“Một động thái chưa từng tiết lộ”, Pháp gây bất ngờ khi làm điều này cho Ukraine

24/10/2024 08:11

Tên lửa không đối không Mica, tên lửa hành trình Scalp sẽ giúp nâng cao khả năng tấn công của Mirage 2000-5.

Theo thông tin được đăng trên báo "La Tribune" của Pháp vào ngày 23 tháng 10 năm 2024, Pháp sẽ chuyển giao ba tiêm kích Mirage 2000-5 cho Ukraine vào quý đầu tiên của năm 2025, "một động thái chưa từng được tiết lộ trước đây". Quyết định này là động thái mới nhất của Pháp trong việc hỗ trợ Ukraine khi nước này vẫn đang đối phó với cuộc xung đột kéo dài với Nga.

“Áp lực đè nặng”, các điểm tập trung quân của Ukraine liên tiếp bị tấn công

Bom AASM và tên lửa hành trình Scalp: AASM do Safran phát triển, là một hệ thống vũ khí không đối đất có khả năng tấn công mục tiêu chính xác từ xa. Nó có thể được trang bị các bộ dẫn đường khác nhau, bao gồm GPS và hồng ngoại, cho phép tấn công mục tiêu cố định hoặc di động với độ chính xác cao.

Trong khi đó, tên lửa hành trình Scalp là loại tên lửa tầm xa, có khả năng tàng hình, được thiết kế cho các cuộc tấn công sâu. Với tầm bắn hơn 250 km, Scalp có thể xâm nhập vào các khu vực được phòng thủ chặt chẽ, tấn công cơ sở hạ tầng quan trọng với rủi ro tối thiểu cho máy bay.

Những loại vũ khí này nâng cao khả năng tấn công của Mirage 2000-5, giúp nó trở nên hiệu quả trong cả các hoạt động không đối không và không đối đất.

Việc chuyển giao các máy bay tiêm kích Mirage 2000-5 này nhấn mạnh cam kết của Pháp đối với Ukraine, nhưng đồng thời cũng đặt ra câu hỏi về những hệ lụy lớn hơn đối với cuộc xung đột và chiến lược quốc phòng của châu Âu. Việc bổ sung các vũ khí tiên tiến này sẽ giúp Ukraine có lợi thế chiến lược mạnh hơn, làm gia tăng sự phức tạp trong diễn biến của khu vực.

Tham khảo thêm
“Đêm không ngủ”, các sân bay quân sự chiến lược Ukraine bị tấn công“Đêm không ngủ”, các sân bay quân sự chiến lược Ukraine bị tấn công
Tham khảo thêm
“Quái vật” lấp đầy khoảng trống phòng không của Ukraine“Quái vật” lấp đầy khoảng trống phòng không của Ukraine

Anh Tuấn (Theo Armyrecognition)