân tệ điện tử" tại chuyên mục Công nghệ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.