Quảng Nam quyết tâm hoàn thành việc đăng ký, cấp phép tàu cá

17/10/2024 16:30

(Chinhphu.vn) - Sở NN&PTNT Quảng Nam đã thành lập tổ công tác phối hợp với Bộ đội Biên phòng trực tiếp đến hỗ trợ hướng dẫn, triển khai công tác đăng ký, cấp phép tàu cá cho ngư dân, quyết tâm hoàn thành việc đăng ký, cấp phép tàu cá có chiều dài lớn nhất dưới 12 m trước ngày 30/9.

Quảng Nam quyết tâm hoàn thành việc đăng ký, cấp phép tàu cá- Ảnh 1.

Tàu cá ngư dân Quảng Nam cập bờ - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Xử lý trên 130 vụ về khai thác IUU

Báo cáo của UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ…tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp trọng tâm chống khai thác IUU.

Tính đến cuối tháng 8/2024, tỉnh có 3.389 tàu cá, trong đó có 2.220 tàu cá đã được đăng ký và 1.169 tàu cá chưa đăng ký, đăng kiểm, cấp phép (tàu cá 3 không).

Số tàu cá từ 15 m trở lên phải lắp giám sát hành trình (VMS) là 636 tàu, trong đó đã lắp đặt 631 tàu (99,2%). Các tàu cá chưa lắp đặt VMS là đang chờ giải bản, thanh lý, hoạt động không hiệu quả…các tàu cá này đang được Chi cục Thủy sản và địa phương giám sát chặt chẽ.

Từ ngày 1/8, Trung tâm đăng kiểm tàu cá và quản lý cảng cá đã triển khai 100% tàu cá từ 15 m trở lên phải thực hiện trên hệ thống eCDT khi rời cảng đi khai thác thủy sản và cập cảng. Kết quả đến ngày 26/8, tàu cá rời cảng đã thực hiện được 483 lượt, tàu cá cập cảng đã thực hiện được 291 lượt.

Số tàu cá của tỉnh được cấp giấy phép khai thác thủy sản là 1.043 giấy phép/2.220 tàu cá (47%), trong đó vùng khơi 588 giấy phép/636 tàu cá (92,5%); vùng lộng 187 giấy phép/631 tàu cá (29,6%); vùng bờ 268 giấy phép/953 tàu cá (28,1%).

Từ năm 2023 đến nay, Quảng Nam không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt và bị xử lý. Tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nguy cơ vi phạm rất cao.

Các tàu câu mực của các xã Tam Giang, Tam Quang, Tam Hải (Núi Thành); xã Bình Minh (Thăng Bình) mất tín hiệu VMS khi hoạt động vùng khơi giáp ranh với vùng biển các nước, lực lượng chức năng đã mời người nhà các thuyền trưởng, chủ tàu để thông báo, phổ biến các quy định pháp luật, các chế tài xử lý vi phạm, yêu cầu các thuyền trưởng mở lại VMS và đưa tàu trở lại vùng biển Việt Nam.

Từ đầu năm đến nay, địa phương đã xử lý trên 130 vụ về khai thác IUU và xử phạt hành chính 87 vụ với tổng số tiền 1.879.750.000 đồng, trong đó chủ yếu là vi phạm quy định về thiết bị thông tin liên lạc, thiết bị VMS (59/87 vụ).

Quảng Nam quyết tâm hoàn thành việc đăng ký, cấp phép tàu cá- Ảnh 2.

Lực lượng chức năng trực tiếp đến hỗ trợ, hướng dẫn ngư dân cấp phép tàu cá - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Thành lập tổ công tác hướng dẫn, cấp phép tàu cá "3 không" cho ngư dân

UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, tỉnh đã bố danh sách 1.169 tàu cá "3 không", trong đó có 1.086 tàu cá có chiều dài từ 6 m đến dưới 12 m và 83 tàu cá có chiều dài 12 m đến dưới 15 m tại 5 địa phương Núi Thành, Điện Bàn, Duy Xuyên, Hội An, Thăng Bình.

Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tăng cường nguồn lực, kiểm tra nghiêm ngặt tại các Trạm kiểm soát biên phòng tuyến biển nhằm ngăn chặn không cho các tàu cá không đảm bảo các quy định ra vào cửa, trở về bờ và hướng dẫn thực hiện thủ tục đăng ký, cấp phép.

Đặc biệt, Sở NN&PTNT Quảng Nam đã thành lập Tổ công tác phối hợp với Bộ đội Biên phòng đến trực tiếp các xã, phường nghề cá để hỗ trợ hướng dẫn, triển khai công tác đăng ký, cấp phép tàu cá "3 không" cho ngư dân.

Chi cục Thuế tại các địa phương bỏ quy định về hóa đơn tài chính đối với máy chính, vỏ tàu nhằm tạo điều kiện thuận lợi để chủ tàu thực hiện thủ tục lệ phí trước bạ.

UBND các huyện, thị xã, thành phố có tàu cá "3 không" tập trung nguồn nhân lực thực hiện kiểm tra tàu cá, hướng dẫn các chủ tàu thực hiện đầy đủ các hồ sơ, thủ tục có liên quan để được đăng ký, cấp phép.

Đến nay đã hướng dẫn được 768 hồ sơ/1.169 tàu cá cho ngư dân. Tính đến cuối tháng 8/2024, tổng số tàu cá "3 không" đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký tàu cá và giấy phép khai thác thủy sản là 211 tàu.

Tập trung nguồn lực chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không theo quy định (IUU)Thủ tướng chỉ đạo các biện pháp mạnh để quyết tâm gỡ 'Thẻ vàng' IUUChống khai thác IUU: Hỗ trợ ngư dân hoàn thiện hồ sơ tàu cá

Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, trong tháng 9/2024, tỉnh sẽ tập trung tuyền truyền, phổ biến sâu rộng Nghị quyết số 04/2024/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thủy sản đến ngư dân, chủ tàu, thuyền trưởng.

"Địa phương sẽ tập trung giải quyết dứt điểm tàu cá "3 không", quyết tâm hoàn thành việc đăng ký, cấp phép tàu cá có chiều dài lớn nhất dưới 12 m trước ngày 30/9, riêng tàu có chiều dài lớn nhất từ 12 m trở lên hoàn thành trước ngày 31/12", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết.

Lưu Hương


Bạn đang đọc bài viết "Quảng Nam quyết tâm hoàn thành việc đăng ký, cấp phép tàu cá" tại chuyên mục Quản trị. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.