Tập bộ môn nào để sống thọ 100 tuổi? Tiến sĩ Mỹ: “Không có bài tập nào tốt hơn bài tập này”

19/09/2024 08:11

Bộ môn này là kiểu tập thể dục chính của những người dân sống ở Vùng Xanh - nơi có nhiều người sống thọ nhất thế giới.

Đây là bài tập được đánh giá là tốt nhất để kéo dài tuổi thọ (Ảnh minh họa)

Đây là bài tập được đánh giá là tốt nhất để kéo dài tuổi thọ (Ảnh minh họa)

Tập thể dục thường xuyên là một yếu tố không thể thiếu để kéo dài tuổi thọ. Thế nhưng đâu là bộ môn tốt nhất để giúp chúng ta sống thọ tới 100 tuổi? Trả lời câu hỏi này trong một buổi phỏng vấn với tạp chí Parade, tiến sĩ Lex Gonzales, một chuyên gia vật lý trị liệu, đồng thời là tác giả của nhiều cuốn sách về vật lý trị liệu cho biết, không có bài tập nào tốt hơn đi bộ.

Tiến sĩ Gonzales hiện là một thành viên của Hiệp hội Nhà báo Chăm sóc Sức khỏe (AHCJ), một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động nhằm nâng cao hiểu biết của công chúng về sức khỏe và các vấn đề chăm sóc sức khỏe tại Mỹ.

Vì sao đi bộ là bài tập tốt nhất để kéo dài tuổi thọ?

Có bốn lý do chính khiến tiến sĩ Gonzales cho rằng đi bộ là bài tập tốt nhất để kéo dài tuổi thọ.

Thứ nhất, đi bộ giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và hệ tuần hoàn.

Thứ hai, đi bộ tăng cường sức khỏe của hệ xương khớp, giúp khớp hoạt động linh hoạt hơn mà không gây áp lực quá mức lên khớp.

Thứ ba, đi bộ giúp cơ thể giữ thăng bằng tốt hơn, giảm nguy cơ té ngã khi về già.

Cuối cùng, đi bộ là bộ môn rất dễ thực hiện và rẻ tiền. Bạn có thể đi bộ bất cứ lúc nào và ở bất cứ nơi đâu.

Tiến sĩ Gonzales đánh giá đi bộ là bài tập quan trọng đối với người cao tuổi. Ông thậm chí còn ví bài tập này là dấu hiệu sinh tồn thứ 6, sau những dấu hiệu khác là huyết áp, nhịp tim, nhịp thở, nhiệt độ cơ thể và độ bão hòa oxy.

Tiến sĩ Gonzales cũng tiết lộ, đi bộ là kiểu tập thể dục chính của những người sống ở các Vùng Xanh - nơi có nhiều người sống đến 100 tuổi nhất thế giới. Ở những khu vực này, mọi người không tập các bài tập cường độ cao. Thay vào đó, họ chọn đi bộ trong suốt cả ngày như đi bộ đi làm, đi bộ đi chợ hoặc tham gia vào các nhóm đi bộ công cộng.

Ngoài đi bộ, có bộ môn nào khác giúp chúng ta sống thọ?

Tập bộ môn nào để sống thọ 100 tuổi? Tiến sĩ Mỹ: “Không có bài tập nào tốt hơn bài tập này”- Ảnh 2.

Thái cực quyền cũng là bộ môn giúp bạn sống thọ hơn (Ảnh minh họa)

Tiến sĩ Karen C. Westervelt, một nhà vật lý trị liệu của Đại học Vermont (Mỹ), cho biết đi bộ không phải là bài tập duy nhất giúp bạn sống lâu và khỏe mạnh. Vị chuyên gia này cho rằng: "Các bài tập được chia làm 4 dạng: bài tập rèn luyện sức mạnh, bài tập rèn luyện tim mạch, bài tập rèn luyện sự linh hoạt, bài tập rèn luyện thăng bằng. Mọi người nên tập cả 4 dạng bài tập này mỗi tuần".

Tiến sĩ Westervelt nhấn mạnh bài tập rèn luyện sức mạnh đặc biệt quan trọng đối với quá trình già hóa khỏe mạnh. "Một trong những thay đổi sinh lý xảy ra khi chúng ta già đi là chứng teo cơ hay mất khối lượng cơ. Tình trạng này có thể diễn ra nhanh hơn nếu chúng ta ít vận động. Việc tập thường xuyên các bài tập rèn luyện sức mạnh sẽ giúp chống lại tình trạng này" , tiến sĩ Westervelt nói.

Theo khuyến nghị của Học viện Y học Thể thao Mỹ, mỗi tuần chúng ta nên dành 150 phút để tập các bài tập rèn luyện tim mạch ở mức độ vừa phải và ít nhất 2 buổi tập các bài tập rèn luyện sức mạnh. Ngoài ra, chúng ta cũng nên tập các bài tập giãn cơ ít nhất 2 lần/tuần.

"Nhiều người quên hoặc không nhận ra rằng chúng ta cũng cần phải tập các bài tập thăng bằng để sống khỏe mạnh hơn khi về già. Bài tập này giúp ngăn ngừa nguy cơ té ngã rất tốt" , tiến sĩ Westervelt nhắn nhủ. Tiến sĩ Gonzales thì gợi ý, thái cực quyền và yoga là 2 bài tập tuyệt vời giúp rèn luyện sự thăng bằng và dẻo dai của cơ thể.

Bên cạnh việc gợi ý các bài tập có lợi cho sức khỏe và tuổi thọ, các chuyên gia lưu ý mọi người nên thận trọng khi tập các bài tập gây nhiều áp lực lên cơ thể, ví dụ như chạy đường dài, nâng tạ nặng và các bài tập liên quan đến các chuyển động nhanh với cường độ cao hoặc vặn cột sống nhiều. Tất cả các bài tập này đều có thể làm tăng nguy cơ chấn thương.

Nhìn chung, một điều quan trọng mà các chuyên gia muốn nhắn nhủ tới mọi người đó là: tập thể dục dưới bất kỳ hình thức nào đều có lợi với sức khỏe hơn là không tập. Tuy nhiên, hãy chọn bài tập phù hợp với sức khỏe của bản thân và cố gắng duy trì tập luyện thường xuyên, ngay cả khi bài tập đó đơn giản tới mức xỏ giày vào và đi bộ!

(Theo: Parade)

Bạn đang đọc bài viết "Tập bộ môn nào để sống thọ 100 tuổi? Tiến sĩ Mỹ: “Không có bài tập nào tốt hơn bài tập này”" tại chuyên mục Phong cách sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.