Cuộc khủng hoảng Ukraine “không phải là trọng điểm của BRICS”

24/10/2024 12:30

Không đề cập đến xung đột Nga-Ukraine, tuyên bố của các lãnh đạo BRICS bày tỏ mối quan ngại về sự gia tăng bạo lực và các cuộc xung đột vũ trang đang tiếp diễn ở nhiều nơi trên thế giới…

Cuộc khủng hoảng Ukraine là một vấn đề quan trọng trong chương trình nghị sự của Nga, nhưng nó không phải là trọng điểm của BRICS, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết hôm 23/10, trả lời câu hỏi tại sao tuyên bố của Hội nghị Thượng đỉnh BRICS đang diễn ra ở thành phố Kazan lại ít chú ý đến vấn đề Ukraine.

"Bởi vì nó không phải là trọng điểm của BRICS. Hoàn toàn không phải. Đúng, đây là một vấn đề quan trọng trong chương trình nghị sự của Nga, nhưng nó không phải là vấn đề trọng tâm của BRICS. Và nó đã được phản ánh chính xác trong chương trình nghị sự của BRICS", ông Peskov cho biết trong các bình luận của mình cho Đài phát thanh Mayak.

Cuộc khủng hoảng Ukraine “không phải là trọng điểm của BRICS”- Ảnh 1.

Các nhà lãnh đạo BRICS tại cuộc họp định dạng hẹp trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh BRICS ở Kazan, Nga, ngày 23/10/2024. Ảnh: Kremlin.ru

Trước đó, tại Hội nghị Thượng đỉnh hôm 23/10, các nhà lãnh đạo BRICS đã thông qua Tuyên bố Kazan tóm tắt kết quả của cuộc họp và vai trò chủ tịch của Nga trong nhóm.

Bất ngờ về thị phần LNG của Nga ở châu ÂuBất ngờ về thị phần LNG của Nga ở châu ÂuĐỌC NGAY

Không đề cập đến xung đột Nga-Ukraine, Tuyên bố Kazan bày tỏ mối quan ngại về "sự gia tăng bạo lực và các cuộc xung đột vũ trang đang tiếp diễn ở nhiều nơi trên thế giới, bao gồm cả những nơi có tác động đáng kể ở cả cấp độ khu vực và quốc tế" và kêu gọi giải quyết các tranh chấp thông qua ngoại giao, đối thoại toàn diện và tham vấn.

"Chúng tôi nhấn mạnh nhu cầu tham gia vào các nỗ lực ngăn ngừa xung đột, bao gồm cả việc giải quyết nguyên nhân gốc rễ của chúng", Tuyên bố của BRICS cho biết.

Bộ Ngoại giao Ukraine hôm 23/10 cho rằng tuyên bố của Hội nghị Thượng đỉnh BRICS chứng tỏ tổ chức này không có lập trường thống nhất về cuộc chiến ở Ukraine. "Tuyên bố chứng minh rằng BRICS với tư cách là một hiệp hội không có lập trường chung về hành động của Nga đối với Ukraine", Bộ này cho biết thêm.

Tuyên bố Kazan bày tỏ quan ngại về tình hình ở Trung Đông, đặc biệt là "sự leo thang bạo lực chưa từng có ở Dải Gaza và Bờ Tây", kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức và vĩnh viễn ở Gaza, trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho các con tin và người bị giam giữ từ cả hai phía và cung cấp viện trợ nhân đạo không bị cản trở cho Dải Gaza và chấm dứt mọi hành động gây hấn.

Các quốc gia BRICS lên án mọi hình thức khủng bố, mô tả đó là mối đe dọa chung đòi hỏi một cách tiếp cận toàn diện và cân bằng. "Chúng tôi coi mọi hành động khủng bố đều là tội phạm và không thể biện minh được, bất kể động cơ của chúng là gì, và nhấn mạnh sự cần thiết phải đảm bảo phản ứng tập thể mạnh mẽ đối với các mối đe dọa khủng bố dai dẳng và mới nổi mà không có tiêu chuẩn kép", tuyên bố cho biết, đồng thời kêu gọi các biện pháp quyết liệt để chống lại sự di chuyển xuyên biên giới của những kẻ khủng bố, tài trợ khủng bố và các hình thức hỗ trợ khác.

Minh Đức (Theo TASS, Hindustan Times)