Bất động sản “ấm lại”, niềm tin nhà đầu tư dần hồi phục

21/05/2023 06:58

Từ thận trọng “dò đường” sang rục rịch “săn hàng” là chuyển biến tâm lý chung của nhiều nhà đầu tư hiện nay trước những dấu hiệu ấm dần của thị trường bất động sản sau quý I/2023.

1-1684625873.jpg

Nhiều nhà đầu tư bắt đầu gỡ bỏ tâm lý dè chừng, chủ động săn tìm bất động sản sạch

Nhiều trợ lực thúc đẩy thị trường

Từ đầu năm 2023 đến nay, các ngân hàng đã nhập cuộc đường đua giảm lãi suất. Mới đây, ngân hàng Nhà nước và nhiều ngân hàng thương mại đồng loạt điều chỉnh giảm lãi suất huy động khá mạnh. Phần lớn các ngân hàng giảm lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng xuống dưới mức 8%/năm. Các chuyên gia cho rằng mức lãi suất huy động thời gian tới vẫn có khả năng duy trì đà giảm.

Bên cạnh đó, Thông tư số 02/2023/TT-NHNN được ngân hàng Nhà nước ban hành, cho phép người dân, doanh nghiệp kéo dài thời gian vay và trả nợ ngân hàng. Thông tư này góp phần trực tiếp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng, tạo ra tác động tích cực cho quá trình phục hồi của thị trường. Cùng với dòng tiền được “mở van”, thời gian vay và trả nợ giãn, nhu cầu mua bất động sản được dự báo sẽ gia tăng, giúp kích hoạt thị trường sôi động hơn.

2-1684625916.jpg

Bất động sản tiếp tục duy trì vị trí thứ hai trong thu hút FDI

Hiện thị trường bất động sản cũng đang đón lực đỡ lớn từ dòng tiền ngoại. Mặc dù, thời gian qua thị trường khá “trầm lắng” song thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực bất động sản vẫn tăng trưởng rõ rệt. Đến hết quý I/2023, bất động sản tiếp tục duy trì vị trí thứ 2 với lũy kế tổng vốn đầu tư gần 66,7 tỷ USD, chiếm 15% tổng vốn FDI đăng ký.

Theo đánh giá của các tổ chức quốc tế, Việt Nam là điểm sáng thu hút vốn FDI. Một khi những vướng mắc về pháp lý được tháo gỡ, vốn FDI sẽ chảy mạnh vào bất động sản. Đây chính là nguồn vốn bổ sung, tạo ra nhiều cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp địa ốc. Nhìn chung toàn cảnh, nhiều xung lực đang tác động mạnh mẽ giúp thị trường bất động sản phục hồi như kỳ vọng.

Thị trường bất động sản ấm dần

Cùng với những trợ lực lớn trên, các dấu hiệu “tan băng” của thị trường bất động sản cũng xuất hiện nhiều và rõ nét hơn. Thực tế, nhiều dự án triển khai gần đây đã nhận được sự quan tâm mạnh mẽ của giới đầu tư. Thị trường chuyển biến tích cực với số lượng giao dịch thành công cải thiện.

Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, trong quý I/2023, cả nước có tổng cộng 106.401 giao dịch bất động sản thành công. Số lượng giao dịch ghi nhận thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy giảm nhưng chỉ số này được đánh giá là khả quan với bối cảnh hiện tại và nhiều tiềm năng tăng trưởng khi thị trường “ngấm” các chính sách, chủ trương hỗ trợ của Nhà nước, nỗ lực của các doanh nghiệp.

Thị trường bắt đầu xuất hiện những làn sóng nhẹ ở nhiều địa phương. Tại khu vực phía Nam, Đồng Nai, Long An, Bình Dương, Bình Phước, Hậu Giang… là những điểm sáng. Đây đều là những địa phương có sự phát triển mạnh về công nghiệp, hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao. Theo đó, sức nóng đang thuộc về các sản phẩm giàu tiềm năng tăng trưởng, đáp ứng nhu cầu thực đến từ những chủ đầu tư uy tín.

3-1684625950.jpg

Những dự án hạ tầng hoàn thiện, pháp lý minh bạch vẫn là lựa chọn ưu tiên của khách hàng

Đơn cử như dự án Cát Tường Park House do Cát Tường Group làm chủ đầu tư đang khuấy đảo thị trường bất động sản tại Chơn Thành, Bình Phước. Là dự án đầu tiên tại địa phương đạt chuẩn nhận xanh quốc tế Edge, Cát Tường Park House nhanh chóng ghi điểm với giới đầu tư nhờ hạ tầng đồng bộ, tiện ích hoàn thiện, phong cách thiết kế chuẩn Nhật độc đáo cùng pháp lý hoàn thiện. Đặc biệt trong tháng 5 này, khách hàng giao dịch thành công sẽ được tặng ngay 1 xe Honda SH125i, chiết khấu đến 31%, tặng thêm 5 chỉ vàng SJC cho khách hàng khu vực miền Đông cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

Các chuyên gia nhận định, vị trí, pháp lý, hạ tầng tiện ích được xem là những yếu tố cốt lõi làm nên giá trị thực tác động trực tiếp vào tiềm năng tăng giá của bất động sản. Không chỉ vậy, chính sách bán hàng tốt cũng là yếu tố giúp một bất động sản “ghi điểm” với khách hàng thời điểm này. Bởi những chính sách này giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc cân đối tài chính, điều chuyển dòng tiền.

Với những chuyển động tích cực, thị trường bất động sản đang khôi phục niềm tin của giới đầu tư. Những dự án “chuẩn - chỉnh” sẽ tiên phong đón làn sóng đầu tư trong giai đoạn tăng trưởng mới.

Thiên Ân

Bạn đang đọc bài viết "Bất động sản “ấm lại”, niềm tin nhà đầu tư dần hồi phục" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.