Bà Von der Leyen thăm Kiev lần thứ 8 kể từ khi xung đột Nga-Ukraine bùng phát

20/09/2024 16:30

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cũng sẽ thảo luận về quá trình gia nhập EU của Ukraine.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã đến thủ đô Kiev vào ngày 20/9 để thảo luận về nhu cầu năng lượng của Ukraine khi mùa đông đang cận kề.

"Chuyến thăm thứ 8 của tôi đến Kiev diễn ra khi mùa sưởi ấm sắp bắt đầu và Nga vẫn tiếp tục nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng năng lượng (của Ukraine)", bà Von der Leyen cho biết trên nền tảng mạng xã hội X/Twitter.

"Chúng tôi sẽ giúp Ukraine trong những nỗ lực dũng cảm của họ", người đứng đầu cơ quan điều hành Liên minh châu Âu (EU) cho biết, đồng thời nói thêm rằng bà sẽ thảo luận về sự hỗ trợ của châu Âu "từ việc chuẩn bị cho mùa đông đến quốc phòng, đến việc gia nhập EU và tiến triển các khoản vay của G7".

Bà Von der Leyen thăm Kiev lần thứ 8 kể từ khi xung đột Nga-Ukraine bùng phát- Ảnh 1.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đến thủ đô Kiev, Ukraine, bằng tàu hỏa, ngày 20/9/2024. Ảnh: United24Media

Trong bài phát biểu video hàng đêm hôm 19/9, nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông đang mong đợi "các cuộc đàm phán quan trọng" với bà Von der Leyen khi Ukraine chuẩn bị cho một mùa đông có thể được coi là "khắc nghiệt nhất" kể từ khi xung đột với Nga bùng phát hồi tháng 2/2022.

Trong khi công bố chuyến thăm Kiev trong một cuộc họp báo tại trụ sở EU ở Brussels, bà Von der Leyen đã cam kết sẽ hỗ trợ 25% trong tổng số 17 gigawatt (GW) công suất điện mà Ukraine cần trong mùa đông này thông qua xuất khẩu điện và hỗ trợ sửa chữa cơ sở hạ tầng bị hư hại do các cuộc tấn công quân sự.

EU cũng sẽ hỗ trợ Ukraine 160 triệu Euro (178 triệu USD), bao gồm 60 triệu Euro (67 triệu USD) cho viện trợ nhân đạo như nơi trú ẩn và máy sưởi ấm, và 100 triệu Euro (111 triệu USD) để sửa chữa cơ sở hạ tầng năng lượng và phát triển năng lượng tái tạo.

Đáng chú ý, khoảng 100 triệu Euro trong số đó được chi trả bằng lợi nhuận sinh ra từ các tài sản của Nga đang bị phong tỏa tại EU.

Theo Kyiv Independent, Nga đã tiến hành 9 cuộc tấn công phối hợp vào cơ sở hạ tầng điện của Ukraine từ tháng 3 đến cuối tháng 8 năm nay, tấn công các cơ sở tại 20 tỉnh.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, bà Von der Leyen cũng sẽ thảo luận về quá trình gia nhập EU của Ukraine, quá trình này đã chuyển sang giai đoạn cao hơn với việc chính thức bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập vào tháng 6.

Một mục khác trong chương trình nghị sự là các quan chức EU và Ukraine sẽ thảo luận về khoản vay G7 trị giá 50 tỷ USD được chi trả bằng tiền thu được từ tài sản bị đóng băng của Nga mà Kiev được cho là sẽ nhận được vào cuối năm nay.

Kế hoạch hiện chưa chắc chắn vì Mỹ – quốc gia được cho là sẽ liên quan đến 20 tỷ USD trong khoản tiền này – vẫn đang lưỡng lự chờ xem liệu EU có nhất trí gia hạn các lệnh trừng phạt đóng băng tài sản của Nga.

Việc gia hạn bất kỳ lệnh trừng phạt nào của EU đều đòi hỏi sự đồng thuận của tất cả 27 quốc gia thành viên của khối nhất trí. Trong khi đó, động thái này đang bị Hungary chặn lại.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Khả năng cơ động đáng sợ của tổ hợp tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 YarsKhả năng cơ động đáng sợ của tổ hợp tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 Yars

Minh Đức (Theo Kyiv Independent, Reuters)

Bạn đang đọc bài viết "Bà Von der Leyen thăm Kiev lần thứ 8 kể từ khi xung đột Nga-Ukraine bùng phát" tại chuyên mục Tin tức. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.