Vì sao đàn ông một nước láng giềng của Việt Nam ngày càng... ít vợ?

24/04/2024 14:40

Đàn ông nước này có thể theo chế độ đa thê. Tuy nhiên, họ phải đáp ứng được một số điều kiện nhất định.

Đàn ông Hồi giáo ở Malaysia có thể tham gia vào chế độ đa thê - có nhiều vợ cùng một lúc - nhưng phải đáp ứng các yêu cầu do luật Syariah đặt ra và phải được sự cho phép đặc biệt của tòa án.

Thậm chí, nhiều người vợ Malaysia còn kiếm thêm vợ cho chồng của họ. Chẳng hạn, theo tờ Straits Times (Singapore), ca sĩ Azline Ariffin, 42 tuổi, còn được gọi là Ezlynn, người đã công khai vào tháng 3 năm 2024 rằng cô đã cố gắng tìm người vợ thứ hai cho chồng để có thể tập trung vào sự nghiệp. Chồng cô, ông Wan Mohd Hafizam, 47 tuổi, kết hôn với người vợ thứ hai, là một bác sĩ 26 tuổi, vào tháng 3/2023.

"Tôi là người bận rộn, việc đi xa khiến tôi cảm thấy khó chịu, bồn chồn. Ít nhất thì cũng có người khác lo mọi việc và tôi có thể tập trung vào công việc của mình", nữ ca sĩ nói.

Vì sao đàn ông một nước láng giềng của Việt Nam ngày càng... ít vợ?- Ảnh 1.

Một gia đình theo chế độ đa thê tại Malaysia, người vợ đã kiếm người vợ thứ hai cho chồng vì lo lắng tình hình sức khoẻ bản thân. Ảnh: AsiaOne.

Chế độ đa thê là tục lệ có nhiều hơn một người phối ngẫu cùng một lúc. Chế độ này hợp pháp ở Malaysia dưới hình thức đa thê, tức là giữa một người đàn ông và tối đa bốn người vợ. Việc này cần có sự cho phép đặc biệt từ Tòa án Syariah của từng bang đối với mỗi cuộc hôn nhân sau lần kết hôn đầu tiên bằng cách đáp ứng các yêu cầu cần thiết theo Luật Syariah của bang.

Ví dụ, ở Bang Selangor, theo Luật Gia đình Hồi giáo (Bang Selangor) năm 2003 yêu cầu người chồng muốn thực hành chế độ đa thê ở bang phải có giấy phép của Tòa án Syariah Bang và sự cho phép sẽ được chấp thuận nếu người nộp đơn có thể chịu trách nhiệm đối với người vợ đầu tiên và những người vợ khác của mình và không gây tổn hại cho những người vợ đó.

Tuy nhiên, điều này chỉ được phép đối với người Hồi giáo và đối với những người không theo đạo Hồi, chế độ đa thê bị cấm theo Luật Liên bang Malaysia - Đạo luật cải cách luật (Hôn nhân và ly hôn) năm 1976 vì luật chỉ công nhận hôn nhân một vợ một chồng và bất kỳ cuộc hôn nhân nào khác ngoài điều đó. được coi là trái pháp luật.

Vì sao đàn ông một nước láng giềng của Việt Nam ngày càng... ít vợ?- Ảnh 2.

Để được theo chế độ đa thê, người chồng cần phải được (những) người vợ khác đồng ý và đủ điều kiện tài chính. Ảnh minh hoạ.

Toà án Syariah sẽ không cho phép lấy thêm vợ nếu thu nhập người chồng không đủ

Tòa án Syariah có quyền từ chối nếu thu nhập của người chồng không đủ khả năng nuôi thêm vợ và thực tế trong 5 năm qua số người Hồi giáo Malaysia thực hành chế độ đa thê hợp pháp đã giảm gần một nửa. Theo Straits Times, hơn 1/3 số đơn xin kết hôn với một phụ nữ khác bị Tòa án Syariah từ chối.

Những lời từ chối trong thời gian này chủ yếu là do đàn ông không có khả năng tài chính để nuôi thêm vợ.

Bộ trưởng Các vấn đề tôn giáo Mohd Na'im Mokhtar cho biết sự sụp đổ của các cuộc hôn nhân đa thê phần lớn là do Tòa án Syariah lo ngại rằng những người chồng sẽ không thể hỗ trợ tài chính cho nhiều vợ hoặc không thể đối xử bình đẳng với tất cả các bà vợ.

Ông nói với Straits Times: "Thu nhập của nam giới giảm do nền kinh tế Malaysia suy thoái do đại dịch cũng là một trong những yếu tố có thể dẫn đến sự suy giảm của các cuộc hôn nhân đa thê".

Trên thực tế, hậu quả của đại dịch Covid-19 (2020 đến 2022) đã khiến khoảng 20% nhóm thu nhập trung bình của đất nước rơi vào nhóm thu nhập thấp hơn, Thủ tướng khi đó Ismail Sabri Yaakob cho biết trong văn bản trả lời quốc hội. vào năm 2021.

Tiến sĩ Na'im cho biết, tại Malaysia, quyết định phê chuẩn chế độ đa thê của Tòa án Syariah phụ thuộc vào các yếu tố như thu nhập của người chồng, các cam kết tài chính như trả tiền cấp dưỡng và các khoản nợ, cũng như mong muốn của người vợ đầu tiên về vấn đề này.

Syafiqah Fikri, nhân viên pháp lý của nhóm vận động phụ nữ Malaysia, Sisters in Islam (SIS), nói với Straits Times rằng các khách hàng nữ của họ chủ yếu lo ngại về việc chồng họ bước vào cuộc hôn nhân đa thê mà không có sự đồng ý của họ và ngừng cấp dưỡng cho họ và con cái họ sau đó.

Bạn đang đọc bài viết "Vì sao đàn ông một nước láng giềng của Việt Nam ngày càng... ít vợ?" tại chuyên mục Phong cách sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.