Nhà có người già thường giữ 5 thứ đồ càng cũ càng hại đến sức khoẻ, hãy bỏ đi ngay

23/09/2024 00:04

Những thứ này có thể là mối nguy hiểm tiềm ẩn ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình bạn.

Dì Zhang nổi tiếng là người tiết kiệm và thường không nỡ vứt đồ đạc cũ đi. Tuy nhiên, gần đây dì bắt đầu cảm thấy không khỏe, thường xuyên chóng mặt và dị ứng. 

Trong lúc dì Zhang đang bối rối thì bạn của dì - một bác sĩ đã đến nhà chơi. Bác sĩ sau khi đi 1 vòng liền phân tích và chỉ ra 5 món đồ đã cũ mà dì Zhang cần phải loại bỏ ngay lập tức. 

1. Mỹ phẩm hết hạn sử dụng 

Khi mỹ phẩm, đồ skincare hết hạn sử dụng, các thành phần hóa học trong đó có thể biến đổi và sinh ra các chất có hại, gây kích ứng cho da hoặc thậm chí tổn thương nghiêm trọng hơn.

Dì Zhang nhớ lại lọ kem dưỡng da mà dì mới dùng gần đây đã mở được hơn một năm. Bác sĩ ngay lập tức khuyên dì loại bỏ tất cả mỹ phẩm đã hết hạn đi. Những thứ được bôi lên người cần đảm bảo sự an toàn nên phải kiểm tra hạn sử dụng thường xuyên.

Nhà có người già thường giữ 5 thứ đồ càng cũ càng hại đến sức khoẻ, hãy bỏ đi ngay- Ảnh 1.

2. Hộp nhựa cũ 

Theo thời gian, hộp nhựa có thể giải phóng các hóa chất độc hại, chẳng hạn như bisphenol A (BPA), có thể ngấm vào thực phẩm và đồ uống đựng trong đó. Việc tiêu thụ lâu dài các chất độc này có thể gây động tiêu cực đến cơ thể con người. Bạn của dì Zhang khuyên dì nên chuyển sang dùng hộp đựng bằng thủy tinh hoặc thép không gỉ.

Nhà có người già thường giữ 5 thứ đồ càng cũ càng hại đến sức khoẻ, hãy bỏ đi ngay- Ảnh 2.

3. Gối cũ  

Gối để càng lâu sẽ càng tích tụ mạt bụi, vi khuẩn và các chất gây dị ứng khác. Đây toàn là những thứ có hại cho da và cũng có thể là nguyên nhân chính khiến dì Zhang bị chóng mặt và dị ứng. 

Bác sĩ - bạn của dì Zhang khuyên dì nên mua gối mới, giặt và phơi nắng thường xuyên để giảm sự tích tụ của mạt bụi, vi khuẩn.

Nhà có người già thường giữ 5 thứ đồ càng cũ càng hại đến sức khoẻ, hãy bỏ đi ngay- Ảnh 3.

4. Giày cũ  

Giày cũ có thể đã mất đi lớp đệm chân ban đầu, việc mang lâu ngày có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe bàn chân và cột sống của bạn.

Người bạn bác sĩ đặc biệt nhắc nhở dì Zhang rằng dù đôi giày trông vẫn dùng tốt nhưng thực tế thì đã sử dụng quá lâu rồi, cần phải bỏ đi thay mới. 

Nhà có người già thường giữ 5 thứ đồ càng cũ càng hại đến sức khoẻ, hãy bỏ đi ngay- Ảnh 4.

5. Thiết bị điện tử cũ

Các thiết bị điện tử cũ không chỉ hoạt động kém hiệu quả mà còn có thể tạo ra nhiều bức xạ hơn, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Ngoài ra, chúng còn có thể trở thành nơi tập trung bụi và vi khuẩn. Bác sĩ đề nghị dì Zhang bỏ những sản phẩm điện tử không còn dùng được này để giảm thiểu rủi ro cho sức khỏe.

Nhà có người già thường giữ 5 thứ đồ càng cũ càng hại đến sức khoẻ, hãy bỏ đi ngay- Ảnh 5.

Ngoài ra, người bạn bác sĩ còn nhấn mạnh với dì Zhang tầm quan trọng của việc dọn dẹp đồ đạc ở nhà thường xuyên. Bác sĩ chỉ ra rằng nhiều người có thói quen tích lũy đồ cũ nhưng thực tế, những món đồ này có thể trở thành nơi sinh sản của vi khuẩn, nấm mốc và hóa chất độc hại, gây nguy hại đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Trong quá trình dọn dẹp, dì Zhang cũng tìm thấy một số món đồ mà dì đã bỏ quên từ lâu như thuốc thang, chai lọ... Bác sĩ nhắc nhở dì rằng thuốc hết hạn có thể mất tác dụng hoặc thậm chí bị biến đổi hóa học nguy hiểm và cần được xử lý theo hướng dẫn an toàn. Dì Zhang nên thường xuyên kiểm tra tủ thuốc gia đình để đảm bảo tất cả các loại thuốc đều còn hạn sử dụng.

Nhà có người già thường giữ 5 thứ đồ càng cũ càng hại đến sức khoẻ, hãy bỏ đi ngay- Ảnh 6.

Khi số lượng đồ cũ trong nhà giảm dần, dì Zhang bắt đầu cảm thấy thể chất được cải thiện. Dì không còn bị chóng mặt và bị dị ứng thường xuyên nữa, sức khỏe tổng thể được cải thiện đáng kể.

Dì nhận ra rằng nhiều chi tiết nhỏ trong cuộc sống có thể ảnh hưởng tới sức khỏe, và việc từ bỏ một số vật dụng không còn cần thiết kịp thời để duy trì sức khỏe là điều vô cùng quan trọng.

Ngoài ra, người bạn bác sĩ còn giới thiệu cho dì Zhang những gợi ý khác để duy trì môi trường gia đình trong lành. Ví dụ, thường xuyên mở cửa sổ và thông gió để cải thiện chất lượng không khí trong nhà, sử dụng các sản phẩm tẩy rửa không độc hại để giảm tiếp xúc với hóa chất, thường xuyên làm sạch đồ đạc và thảm để giảm sự tích tụ của mạt bụi và chất gây dị ứng.

Những biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả này không chỉ cải thiện chất lượng môi trường trong nhà dì mà còn giúp cuộc sống của gia đình dì Zhang thoải mái hơn.

 Nguồn: Aboluowang

Bạn đang đọc bài viết "Nhà có người già thường giữ 5 thứ đồ càng cũ càng hại đến sức khoẻ, hãy bỏ đi ngay" tại chuyên mục Phong cách sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.