Loại gia vị nhà nào cũng có, nhiều người tưởng tốt: Thực chất có thể gây hại nếu dùng theo cách này

23/10/2024 20:12

Loại gia vị này được người Việt thường xuyên sử dụng trong chế biến thực phẩm, tuy nhiên có thể gây hại nếu dùng sai cách.

Nội dung chính

Sai lầm khi dùng mì chính. Cách dùng mì chính đúng.

Gia vị tạo nên hương vị và đem lại cảm giác ngon miệng cho món ăn. Tuy nhiên, sử dụng gia vị sai cách có thể tiềm ẩn mối nguy bệnh tật cho cả gia đình. Do đó, người dân cần sử dụng gia vị đúng cách để bảo vệ sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật.

Nguy cơ khi dùng mì chính quá nhiều

Mì chính là loại gia vị gắn liền với căn bếp của người Việt. Mì chính thường được cho vào canh và nhiều món ăn khác để tạo vị ngọt rất riêng. 

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia Công nghệ thực phẩm, mì chính chủ yếu được dùng để tạo vị chứ không có dinh dưỡng. Mì chính tạo ra vị ngọt rất đặc trưng, không lẫn với thực phẩm khác, giúp món ăn hấp dẫn hơn.

“Ngày xưa, tôi nhớ mọi người hiểu sai, cho rằng mì chính là chất dinh dưỡng, do vậy khi nấu bột trẻ con thường cho vào. Nhưng thực chất mì chính nêm vào thực phẩm chỉ để đánh lừa vị giác”, ông Thịnh nói.

Loại gia vị nhà nào cũng có, nhiều người tưởng tốt: Thực chất có thể gây hại nếu dùng theo cách này- Ảnh 1.

Mì chính nêm vào món ăn (ảnh minh họa).

Theo vị chuyên gia, mì chính có tác động vào hệ thần kinh vị giác, kích thích dạ dày tiết dịch và tăng cường sự hoạt động của các men. Tuy nhiên, lạm dụng mì chính có thể có tác động xấu tới cơ thể.

Ông Thịnh lưu ý: “Mì chính dùng ở mức độ thấp có tác dụng chiều chuộng vị giác... Tuy nhiên, lạm dụng mì chính sẽ gây phản tác dụng. Một số người có hiện tượng dị ứng mì chính thì cần tránh ăn”.

PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, giải thích thêm: “Mì chính là chất điều vị được phép sử dụng. Tuy nhiên, hiện nay chúng ta đang khuyến cáo ăn nhạt, do vậy không nên quá lạm dụng mì chính. Trong mì chính vẫn có natri, nếu dùng nhiều sẽ dung nạp vào cơ thể. Việc ăn dư thừa natri làm tăng nguy cơ mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa như tăng huyết áp, tim mạch, bệnh thận, vấn đề về xương…”.

Ngoài ra, theo PGS Lâm, ở nhiệt độ quá cao, mì chính có thể biến tính, dễ dẫn đến sự hình thành các chất pyroglutamate hay natri có hại cho sức khỏe, đồng thời làm mất hương vị của món ăn. Để đảm bảo an toàn, mọi người nên tắt bếp trước khi thêm mì chính, không nêm mì chính vào các thực phẩm chiên, rán, nướng ở nhiệt độ cao. 

Dách dùng mì chính đúng

Theo PGS Lâm, khi nêm mì chính, mọi người cần phải giảm các gia vị mặn khác như bột canh, muối, nước mắm.

Nhiệt độ thích hợp để hòa tan mì chính là khoảng 70-90 độ C. Đối với các thực phẩm có vị ngọt tự nhiên như thịt, cá, tôm, cua…, người dân không cần thiết thêm mì chính, sẽ mất đi vị ngọt tự nhiên của thực phẩm, tăng nguy cơ dung nạp natri.