Thách thức kỹ thuật đối với tiêm kích MiG-29

04/09/2024 08:30

“Mối duyên” của Ấn Độ với tiêm kích MiG-29 bắt đầu vào năm 1986 khi quốc gia Nam Á trở thành một trong những nước đầu tiên sở hữu loại máy bay chiến đấu huyền thoại này.

Một máy bay chiến đấu MiG-29 Fulcrum của Không quân Ấn Độ đã bị rơi gần Barmer trong một nhiệm vụ huấn luyện ban đêm, truyền thông Ấn Độ đưa tin hôm 3/9. May mắn thay, sự cố không gây ra thiệt hại vật chất nào và phi công đã thoát ra ngoài thành công và an toàn.

Theo Bộ Quốc phòng Ấn Độ, một sự cố kỹ thuật nghiêm trọng đã dẫn đến vụ tai nạn. Chi tiết vẫn còn ít, vì chính quyền Ấn Độ chưa tiết lộ thêm thông tin.

"Trong một nhiệm vụ huấn luyện ban đêm thường lệ tại khu vực Barmer, một chiếc MiG-29 của Không quân Ấn Độ đã gặp phải sự cố kỹ thuật nghiêm trọng, buộc phi công phải thoát ra ngoài. Phi công an toàn và không có báo cáo nào về thương vong hoặc mất mát tài sản. Một cuộc điều tra đã được yêu cầu", Không quân Ấn Độ tuyên bố.

Thách thức kỹ thuật đối với tiêm kích MiG-29- Ảnh 1.

Tiêm kích MiG-29 của Không quân Ấn Độ. Ảnh: Aviation International News

Thách thức kỹ thuật đối với tiêm kích MiG-29- Ảnh 2.

Tiêm kích MiG-29 là mẫu máy bay chiến đấu có 2 động cơ. Ảnh: Husk-Kit

Ấn Độ vận hành khoảng 65 chiếc MiG-29, chia thành các biến thể MiG-29UPG và MiG-29K/KUB. Nổi tiếng với sự nhanh nhẹn và khả năng chiến đấu trên không, những chiếc máy bay phản lực này đóng vai trò không thể thiếu trong chiến lược phòng không của quốc gia Nam Á.

“Mối duyên” của Ấn Độ với tiêm kích MiG-29 bắt đầu vào năm 1986 khi nước này trở thành một trong những quốc gia đầu tiên sở hữu loại máy bay chiến đấu huyền thoại này.

Ban đầu, khoảng 70 máy bay phản lực đã được đặt hàng và giao trong khoảng thời gian từ năm 1986-1990. Trong những năm qua, những chiếc MiG-29 này đã được hiện đại hóa đáng kể, phát triển thành MiG-29UPG, hiện đáp ứng các yêu cầu chiến đấu trên không hiện đại.

Năm 2009, Ấn Độ đã mở rộng phi đội MiG-29 của mình bằng cách đặt hàng các biến thể MiG-29K và MiG-29KUB cho hải quân, được thiết kế để hoạt động từ tàu sân bay INS Vikramaditya. Các mẫu máy bay hải quân này bắt đầu đi vào hoạt động vào năm 2010 và đóng vai trò quan trọng trong thế trận phòng thủ trên biển.

Thách thức kỹ thuật đối với tiêm kích MiG-29- Ảnh 3.

Một chiếc máy bay chiến đấu MiG-29UPG của Không quân Ấn Độ. Ảnh: Army Recognition

Các máy bay phản lực MiG-29UPG của Không quân Ấn Độ chủ yếu được đồn trú tại Căn cứ Không quân Adampur ở Punjab và Căn cứ Không quân Jamnagar ở Gujarat. Những căn cứ có vị trí chiến lược này giúp bảo vệ không phận Ấn Độ khỏi các mối đe dọa tiềm tàng. Mặt khác, MiG-29K và KUB có trụ sở tại INS Hansa ở Goa, cất cánh từ tàu sân bay INS Vikramaditya, giúp Hải quân Ấn Độ có thể triển khai sức mạnh của mình trên khắp Ấn Độ Dương.

Sự cố xảy ra hôm 3/9 không phải là sự cố đơn lẻ. Đã có một số vụ tai nạn tương tự liên quan đến MiG-29 ở Ấn Độ, đặc biệt là trong Hải quân Ấn Độ, nơi vận hành biến thể MiG-29K. Trong vài năm qua, Hải quân Ấn Độ đã báo cáo nhiều sự cố, nhấn mạnh những thách thức kỹ thuật đang diễn ra với mẫu tiêm kích này.

Vào tháng 10/2022, một chiếc MiG-29K khác đã rơi xuống Biển Ả Rập trong một phi vụ thường lệ sau khi gặp trục trặc kỹ thuật. Phi công đã thoát ra ngoài thành công và sau đó được cứu hộ. Đây là vụ tai nạn thứ 5 liên quan đến MiG-29K trong 4 năm.

Các cuộc điều tra thường diễn ra sau những sự cố như vậy, với việc thành lập Hội đồng Điều tra để xác định nguyên nhân. Các cuộc điều tra trước đây về các vụ tai nạn tương tự đã nêu bật các vấn đề kỹ thuật cố hữu trong phi đội MiG-29K, làm dấy lên các cuộc tranh luận về khả năng tồn tại lâu dài của mẫu máy bay này trong Hải quân Ấn Độ.

Tham khảo thêm

Đáng chú ý, vào tháng 11/2020, một chiếc MiG-29K khác đã rơi ngoài khơi bờ biển Goa. Các cuộc điều tra sau đó cho thấy rằng các vấn đề về động cơ là một yếu tố góp phần. Tương tự như vậy, vào năm 2019, một chiếc MiG-29K 2 chỗ ngồi đã bị rơi trong một cuộc tập trận,

Mối lo ngại liên quan đến động cơ máy bay ngày càng gia tăng. Hải quân Ấn Độ đã báo cáo nhiều trường hợp MiG-29K gặp sự cố về động cơ, dẫn đến việc hạ cánh khẩn cấp chỉ bằng một động cơ đang hoạt động.

Để giải quyết những vấn đề dai dẳng này, Hải quân Ấn Độ đã vận động cải tiến thiết kế và sửa đổi.

Hỏng động cơ là chuyện thường gặp không chỉ trong hàng không chiến đấu mà còn trong hàng không dân dụng và thương mại. Tuần trước, một máy bay thương mại Boeing 777X đã buộc phải hạ cánh tại Kona, Hawaii, do các vết nứt ở các bộ phận lắp động cơ trên một trong những máy bay thử nghiệm của loạt máy bay này.

Tham khảo thêm
“Điểu sư” JAS-39 Gripen E chinh phục không quân quốc gia Đông Nam Á“Điểu sư” JAS-39 Gripen E chinh phục không quân quốc gia Đông Nam Á
Tham khảo thêm
Điểm danh 5 tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo lợi hại nhấtĐiểm danh 5 tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo lợi hại nhất

Minh Đức (Theo Bulgarian Military)

Bạn đang đọc bài viết "Thách thức kỹ thuật đối với tiêm kích MiG-29" tại chuyên mục Công nghệ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.