Vì sao không bỏ phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe?

27/04/2024 16:30

Bộ GTVT cho biết, thời gian qua Cục Đường bộ đã điều chỉnh phần thi mô phỏng tình huống giao thông trong sát hạch lái xe cho phù hợp thực tế.

Bộ GTVT vừa có Công văn số 4459/BGTVT-VT gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai về việc cung cấp thông tin kết quả rà soát, cập nhật công tác giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Đồng Nai gửi tới trước Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Cụ thể, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai với nội dung kiến nghị như sau: “Cử tri huyện Long Thành phản ánh việc thi bằng lái xe phải thi mô phỏng bằng phần mềm do Cục Đường bộ Việt Nam đưa ra được áp dụng vào chương trình dạy và học lái xe ô tô hạng B1, B2, C, D, E, F… là bất cập, đánh giá không đúng thực tế khi lái xe trên đường, gây hoang mang cho người đi thi và mất nhiều thời gian và kinh phí của người dân. Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông vận tải bãi bỏ việc tổ chức thi mô phỏng đối với bằng lái xe ô tô".

Trả lời kiến nghị trên, Bộ GTVT cho biết, Bộ này đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp các đơn vị xây dựng phần mềm điều chỉnh, cập nhật một số tình huống phù hợp thực tế, điều chỉnh thời gian nhận biết để người học dễ dàng tiếp thu, xử lý.

Cục Đường bộ Việt Nam đã tích cực phối hợp cơ quan liên quan điều chỉnh, cập nhật Phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông (điều chỉnh, cập nhật lần 2 từ ngày 15/02/2024); đồng thời có Văn bản số 253/CĐBVN-QLVT,PTNL ngày 11/01/2024 hướng dẫn các Sở GTVT truy cập trang thông tin điện tử www.gplx.gov.vn tải bản cập nhật Phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và chính thức thực hiện trên toàn quốc từ ngày 15/02/2024.

Hiện nay, tỉ lệ đạt yêu cầu nội dung sát hạch mô phỏng các tình huống giao thông trên 80%.

Bộ GTVT cung cấp thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai (tại Công văn số 1611/BDN ngày 21/11/2023); trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai để kịp thời cung cấp thông tin tới cử tri trước Kỳ họp thứ 7 theo quy định và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.

Trước đó, theo thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam, đơn vị vừa có những điều chỉnh, nâng cấp phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông trong thi bằng lái xe và tiến hành cập nhật ngay cho các Sở GTVT, cơ sở đào tạo và trung tâm sát hạch.

Theo đó, Cục Đường bộ tiến hành điều chỉnh đồ họa các tình huống có ảnh mờ, độ phân giải thấp để nâng cao chất lượng hình ảnh, giúp người học dễ quan sát, nhận diện tình huống dễ hơn.

Ngoài ra còn cập nhật phần mềm ôn tập, thêm 3 tính năng, bao gồm: Bổ sung và hiển thị tên của từng tình huống để người học nhận biết; Bổ sung các nút cho phép chuyển sang các tình huống trước/sau; Hiển thị thanh và cờ chấm điểm cho từng tình huống.

Để tạo thuận lợi cho học viên, phần thi thử cũng đã được thiết kế giao diện như khi sát hạch. Trong khi đó phần thi sát hạch đã được tăng thời gian đếm ngược (nghỉ) giữa các tình huống từ 3s lên 10s để học viên có thêm thời gian chuẩn bị.

Những điều chỉnh khác có thể kể đến như: Điều chỉnh không cho click đúp vào phần video, khi mở phần mềm thì giao diện chiếm toàn màn hình, không hiển thị thanh taskbar của Windows và kéo dài mốc chấm điểm (từ mốc 5 điểm đến mốc 0 điểm) để giúp người học có thêm thời gian nhận biết và thao tác bàn phím máy tính.

T.M

Bạn đang đọc bài viết "Vì sao không bỏ phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe?" tại chuyên mục Tin tức. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.