TP.HCM chốt bảng giá đất điều chỉnh từ 31/10, cao nhất 687 triệu/m2

22/10/2024 20:30

Sau gần 3 tháng tiếp thu các ý kiến góp ý và cân chỉnh cho phù hợp, UBND TP.HCM đã chính thức ban hành bảng giá đất điều chỉnh với mức cao nhất 687 triệu đồng/m2.

TP.HCM chốt ngày áp dụng bảng giá đất điều chỉnh từ 31/10. Ảnh: Quỳnh Danh.

UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định 79 quy định bảng giá đất điều chỉnh sau gần 3 tháng tổ chức lấy ý kiến và trễ hơn 80 ngày so với kế hoạch trước đó. Bảng giá đất này sẽ được sử dụng từ 31/10 đến hết năm 2025.

Giá tăng cao nhất gấp 38 lần

Theo đó, bảng giá đất điều chỉnh của TP.HCM tăng khoảng 4-38 lần so với giá được quy định tại Quyết định 02/2020. Tuy nhiên, mức giá ở quyết định này đã giảm 20-25% so với dự thảo hồi tháng 7.

Trong đó, giá đất cao nhất ở các đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Đồng Khởi tại quận 1, lên đến 687,2 triệu đồng/m2. Mức này đã được điều chỉnh giảm so với dự thảo lần trước là 810 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, mức thấp nhất là 2,3 triệu đồng mỗi m2 đất thuộc khu dân cư Thiềng Liềng (huyện Cần Giờ). Tại bảng giá năm 2020 khi nhân với hệ số K, giá đất ở khu vực này chỉ vào khoảng 170.000 đồng/m2. Nay giá đất sau điều chỉnh đã tăng 13,5 lần.

Một số tuyến đường tại huyện Hóc Môn cũng tăng nhiều lần so với bảng giá cũ. Điển hình đoạn đường Song Hành quốc lộ 22 tăng hơn 38 lần so với giá trước đây.

Ngoài đất ở, TP.HCM cũng điều chỉnh bảng giá đất nông nghiệp. Trong đó, TP chia đất nông nghiệp thành 3 khu vực và 3 vị trí.

Cách tính giá đất nông nghiệp là lấy giá đất tại Quyết định 02 nhân với hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K) tương ứng theo từng khu vực, vị trí tại Quyết định 56/2023.

Trong đó, khu vực 1 nhân hệ số K 2,7 lần. Khu vực 2 nhân hệ số K 2,6 lần. Khu vực 3 nhân hệ số K 2,5 lần.

Các trường hơp áp dụng bảng giá đất mới

TP.HCM cũng cho biết Quyết định số 79/2024 về bảng giá đất được sử dụng để làm căn cứ trong 12 trường hợp cụ thể.

Thứ nhất là tính tiền sử dụng đất tại nơi tái định cư đối với người được bồi thường về đất ở, người được giao đất ở tái định cư trong trường hợp không đủ điều kiện bồi thường về đất ở là giá đất được xác định theo bảng giá tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Bảng giá đất điều chỉnh này cũng được dùng để tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở cho hộ gia đình, cá nhân, hoặc khi họ chuyển mục đích sử dụng đất; tính tiền thuê đất khi Nhà nước cho thuê hàng năm; tính thuế sử dụng đất và thuế thu nhập từ việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Ngoài ra, bảng giá đất còn áp dụng để tính lệ phí quản lý, sử dụng đất đai; xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; tính tiền bồi thường khi gây thiệt hại trong quản lý, sử dụng đất.

Đồng thời, việc tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê đối với hộ gia đình, cá nhân cũng áp dụng bảng giá đất điều chỉnh mới này.

TP.HCM cho biết thêm trường hợp tính giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đối với trường hợp thửa đất, khu đất đã được đầu tư hạ tầng kỹ thuật; trường hợp tính tiền sử dụng đất khi giao đất không qua đấu giá cho hộ gia đình, cá nhân; và trường hợp tính tiền sử dụng đất khi bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang thuê cũng đều áp dụng bảng giá đất mới này.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "TP.HCM chốt bảng giá đất điều chỉnh từ 31/10, cao nhất 687 triệu/m2" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.