WinMart, WinMart+ thu gần 8.000 tỷ đồng quý I

27/04/2024 00:12

Báo cáo quý I của Masan chỉ ra mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi ghi nhận lợi nhuận hoạt động kinh doanh tăng trưởng 70%, cho thấy sự phục hồi tích cực của thị trường.

Sau quý đầu năm, WinCommerce nâng tổng số cửa hàng tiện lợi, siêu thị trên toàn quốc là 3.667 điểm. Ảnh: MSN.

Công ty CP Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) vừa công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của quý I với doanh thu hợp nhất toàn tập đoàn tăng nhẹ so với cùng kỳ, đạt gần 19.000 tỷ đồng.

Masan cho biết trong quý đầu năm nay, hiệu quả hoạt động mạnh mẽ của mảng kinh doanh tiêu dùng đã giúp tập đoàn bù đắp lại sự sụt giảm của Masan High-Tech Materials.

Cụ thể, mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi của Masan ghi nhận lợi nhuận hoạt động kinh doanh (EBIT) tăng gần 70% so với cùng kỳ năm 2023. Qua đó, cho thấy sự phục hồi tích cực của thị trường tiêu dùng.

Trong đó, The CrownX (TCX) nền tảng tiêu dùng bán lẻ tích hợp của Masan - hợp nhất của Masan Consumer Holding (MCH) và WinCommerce (WCM) - ghi nhận tăng trưởng doanh thu 6% so với cùng kỳ lên gần 14.200 tỷ đồng. EBITDA hợp nhất của TCX đạt 1.950 tỷ đồng, tăng 28%.

Trong đó, MCH đạt doanh thu tăng 7% và mang lại biên lợi nhuận gộp gần 46% trong quý I, trong khi biên EBITDA ghi nhận hơn 25% trong quý I.

WCM có doanh thu thuần tăng gần 9% so với cùng kỳ năm 2023 lên gần 8.000 tỷ đồng. Đại diện Masan cho biết sự tăng trưởng của doanh thu thuần được thúc đẩy bởi hoạt động mở thêm nhiều cửa hàng mới, số lượng cửa hàng tăng mạnh từ năm ngoái.

Đáng chú ý, tại báo cáo quý này, Masan đã công bố kết quả doanh thu của chuỗi siêu thị WinMart và hệ thống cửa hàng tiện lợi WinMart+. Theo đó, trong quý đầu năm, tập đoàn đã mở mới 40 siêu thị mini, nâng tổng số cửa hàng, siêu thị trên toàn quốc lên 3.667 điểm.

Trong đó, hệ thống siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi WinMart+ có doanh thu thuần tăng 11%, đạt gần 5.400 tỷ đồng, trong khi chuỗi siêu thị WinMart đạt hơn 2.500 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về hoạt động của Masan MEATLife (MML), trong quý I, Masan cho biết doanh thu của công ty sản xuất và chế biến thịt mát này đã tăng gần 8% nhờ sự đóng góp ngày càng tăng từ phân khúc thịt heo có thương hiệu, và giá thịt heo, thịt gia cầm tăng cao. Biên EBITDA của công ty cũng được cải thiện lên 6,9% so với 1,7% quý I/2023, mang lại EBIT dương cho công ty.

Trong khi đó, doanh thu của chuỗi trà ca phê Phúc Long - Phuc Long Heritage (PLH) - đạt 387 tỷ đồng quý I, giảm 6% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này đóng góp 2% vào tổng doanh thu toàn tập đoàn. Lợi nhuận gộp của chuỗi Phúc Long giai đoạn này đạt 247 tỷ đồng, cũng giảm 7%.

Tương tự, lợi nhuận EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay, khấu hao) của chuỗi đạt 61 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ.

Với mức EBITDA kể trên, bình quân mỗi ngày chuỗi trà sữa cà phê này lãi xấp xỉ 680 triệu đồng trong quý I.

Tại ĐHĐCĐ thường niên diễn ra mới đây, Masan đã trình và được cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh với doanh thu dao động từ 84.000 tỷ đến 90.000 tỷ đồng (tăng tương ứng 7% đến 15% so với năm 2023), lợi nhuận sau thuế dự kiến trong khoảng 2.250-4.020 tỷ đồng, tăng 15-106%.

Để hoàn thành kế hoạch này, lãnh đạo Masan cho biết tập đoàn sẽ tập trung vào các trụ cột chiến lược và tiếp tục mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận của các công ty thuộc mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "WinMart, WinMart+ thu gần 8.000 tỷ đồng quý I" tại chuyên mục Tài chính. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.