Nữ bác sĩ 98 tuổi nhưng da dẻ vẫn hồng hào, chưa từng mắc bệnh mãn tính: Bí quyết trường thọ là 4 thói quen đơn giản

29/03/2024 00:15

Ai cũng có thể áp dụng bí quyết trường thọ của cụ bà này bởi đều là những thói quen đơn giản.

Trần Đồng Vân là nữ bác sĩ có tuổi thọ cao nhất nhì ở Trung Quốc. Ở tuổi 98, bà vẫn có làn da trắng hồng, ít nếp nhăn và tràn đầy sức sống. Trên sóng một chương trình truyền hình, cụ bà này cho biết ở tuổi 60 bản thân vẫn tham gia các môn thể thao bình thường. Sang 98 tuổi, bà vẫn có thể đi bộ 2.000 bước/ngày một cách bình thường. Thậm chí ở tuổi xưa nay hiếm, cụ bà trường thọ này vẫn làm việc 4 ngày/tuần. Bà cũng không mắc các bệnh mãn tính mà người già thường gặp phải. Nhìn chung, cơ thể vẫn rất khỏe mạnh và sung sức. 

Nữ bác sĩ 98 tuổi nhưng da dẻ vẫn hồng hào, chưa từng mắc bệnh mãn tính: Bí quyết trường thọ là 4 thói quen đơn giản- Ảnh 1.

Trần Đồng Vân là nữ bác sĩ có tuổi thọ cao nhất nhì ở Trung Quốc

Chia sẻ về tuổi thọ của mình, bà Trần cho biết bản thân không có gen di truyền sống thọ từ gia đình. Bởi cha mẹ đều không ai sống quá 60 tuổi. Bà là người duy nhất trong nhà có số tuổi thọ cao như vậy.

Vị bác sĩ này cho biết bí quyết sống thọ của mình chỉ gói gọn trong 4 điều đơn giản dưới đây:

Vận động liên tục

Bà Trần cho biết tại nơi làm việc, thay vì đi thang máy, bà thường leo thang bộ. Càng có tuổi, con người càng nên tập thể dục để giữ gìn sức khỏe. Bạn hoàn toàn có thể tranh thủ làm việc này ở bất kỳ nơi đâu.

Nữ bác sĩ 98 tuổi nhưng da dẻ vẫn hồng hào, chưa từng mắc bệnh mãn tính: Bí quyết trường thọ là 4 thói quen đơn giản- Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Lúc còn trẻ, vị bác sĩ này thường đi bộ 5.000 bước/ngày. Sau đó, số bước giảm dần khi số tuổi tăng nhằm phù hợp với thể trạng cơ thể. Bây giờ, bà đi bộ 2.000 bước trong nhà theo vòng tròn trong vòng 20 phút.

Thực tế, nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh đi bộ là hoạt động đem lại vô số lợi ích cho sức khỏe như cải thiện tình trạng tim mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, ngăn ngừa ung thư, làm chậm quá trình lão hóa, tăng dung tích phổi, giảm nguy cơ đột quỵ…

Cụ bà này chia sẻ rằng người cao tuổi thường ngồi lâu ít vận động. Vì thế bà thường duy trì việc kiễng chân. Hành động này sẽ thúc đẩy sự thư giãn của da và mạch máu ở chân, đả thông kinh mạch.

Đi ngủ trước 11 giờ đêm

Trần Đồng Vân cho biết nếu không ngủ đủ giấc bạn sẽ không có làn da đẹp. Giờ giấc sinh hoạt không đúng, khí huyết sẽ không thông suốt, cơ thể vì thế cũng không tốt.

Trong cuộc sống hàng ngày, cụ này luôn chú trọng các quy tắc sinh hoạt như thức dậy vào 6 giờ sáng, ăn sáng, uống nước trước khi ra ngoài. “Tôi không bao giờ thức quá 11 giờ đêm dù công việc có bận đến đâu”, vị bác sĩ cho biết.

Nữ bác sĩ 98 tuổi nhưng da dẻ vẫn hồng hào, chưa từng mắc bệnh mãn tính: Bí quyết trường thọ là 4 thói quen đơn giản- Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Thực tế, việc thức khuya tác động tiêu cực đến nhiều khía cạnh đời sống. Về mặt thể chất, nó có thể dẫn đến tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim và bệnh tiểu đường. Thiếu ngủ cũng có thể làm suy yếu hệ miễn dịch và khiến cơ thể dễ mắc bệnh.

Nó cũng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tinh thần và cảm xúc. Thiếu ngủ mãn tính có thể làm tăng nguy cơ phát triển các vấn đề tâm lý tâm thần như trầm cảm, lo âu hay rối loạn tâm trạng.

Để giảm thiểu tác hại tiềm tàng của việc thức khuya và thiếu ngủ, bạn cần ưu tiên ngủ đủ giấc. Nếu không có việc cần thiết thì không nên thức khuya. Trong trường hợp buộc phải thức khuya, chẳng hạn vì công việc, thì những ngày sau hãy thiết lập lại thói quen ngủ. Mọi người cần tạo một lịch trình giấc ngủ nhất quán, tức mỗi ngày đều ngủ và thức dậy cùng một khung giờ nhất định.

Ăn uống đủ chất

Bác sĩ Trần Đồng Xuân nói rằng, nếu muốn sống lâu hơn, chế độ ăn uống cần đa dạng các loại thực phẩm, đặc biệt cần nhau chậm. Thông thường, bữa ăn của bà kéo dài tới 40 phút, chủ yếu tập trung vào các loại rau xanh, vì nó rất giàu chất xơ, hỗ trợ nhu động ruột rất tốt.

Cụ bà này thường sử dụng những thực phẩm sau: Củ cải, táo, quả óc chó, đậu phộng, kỷ tử, đậu phụ…

Chăm sóc da đơn giản

Mỗi buổi sáng sau khi dùng sữa rửa mặt, bà Trần sẽ bôi một số mỹ phẩm dưỡng da cơ bản do mình tự làm có chứa bột ngọc trai, nhân sâm và vitamin E. Bà Trần nói rằng, chức năng của da là một lớp màng chắn, không cần phải bôi quá nhiều. Khi mua các mỹ phẩm chăm sóc da, cần chọn những loại có thành phần không chứa hormone.

Tuy nhiên, bà vẫn chú trọng đến việc duy trì một nhịp điệu sinh hoạt khoa học. Bởi đây mới chính là bí quyết để có một làn da hồng hào và trẻ khỏe.

Bạn đang đọc bài viết "Nữ bác sĩ 98 tuổi nhưng da dẻ vẫn hồng hào, chưa từng mắc bệnh mãn tính: Bí quyết trường thọ là 4 thói quen đơn giản" tại chuyên mục Phong cách sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.