Ăn tỏi sống hỗ trợ ngăn ngừa ung thư nhưng 5 nhóm người này nên cẩn trọng

22/10/2024 20:12

Tỏi không chỉ giúp diệt khuẩn mà còn có tác dụng rõ rệt đối với cảm lạnh, tiêu chảy, viêm dạ dày ruột và viêm amidan do vi khuẩn gây ra.

Tỏi còn có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tăng cảm giác thèm ăn, ngăn ngừa xơ cứng động mạch và tăng huyết áp.

Nhiều bệnh của con người là do lượng chất béo trong máu quá mức. Nhiều loại thực phẩm hàng ngày như trứng, xúc xích, phô mai, thịt xông khói… sẽ làm lượng mỡ trong máu tăng theo cấp số nhân sau khi ăn. Nhưng nếu bạn ăn tỏi cùng lúc thì xu hướng tăng mỡ sẽ được hạn chế.

Ngoài tác dụng giúp hạ lipid máu, tỏi còn có tác dụng ngăn ngừa và làm giảm sự tích tụ các mảng mỡ trong động mạch. Điều này rất quan trọng vì khi mảng bám mỡ tích tụ trong động mạch vành, nó có thể dẫn đến bệnh tim.

Hút thuốc và uống rượu cũng sẽ làm cho máu đặc hơn, nếu ăn cùng lúc một ít tỏi sẽ làm loãng máu một cách cân bằng. Tỏi làm loãng máu và cũng có đặc tính chống oxy hóa tương tự như vitamin E và vitamin C.

Đồng thời, tỏi còn có tác dụng nhất định trong việc giảm huyết áp. Bệnh nhân cao huyết áp có thể hạ huyết áp bằng cách ăn vài tép tỏi ngâm giấm và uống hai thìa nước giấm này mỗi sáng trong nửa tháng. Chỉ cần giữ cho máu bình thường, bạn sẽ không dễ bị cao huyết áp, bệnh tim, xuất huyết não và các bệnh khác.

Ăn tỏi sống có tác dụng hỗ trợ chống ung thư

Ăn tỏi mỗi ngày có thể diệt khuẩn, giải độc và kéo dài tuổi thọ. Những người thường xuyên ăn tỏi ít có nguy cơ mắc ung thư dạ dày so với những người không ăn. Hơn nữa, những người ăn nhiều tỏi có nguy cơ mắc ung thư trực tràng rất thấp.

Sở dĩ tỏi có vị nồng là do chứa một số hợp chất lưu huỳnh, hay còn được gọi là “allicin”. Nó có vị khó chịu, nhưng hiệu quả không hề nhỏ. Allicin có tác dụng kích thích hoạt động của tế bào lympho trong cơ thể con người và khi nồng độ allicin tăng lên, tần suất hoạt động của tế bào lympho cũng tăng lên, cho thấy tỏi có thể tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

Các thí nghiệm đã chỉ ra rằng tỏi có thể đồng thời cải thiện chức năng miễn dịch tế bào, chức năng miễn dịch dịch thể và chức năng miễn dịch không đặc hiệu của cơ thể, giúp con người xây dựng hàng rào bảo vệ sức khỏe tự nhiên, bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của virus, vi khuẩn, chất ô nhiễm và bệnh tật, đồng thời làm sạch cơ thể.

Ngoài ra, allicin còn có thể làm tăng cholesterol tốt (cholesterol lipoprotein mật độ cao), giảm cholesterol xấu (cholesterol lipoprotein mật độ thấp) và giảm chất béo trung tính. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sau khi bệnh nhân bị mỡ máu cao dùng tỏi, huyết áp, cholesterol lipoprotein mật độ thấp và fibrin sẽ giảm, độ nhớt của máu cũng giảm, từ đó làm giảm nguy cơ đông máu. Các nghiên cứu cũng xác nhận rằng tỏi làm giảm tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân bị đau tim.

Những điều cần lưu ý khi ăn tỏi sống

Ăn tỏi sống hỗ trợ ngăn ngừa ung thư nhưng 5 nhóm người này nên cẩn trọng- Ảnh 1.

Nếu bạn có vấn đề về mắt, bị bệnh nặng, bị bệnh gan, bị tiêu chảy thì không nên ăn tỏi sống. (Ảnh: ITN)

Mặc dù ăn tỏi rất có lợi cho cơ thể nhưng ăn quá nhiều tỏi sống lại không tốt cho sức khỏe. Ăn quá nhiều tỏi sống có thể gây tổn thương các mô hữu cơ khi bị kích thích mạnh, gây viêm dạ dày cấp tính và gây ra các tác dụng phụ đối với các bệnh như bệnh tim, viêm thận.

Theo thời gian, còn có thể gây thiếu hụt vitamin B2 và hình thành các bệnh về da như viêm miệng và viêm lưỡi. Vì vậy, khi ăn tỏi sống, bạn phải chú ý những điểm sau:

Không ăn tỏi sống khi bụng đói hoặc uống canh, trà quá nóng, nên ăn tỏi cách ngày, với mức độ hạn chế từ 2 đến 3 tép.

5 nhóm người không nên ăn tỏi sống

Là một loại gia vị được sử dụng phổ biến, tỏi tất nhiên phù hợp với hầu hết mọi người để tiêu dùng hàng ngày. Tuy nhiên, nếu bạn có vấn đề về mắt, bị bệnh nặng, bị bệnh gan, bị tiêu chảy thì không nên ăn tỏi sống.

Người suy nhược và sốt

Người xưa tin rằng ăn quá nhiều tỏi sẽ làm tiêu hao khí huyết của con người. Tỏi có vị hăng, tính nóng và độc. Nó tạo ra đờm và gây ra hiện tượng bốc hỏa. Nó tiêu tán khí và tiêu hao máu. Vì vậy, những người sức khỏe kém, khí huyết yếu nên chú ý.

Người mắc bệnh về mắt

Ăn nhiều tỏi trong thời gian dài có hại cho mắt. Tỏi có mùi hăng và dễ gây tổn thương mắt. Vì vậy, hãy lưu ý không nên ăn quá nhiều tỏi, đặc biệt là những người mắc bệnh về mắt, phải tránh ăn đồ cay trong quá trình điều trị.

Bệnh nhân mắc bệnh gan

Nhiều người ăn tỏi để phòng ngừa bệnh viêm gan, thậm chí có người vẫn ăn tỏi hàng ngày sau khi bị viêm gan. Nhưng đây là một sai lầm. Tỏi có tính nóng, nếu người nội hỏa trong gan ăn phải, lửa trong gan sẽ càng dữ dội, lâu ngày tất nhiên sẽ gây tổn thương.

Bệnh nhân tỳ vị yếu, tiêu chảy

Tỏi sống có vị rất khó chịu, ăn ít có thể thúc đẩy quá trình tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu bạn ăn tỏi khi bị viêm ruột hoặc tiêu chảy, sự kích thích mạnh sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng tắc nghẽn và phù nề niêm mạc ruột, thúc đẩy quá trình tiết dịch và khiến cho tình trạng xấu đi.

Người bệnh nặng

Ăn đồ cay như tỏi, tiêu có thể gây tác dụng phụ rõ rệt đối với người bệnh nặng hoặc đang dùng thuốc, không những làm trầm trọng bệnh cũ mà còn khiến thuốc mất tác dụng hoặc gây phản ứng dây chuyền với thuốc, ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất.

Theo gd.sina.com

Bạn đang đọc bài viết "Ăn tỏi sống hỗ trợ ngăn ngừa ung thư nhưng 5 nhóm người này nên cẩn trọng" tại chuyên mục Phong cách sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.