Xe không chính chủ bị mất giấy tờ, làm lại được không?

26/03/2024 17:00

Trường hợp xe không chính chủ bị mất giấy tờ mà muốn làm lại thì thực hiện theo hướng dẫn tại Điều 31 Thông tư 24/2023/TT-BCA.

Trên thực tế, rất nhiều trường hợp người mua xe tại các cửa hàng xe cũ chỉ được giao giấy đăng ký xe đứng tên chủ gốc và giấy bán xe đóng dấu của cửa hàng hoặc giấy bán xe viết tay của một chủ khác (tức xe đã mua bán qua nhiều lần, không còn chính chủ), không có giấy tờ mua bán qua công chứng. Do đó, khi bị mất giấy đăng ký xe thì xe đang sử dụng trở thành xe không có giấy tờ.

Tuy nhiên, Thông tư số 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an "Quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới" ban hành ngày 1/7/2023, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/8/2023, đã giúp đơn giản hóa thủ tục đăng ký, sang tên xe ngay cả khi thiếu giấy tờ mua bán xe hoặc mất giấy đăng ký xe.

Theo đó, trường hợp bị mất giấy đăng ký xe, giấy tờ mua bán xe và chưa chuyển quyền sở hữu mà muốn cấp lại thì thủ tục thực hiện theo Điều 31 (Giải quyết đăng ký sang tên xe đối với xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều tổ chức, cá nhân) của Thông tư 24/2023/TT-BCA.

Cụ thể, tổ chức, cá nhân đang sử dụng xe đến cơ quan đang quản lý hồ sơ đăng ký xe đó để làm thủ tục thu hồi đăng ký và đăng ký sang tên xe tại cơ quan đăng ký xe nơi cư trú.

Trường hợp cơ quan quản lý hồ sơ cùng là cơ quan giải quyết đăng ký sang tên xe thì không phải làm thủ tục thu hồi.

Các bước làm lại tờ giấy cho xe không chính chủ bị mất như sau:

Bước 1: Làm thủ tục thu hồi hồ sơ xe (thu hồi chứng nhận đăng ký, biển số xe)

Người đang sử dụng xe đến cơ quan công an nơi đang quản lý hồ sơ đăng ký xe, xuất trình giấy tờ (căn cước công dân/hộ chiếu đối với cá nhân hoặc thông báo mã số thuế, đăng ký kinh doanh đối với tổ chức) và nộp hồ sơ, làm thủ tục để được cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe.

Cụ thể, người đang sử dụng xe phải kê khai và nộp giấy khai thu hồi đăng ký biển số xe; nộp lại chứng nhận đăng ký xe (nếu còn) và biển số; 2 bản chà số máy, số khung xe; bản sao chứng từ chuyển quyền sở hữu xe để cơ quan đăng ký xe tiến hành các thủ tục cấp chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe theo quy định.

Người đang sử dụng xe cũng có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để làm thủ tục này trực tuyến trên cổng dịch vụ công.

Bước 2: Làm thủ tục đăng ký sang tên xe

Người đang sử dụng xe làm thủ tục đăng ký sang tên xe tại cơ quan đăng ký xe nơi có trụ sở hoặc nơi đang cư trú (nơi thường trú hoặc tạm trú), nộp các giấy tờ, chứng từ sau:

Giấy khai đăng ký xe, trong đó ghi rõ quá trình mua bán và cam kết, chịu trách nhiệm về nguồn gốc hợp pháp của xe (ghi rõ quá trình mua bán, giao nhận xe hợp pháp, cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về nguồn gốc xuất xứ của xe, quá trình mua bán, giao nhận xe).

Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của chủ xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng (nếu có), bao gồm các hợp đồng mua, bán, cho tặng xe của chủ gốc và các đời chủ...

Chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định (tin nhắn thông báo nộp lệ phí trước bạ của cổng dịch vụ công hoặc từ cơ quan thuế hoặc giấy nộp tiền vào ngân sách Nhà nước, thông báo nộp lệ phí trước bạ của cơ quan thuế, biên lai nộp lệ phí trước bạ...).

Nếu cơ quan đang quản lý hồ sơ xe khác với cơ quan làm thủ tục sang tên xe (ví dụ người đang sử dụng xe khác nơi cư trú với chủ xe gốc hoặc có chứng từ chuyển nhượng hợp pháp của người bán cuối cùng khác tỉnh với chủ xe gốc): nộp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe (có dán bản chà số máy, số khung xe và đóng dấu giáp lai của cơ quan đăng ký xe trên bản chà số máy, số khung xe).

Nếu cơ quan đang quản lý hồ sơ xe cùng là cơ quan giải quyết đăng ký sang tên xe (ví dụ người đang sử dụng xe có cùng nơi cư trú với chủ xe gốc hoặc có chứng từ chuyển nhượng hợp pháp của người bán cuối cùng cùng tỉnh với chủ xe gốc): vì không phải làm thủ tục thu hồi hồ sơ xe nên người đang sử dụng xe nộp giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe thay cho chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe.

Với trường hợp người đang sử dụng xe có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của chủ xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng thì trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ xe hợp lệ, cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt về hành vi không làm thủ tục thu hồi và đăng ký sang tên xe theo quy định.

Trường hợp người đang sử dụng xe không có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của chủ xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng thì cơ quan đăng ký xe cấp giấy hẹn có giá trị được sử dụng xe trong thời gian 30 ngày.

Trong thời hạn 2 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ đăng ký sang tên xe, cơ quan đăng ký xe phải gửi thông báo cho chủ xe, đồng thời gửi cơ quan đăng ký xe đã đăng ký cho xe đó; niêm yết công khai về việc tiếp nhận hồ sơ đề nghị đăng ký của tổ chức, cá nhân tại trụ sở cơ quan đăng ký xe; tra cứu, xác minh tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe.

Sau 30 ngày nếu không tranh chấp, khiếu kiện, cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt về hành vi không làm thủ tục thu hồi và giải quyết đăng ký sang tên xe theo quy định.

Minh Hoa (t/h)

Bạn đang đọc bài viết "Xe không chính chủ bị mất giấy tờ, làm lại được không?" tại chuyên mục Tin tức. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.