Đồng minh của ông Putin cảnh báo phương Tây về chiến tranh hạt nhân

20/09/2024 12:30

Cuộc chiến tại Ukraine đã châm ngòi cho cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất giữa Nga và phương Tây kể từ khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962.

Đồng minh của ông Putin cảnh báo phương Tây về chiến tranh hạt nhân- Ảnh 1.

Ảnh: Maxar Technologies/qua REUTERS/Ảnh tài liệu.

Một đồng minh thân cận của ông Putin trong ngày thứ Năm đã cảnh báo các nước phương Tây về khả năng cuộc chiến tranh hạt nhân có thể diễn ra nếu các quốc gia này bật đèn xanh cho phép Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa do các nước phương Tây sản xuất để tấn công các mục tiêu sâu trong lãnh thổ Nga.

Ông Vyacheslav Volodin, Chủ tịch Hạ viện Nga và thành viên Hội đồng An ninh Nga đã đưa ra phản hồi về một cuộc bỏ phiếu của Nghị viện châu Âu hối thúc các nước EU cho phép Kyiv được thực hiện những hành động này.

Trên Telegram, ông Volodin viết: "Những kêu gọi của Nghị viện châu Âu sẽ dẫn tới chiến tranh hạt nhân toàn cầu".

Những thông điệp của ông đã được đăng với tựa đề "Gửi những người đã không hiểu cảnh báo đầu" – ám chỉ cảnh báo mà ông Putin đưa ra trong tuần vừa rồi với khẳng định các nước phương Tây sẽ trực tiếp đối đầu với Nga nếu các quốc gia này cho phép Ukraine phóng tên lửa tầm xa vào lãnh thổ Nga.

Cuộc chiến tại Ukraine đã châm ngòi cho cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất giữa Nga và phương Tây kể từ cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962. một sự kiện được coi là thời điểm hai siêu cường trong Chiến tranh Lạnh đạt gần nhất tới một cuộc chiến tranh hạt nhân toàn cầu.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
EU kích hoạt “thủ tục đặc biệt” để thu tiền nộp phạt từ HungaryEU kích hoạt “thủ tục đặc biệt” để thu tiền nộp phạt từ Hungary

Chia sẻ với The Times trong tuần này, lãnh đạo sắp mãn nhiệm của NATO, ông Jens Stoltenberg, cho biết lãnh đạo Kremlin đã từng vạch ra "nhiều lằn ranh đỏ" nhưng chưa từng leo thang xung đột với phương Tây khi chúng bị vượt qua. Phát ngôn viên của ông Putin nhận định bình luận này là nguy hiểm và mang tính khiêu khích.

Trong một nghị quyết không ràng buộc được thông qua vào ngày thứ Năm, Nghị viện châu Âu đã yêu cầu các nước EU "ngay lập tức dỡ bỏ giới hạn về sử dụng các hệ thống vũ khí của các nước phương Tây được cung cấp tới Ukraine nhằm vào các mục tiêu quân sự hợp pháp trên lãnh thổ Nga".

Ông Volodin viết: "Nếu điều này xảy ra, Nga sẽ có phản hồi cứng rắn và sử dụng vũ khí mạnh mẽ hơn. Các bên không nên lầm tưởng về vấn đề này". Ông cho biết, Moscow nhìn nhận rằng các nước phương Tây đã quên đi những hy sinh khổng lồ từ Liên Xô trong Thế chiến II.

Ông cho biết các nước châu Âu phải hiểu rằng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-28 Sarmat của Nga, còn được các nước phương Tây gọi là Satan II, có thể tấn công Strasbourg, nơi Nghị viện châu Âu tổ chức họp, trong vòng 3 phút 20 giây.

Nguyễn Quang Minh (Theo Reuters)

Bạn đang đọc bài viết "Đồng minh của ông Putin cảnh báo phương Tây về chiến tranh hạt nhân" tại chuyên mục Tin tức. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.