Vì sao không có máy bay nào được phép bay qua công viên Disneyland? “Nơi hạnh phúc nhất thế giới” chứa bí mật gì?

25/04/2024 20:13

Công viên Disneyland vốn dành cho trẻ em lại là địa điểm phi quân sự, phi chính phủ duy nhất có lệnh cấm bay tại Mỹ.

Disneyland là chuỗi công viên nổi tiếng nhất thế giới trong hàng chục năm qua, là điểm đến tham quan, giải trí yêu thích của cả trẻ em lẫn người lớn. Tuy nhiên, ít ai biết rằng công viên Disneyland ở Anaheim và Walt Disney World ở Orlando chính là "không phận phòng thủ quốc gia" của Mỹ. Mọi máy bay dù là dân sự hay quân sự đều bị cấm bay trên các công viên này, trừ trường hợp đặc biệt có xin phép.

Vì sao không có máy bay nào được phép bay qua công viên Disneyland? “Nơi hạnh phúc nhất thế giới” chứa bí mật gì?- Ảnh 1.

Những giới hạn như vậy không tồn tại đối với các công viên giải trí cạnh tranh như Universal Studios hay Knott's Berry Farm. Vậy tại sao Disneyland lại có ảnh hưởng tới an ninh đến mức vậy?

Hạn chế cấm bay được viết thành luật

Trên khắp thế giới, các vùng cấm bay bao gồm các dãy núi, các địa điểm tôn giáo và chính trị, các di tích quốc gia như Taj Mahal ở Ấn Độ và các khu vực nhạy cảm về môi trường.

Như nhiều nước khác, Hoa Kỳ cũng đặt ra các giới hạn vùng cấm bay vĩnh viễn và tạm thời. Trong đó, vùng cấm bay vĩnh viễn là Nhà Trắng, Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ, khu vực quân sự,... Còn vùng hạn chế tạm thời sẽ là những vùng bao quanh tổng thống khi đi công du hoặc nơi đang xảy ra cháy rừng, trình diễn hàng không và các sự kiện thể thao lớn,...

Vào năm 2001, một lệnh hạn chế chuyến bay tạm thời đã được đưa ra với Disneyland. Tuy nhiên, nó không bao giờ kết thúc mà lặng lẽ được đưa vào luật sau đó 2 năm. 2 công viên Disney World và Disneyland ở California vẫn là vùng không phận cấm bay vĩnh viễn cho đến nay.

Vì sao không có máy bay nào được phép bay qua công viên Disneyland? “Nơi hạnh phúc nhất thế giới” chứa bí mật gì?- Ảnh 2.

Theo trang web tin tức hàng không Simplyflying.com, không có máy bay nào được phép bay ở độ cao dưới 914 mét và trong vòng ba dặm tính từ hai công viên. Lệnh cấm bao gồm tất cả các vật thể bay, chẳng hạn như máy bay không người lái. Nếu muốn bay qua đây, cá nhân hoặc tổ chức phải nộp đơn xin giấy phép, sau đó Cơ quan An ninh Vận tải (TSA) sẽ kiểm tra các phi công và hành khách và gửi yêu cầu miễn trừ tới Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA).

Các công viên này là hai địa điểm phi chính phủ duy nhất ở Hoa Kỳ có đặc quyền như vậy.

Cuộc chiến của Disneyland để nhận “đặc quyền”

Chính Disneyland đã đấu tranh với các nhà lập pháp trong thời gian dài để có được lệnh hạn chế bay này. Việc cấm bay trên Disneyland trước tiên nhằm đảm bảo an ninh cho các du khách, khi đây luôn là nơi tụ tập của hàng ngàn người. Những người ủng hộ điều luật này cho biết công viên Disneyland xứng đáng được bảo vệ đặc biệt vì tầm quan trọng của chúng đối với văn hóa Mỹ và lượng du khách đông đảo mà Disneyland thu hút. Trong các trường hợp nguy hiểm như xảy ra khủng bố, đây là nơi có nguy cơ bị nhắm đến.

Người phát ngôn của Disney, Cathi Killia cho biết hạn chế cấm bay này sẽ bảo vệ công chúng: “Chúng tôi tin rằng các hạn chế về không phận đối với những địa điểm tụ tập lớn như sân vận động thể thao và công viên giải trí của chúng tôi có ý nghĩa trong việc tăng cường an toàn công cộng”.

Vì sao không có máy bay nào được phép bay qua công viên Disneyland? “Nơi hạnh phúc nhất thế giới” chứa bí mật gì?- Ảnh 3.

Bên cạnh đó, tiếng máy bay ồn ào cũng có khả năng gây phiền phức đến trải nghiệm vui chơi của mọi người ở “nơi hạnh phúc nhất thế giới”. Thế nên Disneyland đã đấu tranh để hưởng quyền lợi đặc biệt này. 

Tuy nhiên, không phải ai cũng ủng hộ Disneyland. Theo Hiệp hội Chủ sở hữu Máy bay và Phi công Mỹ, gần 100 công ty quảng cáo trên không đã phá sản sau khi Quốc hội ban hành các vùng cấm bay trên các công viên Disney và các sự kiện thể thao.

Craig Spence, phó chủ tịch điều hành của hiệp hội, cho biết các hạn chế này đã được áp dụng mà không có mục đích bảo vệ thực sự. Dù vấp phải những phản đối, 2 công viên Disneyland này đến nay vẫn là 2 địa điểm đặc biệt bị cấm bay được Hoa Kỳ bảo vệ.

Bạn đang đọc bài viết "Vì sao không có máy bay nào được phép bay qua công viên Disneyland? “Nơi hạnh phúc nhất thế giới” chứa bí mật gì?" tại chuyên mục Phong cách sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.