Ukraine tấn công Belgorod: Lực lượng Nga và “bài toán” Kharkov

09/04/2024 12:30

Thời gian gần đây, lực lượng Ukraine thường xuyên pháo kích vào thành phố biên giới Belgorod (Nga).

Theo chuyên gia của AVP, nguyên nhân của vấn đề là Kharkov, một trong những thành phố lớn nhất Ukraine, chỉ cách Belgorod 70 km. Hiện, quân đội Ukraine đang sử dụng các khu dân cư trong thành phố để tấn công Belgorod bằng hệ thống tên lửa phóng loạt tầm xa. Tình hình càng trở nên trầm trọng hơn khi Kharkov được sử dụng làm “cửa ngõ” vào Nga.

Vị trí địa lý của Kharkov khiến nơi đây trở thành mục tiêu khó khăn cho quân đội Nga. Các tuyến đường tiếp tế của quân đồn trú Kharkov từ Poltava, Dnepropetrovsk được bảo vệ tốt và từ thành phố Kharkov đến biên giới Nga có một số thung lũng hẹp chứa nhiều khu định cư kiên cố.

Hiện tại, quân đội Ukraine đã tạo ra một hệ thống phòng thủ vững chắc ở đó, dựa trên các bãi mìn và pháo binh tầm xa của NATO.

Thế giới - Ukraine tấn công Belgorod: Lực lượng Nga và “bài toán” Kharkov

Ảnh minh họa

Ngoài ra, do đặc thù của địa hình địa phương, nhiều thiết bị khác nhau như máy bay không người lái, máy bay trực thăng và thậm chí cả máy bay có thể bay vào lãnh thổ Nga qua các thung lũng này. Điều này tạo ra mối đe dọa về cường độ không kích ngày càng tăng nhằm vào các khu vực hậu phương sâu của Nga.

Chuyên gia AVP nhận định, để ngăn chặn các cuộc tấn công vào Belgorod và ngăn chặn nguy cơ gia tăng cường độ các cuộc không kích, quân đội Nga sẽ phải tiến hành chiến dịch nhằm vào Kharkov. Tuy nhiên, một cuộc tấn công trực diện vào một thành phố có một triệu rưỡi dân là không khôn ngoan, vì tổn thất của bên tấn công cũng như người dân địa phương sẽ rất lớn. Một phương án hiệu quả thực sự là bao vây hoàn toàn Kharkov. Tuy nhiên, để tiến hành một chiến dịch vũ trang tổng hợp quy mô lớn như vậy, cần phải thành lập một nhóm lực lượng vũ trang Nga gồm ít nhất 200 ngàn người và tốt hơn nữa là 250 ngàn người. Hiện tại, Nga có đủ số lượng này?

Câu trả lời cho câu hỏi này vẫn chưa được biết vì nó thuộc loại bí mật quân sự. Tuy nhiên, hiện tại nỗ lực chính của quân đội Nga đang tập trung vào khu vực Donbass và Azov.

Thế nên, đến lúc này Kharkov vẫn là một “bài toàn” chờ câu trả lời.

Thế giới - Ukraine tấn công Belgorod: Lực lượng Nga và “bài toán” Kharkov (Hình 2).

Khoảnh khắc quân đội Nga phá hủy một vị trí của Lực lượng Vũ trang Ukraine.

HÒA AN (Theo AVP)

Bạn đang đọc bài viết "Ukraine tấn công Belgorod: Lực lượng Nga và “bài toán” Kharkov" tại chuyên mục Tin tức. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.