Tự xin nghỉ việc nhưng hối hận vì lỡ tiêu hết sạch tiền: Đây là cách bạn tự cứu mình để không “rơi vào đường cùng"

10/06/2024 13:36

Nghỉ việc sẽ ít rủi ro hơn nếu bạn chuẩn bị kỹ càng về mặt tài chính.

Có vô vàn lý do để một ai đó tự nộp đơn xin nghỉ việc, chẳng hạn guồng xoáy công việc bề bộn, áp lực tăng cao, hoặc đơn giản là mong muốn dừng lại một chút để tìm ra con đường mới,... Khi nghĩ về thất nghiệp chủ động, có thể ban đầu bạn rất hào hứng. Song câu chuyện nghỉ việc không đơn giản đến thế.

Nghỉ việc tức là bạn đang đánh mất đi một nguồn thu nhập, do đó có thể hình thành áp lực tài chính nếu không có sự chuẩn bị kỹ càng. Thực tế, đã có không ít người trẻ rơi vào cảnh chật vật vì đang trong giai đoạn thất nghiệp nhưng.... lỡ tiêu hết sạch tiền khi chưa tìm thấy công việc mới.

Hối hận vì tự xin nghỉ việc nhưng lỡ tiêu hết sạch tiền

Thu Uyên (25 tuổi, quê gốc Bình Thuận) cho biết, sau 2 năm làm việc không ngừng nghỉ, cô đã có khoảng thời gian "thất nghiệp tự nguyện". Khi còn làm nhân viên telesale với mức lương 12 – 14 triệu đồng/tháng, vì biết một ngày không xa sẽ nộp đơn xin nghỉ nên cô nàng đã chắp bóp đủ kiểu để có 50 triệu đồng trong tay làm khoản dự phòng.

Cứ thế, đến tháng 10/2023, Thu Uyên chính thức nghỉ việc ở công ty cũ. Hai tháng đầu trôi qua, cô nàng thấy rất vui vì đã có thể dành hết thời gian cho bản thân, nghỉ ngơi để xả hơi sau chuỗi ngày làm việc cường độ cao. Tuy nhiên, cho đến tháng thứ 5 thất nghiệp mà chưa tìm được công việc mới, cô dần trở nên lo lắng vì quỹ tiết kiệm đang dần cạn kiệt.

Tự xin nghỉ việc nhưng hối hận vì lỡ tiêu hết sạch tiền: Đây là cách bạn tự cứu mình để không “rơi vào đường cùng

Ảnh minh hoạ

Để thoát khỏi tình cảnh trên, không chỉ vội vàng rải CV, Thu Uyên còn phải hạ mức chi phí sinh hoạt hàng ngày xuống thấp hết mức có thể. Chỉ sống ở TP.HCM với mức chi phí chỉ 4 triệu đồng/tháng - một điều mà Thu Uyên từng nghĩ sẽ không làm được, nhưng cô đã hoàn thành chúng trong chuỗi ngày thất nghiệp.

Cô nàng liệt kê: "Tiền nhà của mình sau khi được chia sẻ cùng 2 bạn khác thì còn 1,5 triệu đồng/tháng. Tiền ăn của mình là 1,5 triệu đồng. Còn lại 1 triệu đồng là tất cả chi phí còn lại của tháng, bao gồm tiền uống 1-2 cốc trà sữa, xăng xe, mua đồ đạc cá nhân,...

Khi thất nghiệp, mục tiêu của mình là phải có được công việc mới nhanh chóng, sống tốt qua quãng thời gian này mà không cần sự giúp đỡ của cha mẹ. Do đó, các khoản chi tiêu mà chỉ phục mục đích khoe khoang bên ngoài, mua để giải trí,... mình cắt bỏ hoàn toàn".

Sống chật vật khoảng nửa năm, cuối cùng Thu Uyên may mắn tìm được công việc mới. “Nếu muốn nghỉ việc để chữa lành, đừng quên có đủ tiền hay không mới là điều quan trọng nhất” – là bài học Thu Uyên nhận được sau chuỗi ngày thất nghiệp "ám ảnh".

Một trường hợp khác, Vân Chi (26 tuổi, TP.HCM) chia sẻ, vào tháng 7/2023, cô nàng cũng chủ động xin nghỉ việc ở công ty về xuất nhập khẩu, sau chuỗi ngày chịu đựng những "chuyến tài cảm xúc lên xuống thất thường" khi đi làm.

Sau khi nghỉ việc, niềm vui lớn của Vân Chi bên cạnh ngủ nướng và xem phim thì chính là "chốt đơn" liên miên. Cú "chốt đơn" đầu tiên của cô nàng là đồng ý cùng bạn bỏ ra 15 triệu đồng/người để đi du lịch 1 tuần, chỉ để ngắm "mùa thu Hà Nội".

Cơn mua sắm "trả thù" của Vân Chi chưa dừng lại ở đó. Có nhiều thời gian rảnh rỗi ở nhà nên cô nàng lao đầu vào mua sắm, từ cả trên sàn thương mại điện tử cho đến tại các trung tâm thương mại.

Ban đầu, cô thấy việc chốt đơn khiến tinh thần vui vẻ và hưng phấn hơn rất nhiều. Thế nhưng, sau khi nhìn lại tổng chi phí dành cho mua sắm và du lịch trong vòng 1 tháng rưỡi sau khi nghỉ việc đã lên đến 30 triệu đồng, cô nàng bắt đầu hối hận vô cùng. Bởi con số này chiếm gần hết trong quỹ tiết kiệm của Vân Chi định dành trang trải cho quãng thời gian thất nghiệp.

Tự xin nghỉ việc nhưng hối hận vì lỡ tiêu hết sạch tiền: Đây là cách bạn tự cứu mình để không “rơi vào đường cùng

Ảnh minh hoạ

Làm sao để không rơi vào khủng hoảng tài chính vì thất nghiệp?

Hai cô bạn trên là ví dụ điển hình của những người trẻ nghỉ việc khi chưa có kế hoạch tài chính rõ ràng. Viễn cảnh thất nghiệp, được ở nhà nghỉ ngơi một thời gian có thể vô cùng tốt đẹp. Tuy nhiên, chi phí sính hoạt đắt đỏ sẽ khiến cuộc sống trong mơ này của bạn sụp đổ nếu không có thu nhập ổn định hàng tháng.

Vì vậy, điều quan trọng là hãy có chiến lược tài chính chắc chắn trước khi nói lời chào tạm biệt công ty. Thực hiện những bước dưới đây để giúp bạn chuẩn bị tiền nong, cũng như tinh thần cho những gì sắp xảy ra.

1/ Có đủ chi phí sinh hoạt trong tài khoản ngân hàng

Nếu bạn muốn nghỉ việc, hãy đảm bảo bạn có một khoản đủ cho chi phí sinh hoạt ít nhất là trong vòng 6 tháng - con số được nhiều chuyên gia tài chính khuyến nghị. Hãy xem xét tách biệt khoản tiền chuẩn bị cho nghỉ việc với quỹ tiết kiệm, bởi bạn có thể cần cả 2 tài khoản trong giai đoạn này.

Để tìm ra chính xác số tiền cần tiết kiệm để nghỉ việc, hãy cộng tất cả khoản tiền dành cho chi phí sinh hoạt hàng tháng, gồm tiền nhà cửa, ăn uống, di chuyển,... Nhân số đó với sáu để có ý tưởng cơ bản về số tiền cần tiết kiệm. Đặt số tiền này vào một tài khoản tiết kiệm có mức lãi suất 6-7%/ năm cũng không phải là một ý tưởng tồi.

Tự xin nghỉ việc nhưng hối hận vì lỡ tiêu hết sạch tiền: Đây là cách bạn tự cứu mình để không “rơi vào đường cùng

Ảnh minh hoạ

2/ Chuẩn bị kế hoạch cắt giảm mức sống sau khi nghỉ việc

Thất nghiệp đồng nghĩa việc bạn mất đi 1 nguồn thu nhập, do đó hãy chuẩn bị tinh thần rằng bạn cần giảm chi phí sinh hoạt, chứ không thể dư dả được như hồi còn đi làm văn phòng. Hãy ngồi xuống, vạch ra những khoản chi phí bạn có thể cắt giảm. Và khi rơi vào tình cảnh thất nghiệp, hãy tuân theo kế hoạch tiết kiệm ban đầu mà bạn đề ra, thay vì vung tiền cho những khoản chi phí không cần thiết như đi du lịch, mua đồ để giải trí,...

3/ Có kế hoạch tìm kiếm công việc mới càng sớm càng tốt

Thị trường việc làm luôn biến động và khó dự đoán trước. Do đó, dẫu biết là quãng thời gian thất nghiệp có thể mang lại sự thư giãn ban đầu cho bạn nhưng hãy lên kế hoạch để quay trở lại thị trường lao động càng sớm càng tốt.

Hoàn thiện các kỹ năng phỏng vấn, viết sơ yếu lý lịch, liên hệ và nhận mọi thứ bạn có thể miễn phù hợp với công việc trong tương lai. Hãy làm những gì bạn có thể làm trước khi nghỉ việc để tự tin rằng mình sẽ nhận được một công việc mới, đúng với thời điểm bạn không còn muốn thất nghiệp nữa.

Bạn đang đọc bài viết "Tự xin nghỉ việc nhưng hối hận vì lỡ tiêu hết sạch tiền: Đây là cách bạn tự cứu mình để không “rơi vào đường cùng"" tại chuyên mục Phong cách sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.