Uống nước lúc bụng đói buổi sáng có thực sự tốt hay không? Tiết lộ của bác sĩ đã thay đổi suy nghĩ nhiều người

17/04/2024 08:12

Theo các chuyên gia, thói quen này ảnh hưởng tới sức khỏe như thế nào?

Nước được mệnh danh là nguồn sống của sự sống, là thành phần không thể thiếu và quan trọng trong cơ thể chúng ta. 70% cơ thể chúng ta được cấu thành từ nước, giống như một bể chứa khổng lồ, không ngừng nuôi dưỡng các tế bào. Mỗi ngày, chúng ta cần tiêu thụ khoảng 1500 ~ 2000 ml nước để duy trì hoạt động bình thường của các chức năng cơ thể khác nhau.

Trong xã hội hiện đại, việc giữ gìn sức khỏe ngày càng được coi trọng. Nhiều người có thói quen uống một ly nước ấm vào buổi sáng để tiếp thêm sức sống cho ngày mới. Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến cho rằng uống nước khi bụng đói là không tốt cho sức khỏe, vì trong miệng lúc đó có chứa nhiều vi khuẩn. Vậy điều này có đúng hay không?

01. Uống nước khi vừa ngủ dậy: Tốt hay xấu?

Thói quen uống một cốc nước ấm ngay sau khi thức dậy vào buổi sáng dường như có tác dụng đánh thức cơ thể, thúc đẩy tuần hoàn máu, đẩy nhanh hiệu quả trao đổi chất, tiếp thêm sinh lực cho ngày mới.

Trên thực tế, sau một đêm trao đổi chất, miệng có thể gặp vấn đề về hôi miệng và hàm lượng vi khuẩn cũng có thể tương đối cao. Uống một lượng lớn nước trong tình trạng như vậy có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào ruột. Nhiều người lo ngại điều này có thể làm tăng nguy cơ tổn thương đường tiêu hóa. Tuy nhiên, sự lo lắng này thực chất là không cần thiết.

Uống nước lúc bụng đói buổi sáng có thực sự tốt hay không? Tiết lộ của bác sĩ đã thay đổi suy nghĩ nhiều người- Ảnh 1.

Theo bác sĩ Ấn Độ Jagdish Prasad Mehrotra, ruột và dạ dày có thể tiết ra một lượng lớn axit dạ dày. Hầu hết các loại vi sinh vật, vi khuẩn nào xâm nhập vào dạ dày sẽ bị axit dạ dày tiêu diệt rồi đào thải ra khỏi cơ thể thông qua nhu động ruột. Vì vậy, vi khuẩn trong miệng sẽ không gây hại cho sức khỏe của chúng ta sau khi vào dạ dày.

Ngoài ra, khoang miệng cũng chứa nhiều vi khuẩn mà nước không dễ lấy đi. Đó là lý do chúng ta cần đánh răng mỗi ngày thay vì chỉ súc miệng để giữ cho răng khỏe mạnh. Vậy nên uống nước khi bụng đói vào buổi sáng sẽ không có tác động tiêu cực đến cơ thể, lựa chọn uống trước hay sau bữa sáng là của bạn.

02. Uống một cốc nước ấm khi bụng đói vào buổi sáng mang lại lợi ích gì cho cơ thể?

Làm sạch miệng

Trong khi ngủ, vi khuẩn trong miệng sẽ sinh sôi với số lượng lớn. Uống một cốc nước ấm có thể rửa trôi những vi khuẩn này, giữ cho miệng sạch sẽ và ngăn ngừa các bệnh về răng miệng.

Bổ sung lượng nước cơ thể cần

Trong khi ngủ, chúng ta mất một ít nước qua hơi thở, mồ hôi... Uống nước khi bụng đói có thể nhanh chóng bổ sung lượng nước đã mất này và duy trì sự cân bằng nước của cơ thể.

Uống nước lúc bụng đói buổi sáng có thực sự tốt hay không? Tiết lộ của bác sĩ đã thay đổi suy nghĩ nhiều người- Ảnh 2.

Thúc đẩy quá trình trao đổi chất

Trong trạng thái nhịn ăn, uống nước có thể kích thích nhu động đường tiêu hóa, đẩy nhanh quá trình đại tiện, giúp cơ thể thải độc tố và chất thải, thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Điều hòa đường tiêu hóa

Nước uống có thể làm loãng axit dạ dày, giảm sự kích ứng niêm mạc dạ dày do axit dạ dày gây ra, bảo vệ niêm mạc dạ dày, ngăn ngừa loét dạ dày và các bệnh khác.

Cải thiện khả năng miễn dịch cơ thể

Uống nước có thể giúp cơ thể loại bỏ độc tố và chất thải, giữ cho môi trường bên trong cơ thể sạch sẽ và ổn định, từ đó nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể và ngăn ngừa bệnh tật.

Giảm cân và làm đẹp

Khi bụng đói, uống nước có thể làm tăng cảm giác no, giảm sự thèm ăn, đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát lượng thức ăn nạp vào cơ thể và góp phần giảm cân. Đồng thời, uống nước còn có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu, giữ ẩm cho da sáng bóng và hồng hào.

03. Dù uống nước vào buổi sáng rất tốt nhưng không nên uống "3 loại nước" này

Nước đá

Mặc dù một ly nước đá có thể mang lại cho bạn cảm giác mát mẻ trong thời gian ngắn trong ngày hè nóng bức nhưng uống nước đá vào buổi sáng có thể gây kích ứng đường tiêu hóa và ảnh hưởng đến quá trình hấp thu.

Ngoài ra, nước đá có thể khiến mạch máu co lại, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi khi bắt đầu ngày mới.

Uống nước lúc bụng đói buổi sáng có thực sự tốt hay không? Tiết lộ của bác sĩ đã thay đổi suy nghĩ nhiều người- Ảnh 3.

Đồ uống có đường

Nhiều người thích uống một cốc nước trái cây hoặc đồ uống có đường vào buổi sáng, tuy nhiên lượng đường trong những đồ uống này có thể khiến bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng trong thời gian ngắn nhưng về lâu dài có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như: tăng cân và biến động lượng đường trong máu.

Ngoài ra, đường tiêu hóa dễ tổn thương hơn vào buổi sáng, nếu nạp quá nhiều đường có thể làm tăng gánh nặng và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trà hoặc cà phê đậm đặc

Mặc dù những đồ uống này có chứa các chất tăng cường sinh lực như caffeine nhưng chúng cũng có thể gây khó chịu đường tiêu hóa, chẳng hạn như đau dạ dày, trào ngược axit và các triệu chứng khác.

Bên cạnh đó, trà và cà phê đậm đặc cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi và có tác động tiêu cực đến sức khỏe của xương.

*Nguồn: Sohu

Bạn đang đọc bài viết "Uống nước lúc bụng đói buổi sáng có thực sự tốt hay không? Tiết lộ của bác sĩ đã thay đổi suy nghĩ nhiều người" tại chuyên mục Phong cách sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.